ข้อห้ามอันตรายจากการเสียบปลั๊ก ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ข้อห้ามอันตรายจากการเสียบปลั๊ก

            เมื่ออยู่ใกล้เครื่องใช้ไฟฟ้าก็ย่อมที่จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะมันสามารถลัดวงจรมาเมื่อไหร่ก็ย่อมได้หรือคุณอาจจะถูกไฟช็อตได้จากความประมาท การเสียบปลั๊กเองก็เป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่ควรระวังอันตรายด้วยเช่นกัน เพราะนอกจากจะทำให้เราได้รับอันตรายกับตัว หากเสียบผิดวิธีหรือเสียบไม่ดียังสามารถทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นในบ้านพังหรือหมดอายุการใช้งานได้อย่างรวดเร็วก่อนกำหนดด้วย วันนี้เราจึงจะมาแนะนำข้อห้ามอันตรายจากการเสียบปลั๊กให้ทุกคนได้รู้ว่าพฤติกรรมใดที่สุ่มเสี่ยงบ้าง

ห้ามเสียบปลั๊กแบบกระตุกรูเต้าเสียบ

            ในรูเต้าเสียบนั้นจะมีแผงวงจรและระบบไฟฟ้าต่าง ๆ ที่สำคัญ หากคุณเสียบปลั๊กลงในรูแบบกระตุกบ่อย ๆ อาจทำให้ปลั๊กไปสร้างการกระทบกระเทือนกับแผงวงจรจนได้รับความเสียหายภายในและเมื่อเสียบเข้าไปเต็มที่จนนำไฟแล้ว ไฟที่เกิดจากระบบวงจรที่เริ่มพังนั้นก็อาจทำให้มันไปเผาไหม้วงจรและตัวปลั๊กได้และหากคุณไม่รีบถอดออกมาหรือรีบยกคัตเอาท์เพื่อปิดวงจรไฟฟ้าทั้งหมดก็อาจทำให้ระบบภายในร้อนจนระเบิดออกมาสร้างอันตรายแก่เราที่กำลังทำงานอยู่ก็เป็นได้ ฉะนั้นหากคุณเริ่มได้กลิ่นหรือเห็นควันลอยออกมาจากรูเต้าเสียบที่เสียบปลั๊กไว้ให้รีบทำตามที่เราบอกทันทีก่อนที่จะสายเกินไป และการป้องกันคือ เสียบปลั๊กแบบตรง ๆ ทุกครั้งให้ลงรูทีเดียว เพียงแค่ลงน้ำหนักมือหน่อยปลั๊กก็จะเข้าไปได้แล้ว

ห้ามเสียบปลั๊กค้างไว้ตลอดทั้งวัน

            พฤติกรรมนี้หลายบ้านมักจะนิยมทำกันจนเกิดความเคยชินเพื่อที่เวลาใช้งานจะได้ไม่ต้องเกิดความวุ่นวายและช้าทว่าการที่คุณเสียบปลั๊กค้างไว้ในเต้าเสียบตลอดเวลาอาจทำให้ปลั๊กมีอายุการใช้งานที่ลดลงและมีไฟเข้าตลอดเวลาจนเกิดอุบัติเหตุในบ้านได้ โดยเฉพาะหากเป็นวันที่พายุเข้าและมีฟ้าผ่าก็ย่อมต้องไม่ควรใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าใดในบ้านเลย และปลั๊กทุกปลั๊กก็ไม่ควรเสียบอยู่ในเต้าเสียบเพราะอาจนำไฟฟ้าลงมาได้

ห้ามเสียบปลั๊กขณะที่มือเปียกน้ำ

            ถึงแม้ว่าตัวปลั๊กจะมีปลอกหุ้มป้องกันการนำไฟฟ้าเวลาที่เราใช้มือจับอยู่แล้ว แต่การที่คุณนำมือตัวเองที่เปียกน้ำมาจับปลั๊กเสียบอาจทำให้น้ำบนมือนั้นหยดลงบนรูเต้าเสียบจนนำไฟฟ้าและทันทีที่คุณเสียบปลั๊กเข้าไปในรูก็อาจจะทำให้ไฟฟ้าช็อตคุณได้ เพราะฉะนั้นก่อนเสียบปลั๊ก คุณจึงควรเช็ดมือด้วยผ้าสะอาดให้แห้งก่อนเสมอรวมถึงแขนด้วย เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

            อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดในบ้านย่อมต้องใช้อย่างทะนุถนอมและระมัดระวังจึงจะไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินในบ้าน จงอย่าประมาทในการใช้ชีวิต เพราะทุกอย่างย่อมส่งผลถึงชีวิตคุณกับคนที่คุณรักได้ง่าย ๆ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#อันตรายจากการเสียบปลั๊ก #อันตรายจากไฟฟ้า #สาระน่ารู้