รู้หรือไม่...สมัยนี้เขาฮิตทำงานที่ Home Office กันนะ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

รู้หรือไม่…สมัยนี้เขาฮิตทำงานที่ Home Office กันนะ

            เวลานี้ในเมืองใหญ่ ๆ ตามจังหวัดต่าง ๆ มีการลงทุนทำธุรกิจใหม่เข้ามามากมายทำให้ต้องมีการสร้างออฟฟิศเป็นตึกสูงใหญ่หลายแห่งจนแทบจะแออัดกันอยู่แล้ว บางบริษัทก็หาพื้นที่สร้างสถานที่ทำงานของตัวเองในเมืองไม่ได้จนต้งออกมาสร้างกันนอกเมืองซึ่งการเดินทางจากเมืองใหญ่มายังนอกเมืองก็ค่อนข้างลำบากสำหรับพนักงานหลายคน ด้วยเหตุนี้กลุ่มผู้ที่ทำธุรกิจและองค์กรหน้าใหม่จึงเลือกที่จำออกแบบบ้านของตัวเองให้กลายเป็นที่ทำงานหรือเรียกกันว่า “Home Office” นั่นเอง

สถานที่ทำงานแบบ Home Office เป็นอย่างไร?

            Home Office เป็นสถานที่ทำงานซึ่งมีลักษณะเป็นบ้านเดี่ยวสองชั้นทั่วไปที่มีขนาดกะทัดรัด โดยการออกแบบมักจะใช้ชั้นล่างของบ้านเป็นที่ตั้งโต๊ะทำงานของแต่ละคนซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นโต๊ะยาวที่ให้ใช้ทำงานร่วมกัน มีตู้เก็บเอกสารธุรกิจ โซฟาให้พักผ่อนและห้องครัวให้ชงกาแฟ ส่วนชั้นที่สองของบ้านจะออกแบบให้มีห้องใหญ่ใช้ในการประชุมหารือร่วมกัน และด้านนอกของบ้าน Home Office ก็จะเป็นลานสำหรับให้รถของพนักงานมาจอด หรือเป็นสนามหญ้ามีสวนให้ความร่มรื่นเวลาทำงาน มักจะใช้บ้านที่ตั้งอยู่ในซอยเพื่อให้ไม่มีเสียงจากด้านนอกเข้ามารบกวนการทำงานมาก

รูปแบบการทำงานที่ Home Office เป็นอย่างไร?

            การทำงานที่ Home Office โดยปกติแล้วมักจะเป็นการทำงานในองค์กรธุรกิจขนาดเล็กที่มีจำนวนคนไม่เยอะ มีความเป็นกันเอง แต่หากเป็นงานที่ต้องอยู่กับคอมพิวเตอร์ พนักงานต้องเป็นผู้ซื้อโน๊ตบุ๊กมาเองเพื่อมาถึงแล้วจะได้ตั้งทำงานบนโต๊ะยาวร่วมกัน และมักจะไม่ค่อยมีประชุมกันเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่ก็มักจะทำงานอยู่ใกล้กัน คอยซักถามพูดคุยในห้องเดียวกันอยู่แล้ว

ความสุขจากการทำงานที่ Home Office

            การทำงานที่ Home Office จะมีความยืดหยุ่นในเวลาเข้า – ออกสูงเพราะไม่ได้เป็นบริษัทใหญ่โตที่มีการกำหนดกฎระเบียบชัดเจนมาก มีมุมให้พักผ่อนตามอัธยาศัยไม่ว่าจะเป็นโซฟาพักผ่อน โทรทัศน์ ห้องครัวที่รับประทานอาหารร่วมกัน สวนในบ้าน และสิ่งสำคัญที่ชาว Home Office ขาดกันไม่ได้ก็คือ “น้องแมว” กับ “น้องหมา” ที่มักจะมาป่วนในการทำงานแบบน่ารัก จะทำงานไปเล่นไปก็ได้ไม่ว่ากัน บางทีก็มีจัดปาร์ตี้เลี้ยงกันภายในบ้านอย่างสนุกสนาน บรรยากาศไม่เป็นทางการและใกล้ชิดกันแบบนี้เองที่ทำให้การทำงานที่ Home Office นอกจากจะประหยัด ไม่ต้องเสียเงินลงทุนในการสร้างออฟฟิศแล้ว ยังได้อยู่กันแบบครอบครัวด้วย มีอะไรก็ช่วยเหลือกัน เปิดอกคุยกันได้ แถมไม่วุ่นวายเหมือนออฟฟิศใหญ่ ๆ อีกต่างหาก

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#Home Office #ทำงานบรรยากาศอบอุ่น #ข่าวน่ารู้