ถ้าอยากเริ่มเป็นนักเขียนต้องทำไง ? ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ถ้าอยากเริ่มเป็นนักเขียนต้องทำไง ?

            น้อง ๆ หลายคนนั้นมีความฝันอยากเป็นนักเขียนไหมครับ ?  พี่เชื่อว่ามีอีกหลายคนที่อยากประกอบอาชีพนี้แน่นอนเพราะเข้าใจว่าเป็นอาชีพที่มีอิสระในด้านเวลา และ ความคิด ซึ่งวันนี้เราจะไม่ขอพูดตรงนั้นดีกว่า (รอมาเจอเองดี อิอิ) แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงกรณีที่เราอยากเริ่มเป็นนักเขียนนั้นเราจะต้องทำไรบ้าง ? ก่อนที่จะเริ่มเส้นทางนี้เราควรทำไง ? ลองมาดูกันดีกว่าครับว่าควรทำอย่างไรในการเริ่มเป็นนักเขียนกัน

หาตลาดของงานเขียนก่อน

            อย่างแรกเลยครับ เราต้องเข้าใจว่างานเขียนคืองานขายความคิดของเราซึ่งมันจะต้องมีตลาดของมันแน่นอน เพราะฉะนั้นทางแรกนั้นคือเราต้องหาตลาดให้เจอก่อน เพื่อสำรวจตลาดว่ามีบทความหรืองานเขียนแบบไหนที่เราจะทำได้หรือที่เราสนใจ

ศึกษาราคาของตลาด

            ทุก ๆ อย่างมันมีราคาในตัวเองของมันเอง งานเขียนก็เหมือนกัน ไม่ว่าจะเขียนคอนเท้น เขียนหนังสือเล่ม หรือนิยาย เราควรจะรู้ราคากลางไว้ก่อนว่าราคากลางเป็นเท่าไหร่ และจะมาปรับใช้กับงานเขียนเราอย่างไร เพื่อให้งานของเรานั้นราคาเป็นราคาที่พอ ๆ กับราคากลางของตลาด (ถ้าฝีมือเราดีขึ้นค่อยเพิ่มราคาทีหลัง)

หางานเขียนของตัวเอง

            เมื่อเราหาตลาดแล้วขั้นตอนต่อไปคือเราต้องเขียนงานที่เราคิดว่าเราเขียนได้ หรือ เรามีความรู้พอที่จะถ่ายทอดออกมาให้คนอื่นได้รับรู้ได้ โดยให้เราฝึกเขียนไปเรื่อย ๆ ก่อน ถึงอาจจะยังไม่มีคนจ้างก็ตามก็พยายามฝึกเขียนไปเรื่อย ๆ

เขียนในแบบของตัวเอง

            เมื่อเรามั่นใจว่าเราเขียนได้ระดับหนึ่งพอที่จะรับงานให้เราลองไปดูตลาดของเราว่าพอจะมีงานเขียนไหนไหม ?  เมื่อมีงานแล้วให้เราเช็คว่าเขียนได้ไหม หรือ ต้อง Werite (เอาข้อมูลงานเขียนของคนอื่นมาอ้างอิงในการเขียน)  ซึ่งถ้าหากเราต้อง Werite จริง ๆ เราต้องพยายามเขียนให้ออกมาเป็นในแบบของเรามากที่สุด

รับงานให้ได้ ห้ามเทงาน หรือไม่เอางานเด็ดขาด

            เมื่อถึงเวลาสักพักเราจะต้องเจอลูกค้าหลาย ๆ คนต่อกันแน่นอน ซึ่งตอนนั้นแนะนำให้พยายามทำปฏิทินไว้ และควรรู้วันส่งงานของเราให้ตรงเวลา เพื่อความพอใจของลูกค้า

            สำหรับใครที่อยากเป็นนักเขียนก็ลองเอาวิธีพวกนี้ไปศึกษาก็ได้นะครับ เพื่อที่วันหนึ่งจะมาเด็กที่โตขึ้นและอยากเป็นนักเขียนจริง  ๆจะได้เตรียมตัวก่อนเริ่มงานได้

#นักเขียน #งานเขียน