ตื่นเช้าอย่างไรให้สดใสไม่รู้สึกง่วง ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ตื่นเช้าอย่างไรให้สดใสไม่รู้สึกง่วง

            การทำงานอยู่ที่บ้านแบบ Work From Home หรือการเรียนออนไลน์นั้นเชื่อว่าหลายคนน่าจะต้องเผชิญกับปัญหาตื่นเช้าแล้วรู้สึกไม่สดใส อาจเป็นเพราะว่าเรานั้นไม่ได้ออกจากบ้านไปไหน โดยเฉพาะคนที่อยู่หอพักหรือคอนโดมิเนียมที่ไม่ได้มีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่อย่างชัดเจนว่าส่วนไหนสำหรับเรียนหรือทำงานและส่วนไหนสำหรับการพักผ่อน ทำให้ร่างกายไม่สามารถปรับเปลี่ยนการทำงานให้ทัน เวลาที่เราตื่นเช้ามันก็เลยทำให้เรารู้สึกงัวเงียอยากจะนอนต่อ ไม่พร้อมในการทำงานหรือการเรียน วันนี้เราจึงจะมารีวิววิธีการตื่นเช้าอย่างไรให้รู้สึกไม่ง่วงและสดใสไปตลอดทั้งวัน 

วิธีการตื่นเช้าอย่างไรให้สดใสและไม่ง่วงไปตลอดทั้งวัน 

  1. เสียงนาฬิกาปลุก เสียงนาฬิกาปลุกเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากที่จะกำหนดว่าอารมณ์ขณะที่ตื่นนอนนั้นจะเป็นอย่างไร หากเราเลิกใช้เสียงนาฬิกาปลุกทั่วไปที่มีเสียงแหลมบาดแก้วหูก็จะทำให้เรารู้สึกอารมณ์เสียจากถูกรบกวน ไม่เพียงเท่านั้นหลายคนยังกดปิดเพื่อนอนต่ออีกด้วย ดังนั้นเราจึงอาจจะต้องเปลี่ยนเสียงนาฬิกาปลุกเป็นเสียงธรรมชาติหรือเสียงเพลงที่เราชอบแทนเพื่อที่จะได้ตื่นมาอย่างอารมณ์ดี
  2. ดื่มน้ำทันทีหลังตื่นนอน หลังตื่นนอนขึ้นมาแล้วเราต้องบังคับให้ตัวเองสามารถดื่มน้ำให้ได้ 1 แก้วเพื่อที่ร่างกายจะได้รู้สึกปลอดโปร่งและสดชื่นมากยิ่งขึ้น การดื่มน้ำก็เหมือนกับการเติมพลังให้สมองของเราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงเท่านั้นมันยังช่วยเรื่องผิวพรรณและการขับถ่ายอีกด้วย 
  3. เปิดม่านรับแสงแดด แสงแดดจะช่วยลดระดับเมลาโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนสำหรับการนอนหลับ ดังนั้นเมื่อตื่นเช้าขึ้นมาเราจึงควรที่จะเปิดบ้านรับแสงแดดยามเช้าเพื่อกระตุ้นให้ฮอร์โมนทำงาน เพียงเท่านี้เราก็จะรู้สึกสดชื่นและไม่ง่วงซึมไปตลอดทั้งวันแล้ว
  4. อาหารเช้า มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญดังนั้นหลังจากตื่นเช้าแล้วเราจึงควรรับประทานอาหารเช้าเป็นประจำทุกวันเพื่อให้ร่างกายมีพลังงานในการทำกิจกรรมตลอดทั้งวัน เพียงเท่านั้นน้ำตาลที่เราได้รับในมื้อเช้ายังจะช่วยให้เรามีความสุขไปทั้งวันอีกด้วย

ตื่นเช้าอย่างสดใสด้วยการฟังเพลงโปรดที่คุณชอบ

            หากตื่นเช้าแล้วทำกิจกรรมทั้งหมดที่เราแนะนำแต่ก็ยังรู้สึกงัวเงียเหมือนเดิม เราขอแนะนำให้ลองฟังเพลงโปรดที่คุณชอบดู เพลงจะช่วยให้คุณรู้สึกอารมณ์ดีและผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นเพลงที่มีจังหวะสนุกสนานจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นตื่นตัวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้การตื่นตอนเช้าของคุณไม่งัวเงียอีกต่อไป

Link:

https://www.sleepfoundation.org/sleep-hygiene/how-to-wake-up-early


#ตื่นเช้าให้สดใส #เคล็ดลับตื่นเช้า #ปัญหาตื่นเช้าแล้วง่วง