พัฒนาตนเองฉบับมนุษย์เงินเดือน ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

พัฒนาตนเองฉบับมนุษย์เงินเดือน

การพัฒนาตนเองเป็นสิ่งที่ทุกคนควรปฏิบัติ เมื่อโลกทุกวันนี้พัฒนาไปอย่างไวมาก เราในฐานะมนุษย์คนหนึ่งก็ต้องพัฒนาและเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการเติมอาหารสมองของเราดังคำกล่าวที่ว่า Stay Hungry, Stay Foolish จงทำตัวหิวเสมอ

จงเป็นคนโง่เสมอ ซึ่งคำกล่าวนี้เป็นวลีเด็ดของ สตีฟ จ็อบ อันหมายถึง จงทำตัวเป็นผู้ที่หิวความรู้และอย่าคิดว่าตัวเองฉลาด

ซึ่งแน่นอนคนเราไม่ได้รู้ไปทุกเรื่องแต่เพียงแค่เราเปิดใจรับความรู้ใหม่ๆและพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการพัฒนาตัวเองฉบับมนุษย์เงินเดือนมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลย

1.อ่านให้มากจดบันทึกให้เป็น

การอ่านและการจดเป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปเรื่อยๆ เพราะการอ่านเปรียบเสมือนการรับข้อมูลและการจดเป็นการบันทึกผลลัพธ์ที่ได้จากการอ่าน

พัฒนาตนเองฉบับมนุษย์เงินเดือน

ซึ่งการอ่านเราควรเลือกอ่านเรื่องที่มีความรู้ เกร็ดความรู้ต่างๆ หรือแม้กระทั่งการอ่านข่าว สิ่งเหล่านี้จะเป็นการฝึกวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆไปในตัวเอง หากเราทำการจดบันทึกไว้ก็จะเป็นการเก็บไว้ทบทวนในเวลาว่างๆ

2. ถ่ายรูปเก็บไอเดีย

นอกจากวิธีการจดเป็นการบันทึกข้อมูลที่ได้รับแล้ว การถ่ายภาพเก็บไว้ ก็เป็นการบันทึกเรื่องราวในอีกหนึ่งรูปแบบ เพราะในเวลาที่เร่งรีบถ้ามัวแต่จดเนื้อเยอะๆมากๆเราคงไม่ทันแน่ๆ

พัฒนาตนเองฉบับมนุษย์เงินเดือน

ฉะนั้นการถ่ายภาพเพื่อบันทึกเรื่องราวก็เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง การถ่ายภาพ ถ่ายไว้ได้หมดเพื่อที่ว่าจะนำมาใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต เช่น อ่านเจอข้อความยาวๆ ประชุม สัมมนา หรือสิ่งต่างๆที่น่าสนใจ ถ่ายเก็บไว้และนำไปจดบันทึกทีหลัง

3. สนทนาพูดคุย

การสนทนาพูดคุยเปรียบเสมือนการแลกเปลี่ยนความคิด ยิ่งถ้ามีโอกาสได้พูดคุยกับคนที่มีความรู้ ความคิดที่ดีๆแล้ว เราจะได้ไอเดียดีๆซึ่ง เรามักจะได้จากความคิดแปลกใหม่ที่เราคาดไม่ถึงมองไม่เห็น

พัฒนาตนเองฉบับมนุษย์เงินเดือน

แต่หากมีการแลกเปลี่ยนพูดคุย จะทำให้เราได้มุมมองใหม่ และเกิดการพัฒนาตัวเองได้ด้วย ซึ่งมันมีประโยชน์กว่าการเข้าคอร์สเรียนราคาแพงๆที่บางทีเราอาจไม่ได้พัฒนาตัวเองหรือเรียนรู้อะไรจากคอร์สเหล่านั้นทำให้เราเสียเวลาและเงินไปเปล่าประโยชน์

4. เรียนทางออนไลน์

เมื่อเราเข้าสู่ยุคที่เทคโนโลยีเข้าใกล้เราจนถึงทุกที่เมื่อปลายนิ้วสัมผัสแล้วในการเรียนออนไลน์ก็เป็นวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งโดยสมัยนี้แหล่งเรียนรู้และพัฒนาตัวเองมีมากมายให้เราได้เรียนรู้

พัฒนาตนเองฉบับมนุษย์เงินเดือน

เรียกได้ว่าสนใจเรื่องอะไรเข้าค้นหาตามความสนใจได้เลย และการเรียนออนไลน์สมัยนี้บางคอร์สจัดกันฟรีๆ เพียงแค่เราแบ่งเวลาในการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

คนโดยทั่วไปมักจะเข้าใจว่าการเรียนรู้มักจะจบลงหลังจากการเรียนจบแล้ว แต่มันไม่ได้เป็นอย่างนั้น คนเราควรเรียนรู้และพัฒนาตัวเองตลอดเวลานี่เป็นเพียงเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่นำมาฝาก

เพื่อนๆมนุษย์เงินเดือนที่มีเวลาจำกัดในการใช้ชีวิต เทคนิคเรานี้สามารถทำได้ในเวลาจำกัดและเร่งรีบในแต่วัน หากแค่เรามีความสม่ำเสมอในการเรียนรู้เราก็สามารถพัฒนาตนเองได้แล้ว

เครดิตภาพ : ebookserenity

#ข่าวน่ารู้  #อัพเดทสถานการณ์ #เรื่องเล่า #สาระความรู้ #คู่ความบันเทิง #พัฒนาตนเองฉบับมนุษย์เงินเดือน