4 สิ่งที่ควรทำหากต้องนั่งหน้าจอคอมนาน ๆ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

4 สิ่งที่ควรทำหากต้องนั่งหน้าจอคอมนาน ๆ

ช่วงนี้กระแสการ Work From Home ก็ยังคงมาแรงไม่ตกอยู่ตลอดเลย ช่วงโควิดแบบนี้หลายคนก็คงทำงานอยู่กับบ้าน หลายออฟฟิศก็เปิดให้ทำงานแล้ว แต่พวกเราก็ยังคงต้อง “นั่ง” อยู่ดี ซึ่งการนั่งอยู่หน้าจอคอมเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการบาดเจ็บได้ อาการบาดเจ็บแบบนี้หรือ Office Syndrome สามารถป้องกันได้ ทั้งนี้หากต้องนั่งหน้าจอคอมนานจริง ๆ ก็ต้องมีวิธีปฏิบัติตัวที่เหมาะสม โดยวิธีการเหล่านี้มีอยู่มากมาย ผมได้คัดมาให้คุณแล้ว ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลยครับ

1. ลุกพักเบรกทุก 1 ชั่วโมง

ร่างกายของเรานั้นไม่สามารถรับภาระ หรืออยู่ท่าเดียวนาน ๆ เกิน 1 ชั่วโมงได้หรอก เพราะการทำแบบนั้นจะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งตัว ตึงตัวมากขึ้น อาจจะทำให้เกิดจุดกดเจ็บขึ้นมา ไม่หนำซ้ำ อาจจะเกิดโรคทางกล้ามเนื้อตามมา เช่น Myofascial Pain Syndrome เป็นต้น ทั้งนี้การพักเบรกทุก 1 ชั่วโมงยังช่วยในเรื่องของการพักสมองที่ล้าจากการทำงานด้วยเช่นกัน

2. กินน้ำบ่อย ๆ

จิบน้ำบ่อย ๆ เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เราปวดปัสสาวะแล้วลุกออกจากที่นั่ง เหมือนได้ข้อดีของข้อ 1 ในทางอ้อมครับ น้ำจะช่วยให้ร่างกายกระปี้กระเปร่าสดชื่นอยู่ตลอด สมองไม่ตื้อ ไม่ล้าง่าย เพียงแค่จิบน้ำบ่อย ๆ ระหว่างการทำงาน

3. ปรับท่านั่งให้เหมาะสม

ท่านั่งที่ไม่เหมาะสมนั้นจะทำให้ร่างกายได้รับภาระที่มาก กล้ามเนื้อไม่อยู่ในลักษณะการทำงานที่ถูกต้อง มีผลทำให้เกิดอาการบาดเจ็บตามมาได้ หากต้องการจะทำงานที่มีลักษณะนั่งหน้าจอคอม ก็ควรวางระดับคอมให้เหมาะสม แท่นวางคีย์บอร์ดให้พอดี เก้าอี้ปรับพอดีกับโต๊ะ เท่านี้ก็ลดและป้องกันอาการบาดเจ็บได้แล้วครับ

ขอบคุณรูปภาพจาก serviceplanblog

4. ยืดกล้ามเนื้อบ่อย ๆ หลังจากทำงาน

เนื่องกจากการอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนาน ๆ จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการเกร็ง เกิดการตึงตัวมากขึ้น เพราะฉะนั้นการยืดกล้ามเนื้อจึงสำคัญอย่างมากในการป้องการอาการเจ็บปวดจากการทำงานของผู้ที่ทำงานหน้าจอคอมนาน ๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็น ยืดต้นคอ บ่า ไหล่ หลัง และขา สามารถทำได้หมดเลยครับ

การนั่งหน้าจอคอมนาน ๆ สามารถทำได้ แต่ไม่ควรทำนานเกินกว่า 1 ชั่วโมง เพราะอาจจะมีผลทำให้กล้ามเนื้อของคุณทำงานหนักมากเกินไป ควรมีการพักเบรก และดื่มน้ำบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายล้า อีกทั้งยังต้องปรับสมดุลท่านั่งให้เหมาะสม ร่วมกับการบืดกล้ามเนื้อ หากคุณทำได้ตามนี้ รับรองเลยว่าอาการเจ็บป่วยของคุณจะต้องทุเลาลงอย่างแน่นอน

ขอบคุณรูปภาพจาก markeyds

#Office Syndrome #นั่งหน้าจอคอมนาน ๆ #สาระความรู้