อาหารทานง่ายช่วยระบายคล่องข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

อาหารทานง่ายช่วยระบายคล่อง

อีกปัญหาหนึ่งสำหรับคนวัยทำงานที่มักจะไม่ค่อยมีเวลาในการเลือกทานอาหารมากสักเท่าไหร่ และคนทำงานส่วนใหญ่เลือกที่จะไปฝากท้องไว้กับร้านอาหารข้างทางในที่ทำงาน หรือร้านอาหารในระหว่างกลับบ้าน ทำให้เกิดปัญหาหนึ่งนั่นก็คือปัญหา ท้องอืด ท้องเฟ้อ ไม่สามารถระบายของเสียออกจากกระเพาะและลำไส้ได้

บทความนี้เราจึงอยากจะขอนำเสนออาหารที่ทานง่ายช่วยระบายคล่อง ให้เลือกไปทานกันเพื่อให้ ร่างกายสบายท้องกันดังนี้

1.อาหารประเภทผักสีเขียว ทั้งผักคะน้ารวมทั้งผักขม

  • นั้นก็เพราะอาหารประเภทพืชผักใบเขียว โดยเฉพาะผักคะน้า และผักขม นั้นมีสารอาหารประเภทไฟเบอร์ เป็นจำนวนมาก ทำให้มีคุณประโยชน์ในการเสริมสร้างร่างกาย รวมทั้งไปจับเอาของเสียต่างๆ ในร่างกายทำการระบายขับถ่ายออกมาจากร่างกายได้อย่างสะดวกและคล่องไม่อึดอัดร่างกาย

2.มะละกอ

  • ถือเป็นผลไม้ยอดฮิตที่พบได้ตามรถเข็นขายผลไม้ของบ้านเรา มันมีเหตุผลอยู่ว่า เพราะคนส่วนใหญ่นิยมรับประทานมะละกอ โดยเฉพาะมะละกอดิบที่มีสารที่ช่วยสังเคราะห์โปรตีนและทำให้กระตุ้นการขับถ่ายระบายของเสียเช่นเดียวกัน เป็นเหตุผลว่าทำไม คนที่รับประทานตำส้มตำแล้วจะระบายคล่อง

3.น้ำมะนาว

  • อันว่าน้ำมะนาวถือเป็นอาหารที่คนนิยมรับประทานเป็นเครื่องดื่มประกอบการรับประทานอาหารหรือจะทานเล่นดับกระหายก็ดื่มได้ เพราะนอกจากรสชาติที่อร่อยแล้ว มันยังช่วยกระตุ้นน้ำย่อยในกระเพาะอาหารให้ทำงานย่อยอาหารได้ด้วยดี ทำให้คนที่ดื่มร่วมกับการรับประทานอาหารมักจะเป็นคนที่ท่านอาหารได้ดีนั่นเอง

4. สับปะรด

  • ถือเป็นผลไม้ที่สุดแสนจะอร่อยชนิดหนึ่ง ที่คนนิยมรับประทานกันอย่างมาก น่าจะเพราะมันมีสารระงับการอักเสบของร่างกาย รวมทั้งกระตุ้นการทำงานของลำไส้เล็ก และตับอ่อน แน่นอนว่าเมื่อลำไส้

และตับทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพของมันย่อมมีส่วนสำคัญช่วยในการระบายท้องไม่ให้ท้องอืดและอึดอัด

5. ขิง

  • ขิงถือเป็นทั้งพืช และสมุนไพร ที่สำคัญมีคุณประโยชน์มหาศาลช่วยลดแก๊สในลำไส้ได้ด้วย และมีส่วนในการลดความดันเลือด ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ขิงถูกนำมาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารให้ต่างๆ หลายชนิด และจะรับประทานเป็นน้ำขิงก็ได้ไม่ว่ากันตามสะดวก

นอกจากการรับประทานอาหารดังกล่าวแล้ว คุณควรจะรับประทานอาหารเป็นเวลา ไม่เลื่อนหรือรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา เพราะจะทำให้ระบบการทำงานในร่างกาย การเผาผลาญพลังงาน และการขับถ่ายมันรวนและผิดเพี้ยนไปจนหมด

นอกจากจะทำให้ระบบขับถ่ายทำงานไม่ปกติตามไปด้วยแล้ว ยังอาจจะทำให้สุขร่างกายทรุดโทรม เสี่ยงการเป็นโรคกระเพาะอักเสบหรือมะเร็งในกระเพาะอาหารอีกด้วย

#ระบบขับถ่าย