สภาพแวดล้อมที่ทำงานไม่น่าอยู่ควรทำอย่างไรดี ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

สภาพแวดล้อมที่ทำงานไม่น่าอยู่ควรทำอย่างไรดี

            สำหรับเพื่อนๆทีทำงานมาแล้วซัก1-2ปี งานตรงหน้าที่ทำนั้นยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทำงานผิดพลาดก็บ่อย เจ้านายก็แสนจะน่าเบื่อ เพื่อนร่วมงานก็ไม่น่ารักไม่น่าคบ ถ้าจะลาออกเลยหรือ เปลี่ยนงานใหม่ก็แอบเสียดายเงินเดือน กลัวที่ใหม่จะได้ไม่เท่าเดิม พร้อมทั้งค่าใช้จ่ายที่คงที่และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต หรือถ้าเพื่อนๆเป็นคนที่เกลียดวันจันทร์ และนั่งทำงานให้ถึงวันศุกร์ ไวๆ ซึ่งนั่นคือโชคดีของเราที่มีงานทำแต่มันคือสิ่งที่จะมาเตือนเพื่อนๆว่าเรากำลังหมดไฟในการทำงาน ซึ่งในวันนี้เราจะนำบทความวิธีดีๆมาฝากเพื่อเป็นการจุดไฟในตัวเพื่อนๆให้ลุกขึ้นมาอีกครั้ง

1.หาเวลาพักผ่อน

เป็นสิ่งแรกๆที่เพื่อนๆควรหาเวลาพักผ่อนให้ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงานนานๆ จนเกิดความเมื่อยล้าอ่อนล้า ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานแย่ลง ดังนั้นเพื่อนๆควรหาเวลาออกไปเดินเล่นยืดเส้นยืดยืดสาย หรืออาจจะพักสายตาโดยการงีบหลับซัก 10-15นาที ให้ร่างกายเรารู้สึกสดชื่นระหว่างวันพร้อมที่จะทำงานต่อ หรือในวันหยุดควรหาเวลาผ่อนคลายหากิจกรรมที่ชอบทำในวันหยุดเพื่อเป็นผ่อนคลายความตึงเครียดมาทั้งสัปดาห์ในการทำงานเพื่อให้พร้อมในการทำงานในสัปดาห์ต่อไป

2.มองโลกในแง่บวก

การมองโลกในแง่บวกจะเป็นสิ่งช่วยให้กำลังใจเพื่อนๆเองในวันที่รู้สึกแย่และท้อแท้ หากเรารู้สึกแย่กับการทำงานให้เรานึกถึงวันแรกที่ได้ร่วมงานกับที่นี่ว่าเพื่อนๆมีความสุขกับมันมากแค่ไหนที่ได้ร่วมงานกับที่แห่งนี้ หรือคิดในอีกมุมหนึ่งว่าถ้าวันนี้เราเหนื่อยจากงานแต่ยังมีผู้คนอีกมากมายที่กำลังตกงานและไม่มีงานทำ เรานั้นโชคดีที่สุดเลยที่ยังได้ทำงานและมีเงินใช้

3.ปิดหูปิดตา

การปิดหูปิดตาในที่นี้คือการปิดรับความวุ่นวายความน่าเบื่อจากสิ่งรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นเจ้านายที่น่าเบื่อ ที่ชอบยุ่งกับเรื่องส่วนตัวและไม่รู้จักเวลาส่วนตัวใช้ทำงานแบบไม่ไรู้เวลาหรือแม้กระทั่งที่เจ้านายที่บ้าอำนาจ กดขี่ลูกน้อง จนไปถึงเพื่อนร่วมงานที่นิสัยแย่ เห็นแก่ตัวทั้งหลายซึ่งบุคคลประเภทนี้เราควรอยู่ห่างๆไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย ตั้งใจทำงานของเราให้ดีที่สุด ก้มหน้าก้มตาทำงาน เพื่อให้ผลงานเราเข้าตาผู้บริหารจะได้มีโอกาสเลื่อนตำแหน่งอีกด้วย

4.ให้รางวัลตัวเอง

เมื่อเราทำงานมาเหนื่อยเราควรให้รางวัลกับตัวเองเพื่อเป็นการสร้างแรงใจในการทำงานต่อไป อาจเป็นการซื้อของชิ้นเล็กๆที่เราอยากได้ เพื่อตอบแทนความเหนื่อยที่มีมาทั้งเดือน หรือหาอาหารอร่อยๆดีๆซักมื้อเพื่อเป็นรางวัลในสัปดาห์นี้ อาจจะเป็นการหาหนังสนุกๆดูซักเรื่องสำหรับที่เหนื่อยมาทั้งวัน หรือแม้กระทั้งการหาทริปท่องเที่ยวพักผ่อนแบบยาวๆให้สมกับความเหนื่อยที่มีตลอดทั้งปี สิ่งเหล่านี้จะทำให้เพื่อนๆมีความสุขในการใช้ชีวิตมากขึ้น

5.หาเวลาพัฒนาตัวเองและออกกำลังกาย

ในข้อนี้ขอมัดรวมกันมาอยุ่ในข้อเดียวกันเลย ซึ่งทั้ง2อย่างนี้อยู่ที่เพื่อนๆเป็นคนแบ่งเวลาเลยว่าจะทำแบบไหน การออกกำลังกายจะทำให้เพื่อนๆรู้สึกสดชื่นแข็งแรงกระปรี้กระเปร่าทำให้เพื่อนพร้อมที่จะทำงานและการพัฒนาต้วเองหากเพื่อนๆมีเงินมากพอก็ลองลงเรียนคอร์สที่เพื่อนไปสนใจอาจจะเป็นคอร์สเรียนที่เพื่อนๆสนใจอยู่แล้วก็ได้ หรือเป็นคอร์สเรียนที่นำมาพัฒนาความสามารถในการทำงานก็ได้ แต่การหาหนังสือดีๆสักเล่มไว้อ่านก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกอย่างหนึ่งนะ เพราะเพื่อนๆสามารถหยิบมาอ่านตอนว่างๆก็ยังได้ เรียกว่าใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์นั้นเอง

สำหรับทั้งหมดนี้คือการแนะนำให้เพื่อนๆรู้ไม่น่าเบื่อกับการทำงานในวันที่หมดไฟ แต่ถ้าหากเพื่อนๆรู้สึกหมดไฟแล้วจริงลองให้โอกาสตัวเองหาประสบการณ์ในที่ใหม่ๆ เรียนรู้ในสิ่งใหม่ที่อาจจะทำให้เพื่อนๆมีความสุขกับการทำงานในที่เดิมๆแบบนี้ หากแต่ว่าถ้าเปลี่ยนแล้วคุณภาพชีวิตเราดีกว่าที่เป็นอยู่ เราก็ควรเปลี่ยน เราไม่จำเป็นที่จะอยู่ในที่ที่ทำให้รู้สึกไม่ได้ใช้ความสามารถที่แท้จริงของตัวเองหรือสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมกับเรา เราก็ควรเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ กับองค์กรใหม่ๆ

#ที่ทำงานไม่น่าอยู่ #มองโลกในแง่บวก #เพื่อนร่วมงานก็ไม่น่าคบ