ชาเขียว...เครื่องดื่มที่มีค่ามากกว่าเครื่องดื่มกลิ่นหอม ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ชาเขียว…เครื่องดื่มที่มีค่ามากกว่าเครื่องดื่มกลิ่นหอม

เมื่อ  “ชาเขียว”  เป็นเรื่องปกติของมนุษย์

            เป็นเวลาที่ยาวนาน คนเรารื่นรมกับวิถีการดื่มกิน เพื่อชีวิตที่เป็นสุข ผู้คนทั่วโลกชื่นชอบการดื่ม “ชาเขียว” โดยเริ่มจากโลกตะวันออกไปสู่โลกตะวันตก ความนิยมในการดื่มชาเขียวนั้นสืบสานต่อกันมาเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ของชาวญี่ปุ่น ตามบันทึกปี ค.ศ. 1191 การดื่มชาเขียวได้มีการบันทึกโดยภิกษุไอไซ (Yesai) ได้ฟื้นฟูการปลูกชาในญี่ปุ่น และริเริ่มพิธีชงชาขึ้น เขียนตำราเกี่ยวกับการปรุงชาขึ้นเป็นเล่มแรกของโลก

ชาเขียว…เครื่องดื่มที่มีค่ามากกว่าเครื่องดื่มกลิ่นหอม 1

 (ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.pinterest.com/)

“ชาเขียว” มีอะไรบ้างที่น่าสนใจ

            การดื่มชาไม่ใช่แค่เครื่องดื่มเท่านั้น แต่การดื่มชาเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่ให้ประโยชน์แก่สุขภาพ จากการศึกษาในปี ค.ศ. 1970 พบว่าชาวญี่ปุ่นในเมืองชิโอสุกะ ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารต่ำกว่าชาวญี่ปุ่นในเมืองอื่น เพราะว่าชาวเมืองชิโอสุกะ มีอาชีพปลูกชาเขียวมากกว่าเมืองอื่น จึงมีการบริโภคที่สูงกว่า

            จุดเริ่มต้นของการศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคชาเขียว กับความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งที่ลดลง พ้องกับการวิจัยของศาสตราจารย์ ฮิโตระ ฟูจิกิ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยโตกุชิม่า บุนริ ประเทศญี่ปุ่น พบว่าชาเขียวช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง และยับยั้งมะเร็งผิวหนังได้ การดื่มชาเขียวนั้น จึงเป็นการป้องกันมะเร็งโดยไม่ต้องลงทุนมาก ในขณะเดียวกัน ดร. แพท หยาง ให้ข้อมูลว่า สารคาเทซินที่พบมากในชาเขียว มีคุณสมบัติช่วยลดน้ำหนัก ในคนปกติควรดื่มชาเขียวในปริมาณ 500 มิลลิกรัม เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง แต่ถ้าต้องการลดไขมัน หรือลดน้ำหนัก ควรดื่มชาเขียว 600-800 มิลลิกรัม/วัน ในเวลา 3 เดือน น้ำหนักจะลดลง 1.7 กิโลกรัม ชาเขียวยังช่วยลดคอเลสเตอรอลอีกด้วย และไม่มีผลข้างเคียงเหมือนยาลดความอ้วนทั่วๆ ไป นอกจากนี้ก็ยังมีสารโพลิฟีนอล (Polyphenol) มีปริมาณสูงมากในชาเขียว เป็นสารรสฝาดธรรมชาติ มีคุณสมบัติช่วยต่อต้านการอักเสบ อนุมูลอิสระ ชะลอความเจ็บป่วย เสริมความแข็งแรง อ่อนเยาว์ ให้มีอายุยืน ห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ จะเห็นได้ว่านิยมชงร้อนๆ หรือทำแบบผงผสมน้ำดื่ม ก็ช่วยได้มากเลยทีเดียว

ชาเขียว…เครื่องดื่มที่มีค่ามากกว่าเครื่องดื่มกลิ่นหอม 2

(ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.pinterest.com/)

คุณมอง  “ชาเขียว”  ในแง่ไหนบ้าง

            วันเวลาที่ผ่านไป…ความนิยมดื่มชาเขียวของผู้คนทั่วโลกจึงไม่ลดน้อยลงเลย รวมถึงประเทศไทยก็มีผู้นิยมดื่มชาเขียวเยอะมากเช่นกัน คุณค่าทางธรรมชาติได้สร้างสรรค์ชาเขียวขึ้นมาเป็น “ของขวัญ” ให้กับมนุษย์ทุกคน โดยกลายเป็นยาอายุวัฒนะที่ลงทุนในราคาถูกที่สุด คนที่ดูแลสุขภาพของเราได้ดีที่สุด คือตัวของเราเอง ชาเขียวนั้นเป็นเครื่องดื่มที่เป็นมิตรแท้ต่อสุขภาพ ที่ใครๆ ต่างมองว่าดื่มง่ายมากขึ้น ซึ่งชาเขียวนั้นมีรสชาติที่ดี หอม อร่อย ดื่มง่าย เรามามอบสิ่งดีๆ ให้สุขภาพกันเถอะ เพื่อตัวของคุณเองและคนที่คุณรัก

ชาเขียว…เครื่องดื่มที่มีค่ามากกว่าเครื่องดื่มกลิ่นหอม 3

(ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.pinterest.com/)

#ชาเขียวน่ารู้ #เล่าเรื่องชาเชียว #ประวัติชาเขียว