ทำไมคนไทยจึงอยากย้อนเวลากลับไปสู่ยุค 90s ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง

ทำไมคนไทยจึงอยากย้อนเวลากลับไปสู่ยุค 90s

            ทุกประเทศย่อมมีการก้าวพัฒนาไปตามการเข้ามาของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ทำให้สภาพสังคมแปรเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อน ความเจริญในทุกด้านเข้ามาทำให้ชีวิตของผู้คนต้องปรับตัวเท่าทันความเปลี่ยนแปลง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีคนที่ชอบกับความเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่มาทำให้อดีตที่เคยมีกลิ่นอายโหยหาหายไปซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือคนไทยหลายกลุ่มที่ยังคงอยากย้อนเวลากลับไปสู่ยุคสมัย 90s เมื่อสามสิบปีก่อนเพราะอะไรกันนะ?

ความเจริญด้านการสื่อสารในประเทศไทยยุค 90s

            ประเทศไทยในยุค 90s ถือเป็นยุคสมัยกึ่งกลางระหว่างความเจริญในยุคอดีตกับปัจจุบันที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวราวกับของหวานก็ว่าได้ เทคโนโลยีการสื่อสารที่ผู้คนคิดว่าเป็นไปไม่ได้เริ่มเข้ามาไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารผ่านเพจเจอร์และ MSN ที่เป็นการสื่อสารรูปแบบตัวอักษรผ่านข้อความบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยุคแรกซึ่งยังคงมีความลำบากในการส่งและรอข้อความตอบกลับด้วยเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ช้ามาก แต่ไม่เป็นไร รอได้เสมอ ไม่มีหัวร้อน ขอแค่อีกฝ่ายตอบกลับมาสักประโยคก็กระโดดร้องด้วยความดีใจแล้ว

ความเจริญด้านวงการเพลงในประเทศไทยยุค 90s

            ด้านความบันเทิง เพลงยุค 90s จะมีทำนองแบบตะวันตกตามสมัยนิยมเข้ามาแทนที่เพลงลูกกรุง แต่สำเนียงการร้องและถ้อยคำเนื้อร้องก็ยังคงชัดเจน ไพเราะ มีความหมายโดน ๆ ลึกซึ้งไม่แพ้กัน ศิลปินรุ่นใหม่แจ้งเกิดก็เยอะไม่ว่าจะเป็นทัช ณ ตะกั่วทุ่ง ,นิโคล เทริโอ ,ลีโอ พุฒ ,เจมส์ เรืองศักดิ์ ,คู่หูดูโอ้ลิฟต์ออย และกลุ่มบอยแบนด์ยูเอชทีซึ่งทำให้วงการเพลงมีสีสันหลากหลายมากขึ้น ซึ่งจุดเด่นที่ใฝ่ฝันก็คือ “ความสุขจากการรอคอย” รอคอยที่จะได้ซื้ออัลบั้มเพลงแบบเทปของศิลปินที่ตัวเองชอบและรอคอยช่วงเวลาขอเพลงในรายการวิทยุตอนกลางคืน ขอบอกว่ามันเป็นความรู้สึกที่งดงามเกินบรรยายเมื่อได้นอนฟังเพลงสบาย ๆ ที่ดีเจเปิดคลอกับค่ำคืนที่เต็มไปด้วยดวงดาว ทำให้ความเหนื่อยจากการเรียนและการทำงานหายไปทันที การได้นอนฝันดีฟังเพลงเพราะ ๆ คงไม่มียุคไหนจะวิเศษได้เท่านี้อีกแล้ว

ความเจริญด้านเกมในประเทศไทยยุค 90s

            ยุค 90s มีเกมน่าสนใจและท้าทายมากมายซึ่งนับเป็นยุคเริ่มแรกที่เกมแนวตลับเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเกมมาริโอ้ผจญภัย ,เกมต่อสู้ MORTAL KOMBAT ,เกมรถถัง และอื่น ๆ อีกมากมายที่วันหยุดเด็ก ๆ จะชวนกันมาเล่นที่บ้านเป็นกลุ่มสร้างมิตรภาพต่อกัน พอชนะก็พากันไปเลี้ยงอาหารก่อนแยกย้ายกันกลับ ไม่ใช่การเจอกันผ่านหน้าคอมพิวเตอร์อย่างสมัยนี้

ความเจริญด้านขนมในประเทศไทยยุค 90s

            ยุค 90s นับเป็นสมัยที่ขนมแปลก ๆ ถูกผลิตในประเทศไทยเยอะมากจริง ๆ ชนิดที่โดนใจทั้งเด็กและวัยรุ่นเลย มีทั้งขนมที่ไทยผลิตและนำเข้าจากต่างประเทศแต่ราคาก็ไม่แพง ไม่ว่าจะเป็นขนมตุ้บตั้บ ,หมากฝรั่งที่กินแล้วสามารถเป่าลูกโป่งได้ เฮ้ย! อะเมซิ่งจริง ,ลูกอมโกโก้ ,บ๊วยแผ่น คือมีแต่ขนมล่อตาล่อใจ ทั้งกินทั้งเล่นได้วิเศษกว่าขนมสมัยปัจจุบันเยอะแยะ น่าแปลกมั้ยล่ะ

            เพราะอย่างนี้ทำให้หลายคนอยากกลับไปสู่ยุค 90s กันอีกครั้งเพราะเป็นยุคที่การรอคอยคือความสนุก ได้ลุ้นกับสิ่งต่าง ๆ มีอะไรแปลก ๆ ให้น่าค้นหาเยอะ ในทุกวันกลับมาบ้านไม่เคยมีคำว่าเบื่อเลย เหมือนกับประเทศไทยมันกว้างเกินกว่าที่เราคิดเยอะ แล้วเพราะการรอคอยนี่แหละที่ทำให้หลายคนตราตรึงใจกับหลายเรื่อง โดยเฉพาะเพลงและละครที่ไม่มีลงให้ดูย้อนหลังง่าย ๆ ทำให้หลายเรื่องดังเป็นพลุแตก ไม่เป็นกระแสฟีเวอร์แค่ช่วงเวลาเดียวแล้วหายไปอย่างง่ายดายเหมือนสมัยนี้ ถ้าเรื่องไหนเด็ดจริงก็จะดังจริงแม้จะไม่ใช่ความนิยมก็ตาม

            หากใครอยากกลับไปสู่ยุค 90s อีกก็หาเพลงและภาพยนตร์มาดูมาฟังกันสิคะ โดยเฉพาะ MV เพลงทุกวินาทีของพี่เจมส์ เรืองศักดิ์และเพลงหยุดตรงนี้ที่เธอ ของฟอร์ด สบชัย รับรองว่าคนรุ่นใหม่จะต้องเข้าใจอารมณ์ของคนยุคนั้นแน่นอน

            รูปภาพประกอบโดย Unsplash

#ยุค 90s #เมืองไทยยุค 90s #ข่าวน่ารู้