รู้หรือยัง ? 5 อาหารอันตราย! ที่แมวห้ามกินโดยเด็ดขาดข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

รู้หรือยัง ? 5 อาหารอันตราย! ที่แมวห้ามกินโดยเด็ดขาด

แมว เป็น สัตว์เลี้ยงสุดจะน่ารัก ที่ไม่ว่าทาสคนไหนก็อดห้ามใจที่จะสปอยเจ้าเหมียวสี่ขานี้ไปได้ โดยเฉพาะเรื่อง อาหาร และ ของกิน ที่เรามักจะตามใจและสรรหาของดีๆมาเอาใจแมวของเราเสมอๆ ! แต่คุณรู้หรือไม่ว่า แมวกินอะไรไม่ได้ บ้าง บทความนี้จะพาคุณมาดูว่ามีของกินแบบไหนที่แมวห้ามกินโดยเด็ดขาด

1.พาราเซตามอล

79321809 – acetaminophen or paracetamol, medicine

สำหรับมนุษย์ยาพาราเซตามอลนี้แทบจะเป็นยาวิเศษที่เรามักจะกินอยู่เสมอ เป็นยาสามัญประจำบ้านที่ช่วยเราให้หายจากบรรดาอาการปวดต่างๆมาหลายต่อหลายครั้ง แต่กลับกันแล้วสำหรับสัตว์เลี้ยงอย่างแมว ยานี้ถือเป็นยาต้องห้ามที่ควรจะต้องหลีกเลี่ยง เพราะว่ายาตัวนี้จะทำให้เกิดความผิดปกติในระบบเลือดของแมว ซึ่งทำให้เลือดลำเลียงออกซิเจนไม่ได้ โดยส่วนมากแล้วหลังได้รับยาใหม่ๆ จะไม่แสดงอาหารใดๆ แต่ต่อมาจะเริ่มมีอาการหอบ หน้าบวม ซึ่งหากแมวกินยาพาราเซตามอลในจำนวนมากอาจจะอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

2. ช็อกโกแลต

ขนมหวานสุดโปรดขวัญใจมนุษย์ ซึ่งหากคนที่ไม่รู้ก็แปลกใจเลยที่อยากจะแบ่งปันขนมอร่อยๆเหล่านี้ให้กับแมวของคุณกิน แต่ว่าสำหรับแมวนั้นเจ้าขนมตัวนี้เปรียบเสมือนยาพิษชั้นดีเลยก็ว่าได้ เพราะในช็อกโกแลตมีสารธีโอโบรมีน ซึ่งเป็นพิษต่อแมวของคุณ และหากยิ่งเป็นดาร์กช็อกโกแลตก็จะมีผลข้างเคียงที่หนักมากๆ เพราะจะทำให้แมวของคุณมีอัตราการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติจนถึงขั้นที่สามารถเสียชีวิตได้

3. องุ่นและลูกเกด

Bunch of grapes and raisins

อีกหนึ่งผลไม้ที่มีขนาดน่ารักเหมาะสำหรับการให้เป็นของกินเล่น แต่ว่าสำหรับแมวนั้นองุ่นและลูกเกดถือเป็นสิ่งต้องห้ามเลยก็ว่าได้ เพราะจะทำให้เพื่อนรักสี่ขาของคุณมีอาการคลื่นไส้อาเจียน และในกรณีที่ร้ายแรงอาจจะทำให้แมวของคุณมีอาการไตวายแบบเฉียบพลันได้

4. ชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลังต่าง ๆ

หลายๆคนอาจจะมีความคิดอยากให้แมวได้ชิมเครื่องดื่มเหล่านี้ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มสุดโปรดของคุณ แต่คุณอาจจะต้องหยุดและพับความคิดคิดนั้นเก็บไว้ก่อน เพราะว่าในบรรดาเครื่องดื่มชูกำลัง ชา และกาแฟ เหล่านี้จะมีส่วนผสมของคาเฟอีนที่จะไปกระตุ้นให้แมวของคุณมีอัตราการเต้นหัวใจที่ผิดปกติ กล้ามเนื้อกระตุกสั่นเกร็ง และสามารถทำให้แมวมีอาการหัวใจวายได้

5. ลูกอมและหมากฝรั่ง

ของหวานสีสันสวยงามเหล่านี้ เป็นเหมือนยาพิษสุดอันตรายสำหรับแมวเลยก็ว่าได้ เพราะในลูกอมและหมากฝรั่งจะมี สารไซลิทอล ที่เมื่อแมวของคุณกินเข้าไปจะไปทำการกระตุ้นการผลิตของอินซูลิน และส่งผลให้น้ำตาลในกระแสเลือดนั้นลดลงอย่างรวดเร็ว จนแมวของคุณสามารถหมดสติ ชัก อาเจียน เลือดออกในช่องท้อง ลำไส้ หรือกระเพาะ จนไปถึงมีอาการตับวายได้

#แมว #ทาสแมว