ชีวิตมันวุ่นวาย จัดการยังไงดี? ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ชีวิตมันวุ่นวาย จัดการยังไงดี?

สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคนนะคะ สำหรับใครที่มีปัญหาในเรื่องของเวลาไม่เคยพอ หรือรู้สึกว่าวัน ๆ นึง ทำอะไรได้น้อยจัง เวลาก็หมดอีกเเหละ

ซึ่งเราเชื่อว่าใครอีกหลาย ๆ คนก็คงจะเป็นเหมือนกัน ไม่ใช่เเค่ชีวิตตอนวัยทำงานเท่านั้น ไม่ว่าจะวัยไหน ๆ คนส่วนใหญ่ก็ยังคงรู้สึกว่าเวลาไม่เคยพอ

เราจะบอกว่า เราก็เป็นนึงในนั้นเหมือนกันค่ะ ตอนเเรกเราก็รู็สึกเเบบนั้น เวลามันไม่พอจริง ๆ จะทำอะไรก็ไม่เคยทันกำหนด หรือ ทำไม่เสร็จสักอย่าง

เราจึงได้ค้นพบคำตอบค่ะทุกคน ว่าจริง ๆ เเล้ว เวลาของเราทุกคนบนโลกนี้ ล้วนเท่ากันหมดค่ะ เเต่ขึ้นอยู่กับว่า “ใครบริหารเวลาได้ดีกว่ากัน”

เเละเเน่นอนว่าคนที่บริหารเวลาได้ดีกว่าคนอื่น ๆ นั้น ย่อมจะทำให้คน ๆ นั้น ทำงานได้บรรลุตามเป้ามายที่วางไว้ รวมไปถึงคุณภาพชีวิตของเขาก็จะมีเวลาอะไรให้ทำอย่างอื่นเหลือเฟือเลยล่ะค่ะ ทั้งพัฒนาตัวเอง พักผ่อน เป็นต้น

วันนี้เราเลยจะมาเเชร์ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเราที่เราได้ลองทำมา เเล้วมันเวิร์คค่ะ ก็เลยอยากให้เพื่อน ๆ ได้ลองกันดูค่ะ เผื่อจะช่วยใครหลาย ๆ คนได้บ้าง

เพราะงั้น เราไม่รอช้าเเล้วนะคะ ไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะต้องทำอะไร ยังไงบ้าง เพื่อให้เวลาของเพื่อน ๆ มีมากขึ้นกว่าเดิม

1. ทำรายการสิ่งที่ต้องทำ

สำหรับข้อเเรกนี้ ให้เพื่อน ๆ ดูก่อนว่าวัน ๆ นึง เราต้องทำอะไรบ้าง เเล้วจดมันลงไปค่ะ หรือที่เราเรียกว่า To Do List นั่นเองค่ะ เเต่ที่นี้การทำ To Do List นั้น เพื่อน ๆ จะต้องไม่ใส่งานที่ทำมากเกินไป หรือเกินกว่าที่ตัวเองจะทำได้ เพราะถ้าเพื่อน ๆ ทำเเบบนั้นไป เเล้วทำงานไม่เสร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ มันก็จะกลับมาลูปเดิมค่ะ คือทำงานไม่เสร็จ เเละไม่ทัน เวลาไม่พอเหมือนเดิม

2. วาง Priority

ข้อนี้ เราะต้องทำต่อจากข้อที่ 1 เลยค่ะ เมื่อเราทำข้อเเรกเสร็จเเล้ว เราก็จะมาจัดอันดับความสำคัญกันค่ะ ว่าอะไรบ้างที่สำคัญ ที่เราต้องทำ

ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ถ้าวันนี้ต้องทำงานทั้งหมด 3 โปรเจ็กต์ เเต่โปรเจกต์เเรก ต้องส่งเเพลนพรุ่งนี้

เพราะฉะนั้นเเล้ว เราก็ควรมุ่งเน้นไปที่โปรเจกต์เเรกก่อน เเล้วค่อยมาดูโปรเจกต์ที่สองเเละสามตามลำดับ หรือถ้าเพื่อน ๆ ทำโปรเจกต์เเรกเสร็จเเล้วก็สามารถทำโปรเจกต์อื่นต่อได้เลย เป็นต้น

3. จัดตารางเวลา

เป็นอีกหนึ่งข้อที่มีความสำคัญไม่เเพ้กับข้ออื่นเลยค่ะ เพราะทุกข้อมันต่อเนื่องกันค่ะ ว่าด้วยของข้อนี้นะคะ

นอกจากเราจะจัดลำดับความสำคัญเเล้ว เรายังต้องจัดการเรื่องเวลาอีกด้วยค่ะ อย่างน้อยเราอาจจะกำหนดไว้ก็ได้ว่า งานนี้ควรใช้เวลากี่ชั่วโมง ๆ เพื่อที่เราจะได้ใช้เวลาไม่เสียเปล่าค่ะ ไม่ใช่ว่าจะทำงานหามรุ่งหามค่ำ ไม่ได้พักผ่อน เเบบนี้อาจจะทำให้เพื่อน ๆ เเย่กว่าเดิมนะคะ

จบไปเเล้วนะคะกับ 3 ข้อง่าย ๆ ที่เพื่อน ๆ ก็สามารถลองทำได้ค่ะ เเละเพื่อน ๆ สามารถเอาสามข้อนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้นะคะ ไม่ใช่เเค่เรื่องงานอย่างเดียว เเต่รวมไปถึงการจัดการชีวิตของตัวเองในทุก ๆ วันก็ใช้ได้เหมือนกันค่ะ

#จัดเวลาชีวิต #หนึ่งวันทำอะไรดี