“พนักงานรักษาความปลอดภัย” อาชีพที่ไม่ได้เป็นกันง่าย ๆ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

“พนักงานรักษาความปลอดภัย” อาชีพที่ไม่ได้เป็นกันง่าย ๆ

            หลายคนอาจคิดว่าอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัยหรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า “ยาม” เป็นงานที่ง่ายจนใคร ๆ ก็สามารถทำได้ ขนาดคนเรียนไม่จบปริญญาตรีก็ยังสามารถทำอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัยได้ หน้าที่ในอาชีพก็คงไม่เท่าไหร่หรอก วันหนึ่งก็แค่คอยตรวจสอบคนที่เข้า – ออก นั่ง ๆ ยืน ๆ อยู่ที่เดิม ไม่ต้องมาหลังขดหลังแข็งทำงานแบบเรา ๆ ดูสบายเสียจริง แต่ความจริงคุณรู้หรือไม่ว่าอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัยหรือยามไม่ใช่งานที่ใครจะเป็นกันง่าย ๆ แล้วเงินเดือนก็ยังน้อยด้วยอีกต่างหาก หน้าที่ของพนักงานรักษาความปลอดภัยมีดังนี้

พนักงานรักษาความปลอดภัยต้องเอาใจใส่ทุกบริเวณของสถานที่

            พนักงานรักษาความปลอดภัยหรือยามไม่ได้นั่ง ๆ ยืน ๆ คอยต้อนรับและดูคนที่เข้า – ออกสถานที่บริเวณป้อมยามอย่างเดียวเหมือนที่ใคร ๆ คิด แต่ยังต้องคอยดูแลความสงบเรียบร้อยของอาคารสถานที่ทั้งภายนอกและภายใน โดยเฉพาะกับพนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัทที่ต้องเดินสำรวจออฟฟิศภายในทุกห้องหลังเลิกงานของคนอื่น ๆ เพื่อตรวจสอบว่ายังมีใครอยู่ในห้องอีกหรือไม่ แล้วยังต้องรีบทำเวลาให้รวดเร็วเพื่อกลับมาเฝ้าที่หน้าป้อมยามในตอนกลางคืนต่อ บางคนก็ทำงานสลับกะ แต่บางคนก็ทำงานควบสองกะกลางวันและกลางคืนเลย

พนักงานรักษาความปลอดภัยแทบจะไม่ได้นอน

            พนักงานรักษาความปลอดภัยหรือยามแทบจะไม่ได้นอน นี่คือเรื่องจริง เพราะเพียงชั่วพริบตาหรือเผลอหันไปทางใดทางหนึ่งโดยไม่ระวังก็อาจจะมีคนแอบเข้าไปในบริษัทหรือในหมู่บ้านของผู้คนก็ได้ คนที่ทำอาชีพนี้ต้องมีไหวพริบดี หากจำเป็นต้องทำภารกิจของตัวเองระหว่างนั้นก็ต้องคอยฟังและสังเกตบริเวณทางเข้าเป็นระยะ ๆ ติดตามกล้องวงจรปิดตลอดทุกเมื่อเผื่อมีเหตุฉุกเฉินในบริเวณสถานที่ของตัวเอง เขาจะได้เข้าไปช่วยเหลือทัน ดังนั้นกาแฟจึงเป็นเครื่องดื่มคู่กายของพนักงานรักษาความปลอดภัยเลยก็ว่าได้

พนักงานรักษาความปลอดภัยต้องมีทักษะสูงในการสังเกตคน

            พนักงานรักษาความปลอดภัยหรือยามไม่ใช่บุคคลที่ได้มาทำงานง่าย ๆ แบบสุ่มสี่สุ่มห้า หลายบริษัทตอนนี้มีความเข้มงวดในการคัดเลือกพนักงานรักษาความปลอดภัยมาก เพราะทักษะสำคัญของพวกเขาก็คือ ต้องรู้จักการสังเกตคน ไม่ว่าใครจะเข้ามาก็ต้องจดจำหน้าและรู้จักการสังเกตรายละเอียดของบุคคลจากจุดเด่นพิเศษเฉพาะ ยิ่งเป็นคนที่อยู่ในสถานที่นั้นประจำหรือทำงานที่นั่นก็ต้องจดจำใบหน้าให้ได้เพื่อให้รู้ว่าใครเป็นคนนอกหรือคนใน หากพบใครที่มีแววตาหรือพฤติกรรมแปลกซึ่งจะเข้ามาในสถานที่นั้น คนที่รู้และต้องคัดกรองเป็นอันดับแรกก็คือพนักงานรักษาความปลอดภัย แม้แต่รถส่วนตัวก็ต้องรู้ หากพบสิ่งใดแปลกก็ต้องมีการติดต่อประสานงานผ่านอุปกรณ์

            เพราะฉะนั้นใครที่คิดจะเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยอย่าคิดว่าจะเป็นกันได้ง่าย ๆ หากคุณไม่แน่จริง แต่หากใครที่คิดอยากจะมาทำอาชีพนี้ด้วยอุดมการณ์อยากดูแลความปลอดภัยของทุกคนจริงเราก็ขอนับถือในตัวคุณเลยที่ยอมเสียสละความสุขส่วนตัวของตัวเองมากมายเพื่องานนี้

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#พนักงานรักษาความปลอดภัย #อาชีพรักษาความปลอดภัย #สาระน่ารู้