แปลกไหม? หากเราเศร้าแต่ไม่ร้องไห้ออกมาเหมือนคนอื่น ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

แปลกไหม? หากเราเศร้าแต่ไม่ร้องไห้ออกมาเหมือนคนอื่น

            “การร้องไห้” เป็นสิ่งที่บ่งบอกชัดเจนถึงความเศร้าที่คนเรามีจนทนออกมาไม่ไหวจึงส่งผลให้น้ำตาไหลออกมาก่อนจะตามมาด้วยเสียงสะอื้นตามแรงเสียใจที่มี ทำให้หลายคนมักคิดว่าการที่เราไม่ร้องไห้ออกมาเหมือนคนอื่นนั่นแปลว่าเราไม่มีอารมณ์เศร้าหรือเสียใจเลย ไม่ว่าจะเป็นในเวลาที่คนอื่นทุกข์หรือวาระสำคัญอย่างงานศพที่หากผู้ตายเป็นคนใกล้ตัวก็มักจะต้องร้องไห้ออกมาด้วยความเสียใจต่อการจากไป แต่หากเราเป็นคนที่น้ำตาไหลยากและไม่ร้องไห้ออกมาจะดูแปลกมากไหม ขอตอบตามหลักความจริงว่า…ไม่แปลกเลย สาเหตุที่เราไม่ร้องไห้ออกมาเหมือนคนอื่นมักจะแตกต่างกันไป แต่สุดท้ายเขาก็มีอารมณ์เศร้าอยู่ในใจไม่ต่างจากคนอื่นเช่นเดียวกัน

เราสามารถยอมรับกับความทุกข์นั้นได้จึงไม่ร้องไห้ออกมา

            การที่คนเราไม่ได้ร้องไห้ออกมาเพื่อแสดงออกถึงอารมณ์ความเศร้านั้นก็เพราะว่าในใจของเขากำลังพยายามที่จะดึงสติตัวเองให้ยอมรับว่าความทุกข์นั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน การสูญเสียและการผิดหวังย่อมเกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทุกคน เราไม่สามารถฝืนโชคชะตาอะไรของพวกเขาและตัวของเราได้ ถึงวันนี้จะยังมีความสุขอยู่ แต่วันหน้าสักวันก็ต้องกลับมาเป็นทุกข์ใหม่ในเรื่องอื่นอีกอยู่ดี การจะร้องไห้ออกมาบ่อย ๆ จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้แต่คิดในมุมเดิม ๆ อยู่อย่างนี้

ยิ่งร้องไห้ยิ่งทำให้อ่อนแอจึงไม่ร้องไห้ออกมา

            สำหรับบางคนยิ่งร้องไห้ก็ยิ่งทำให้ตัวเองรู้สึกอ่อนแอมากขึ้น แม้ว่าในใจของเขาจะทุกข์และเสียใจถึงขั้นทรมานมากกว่าคนอื่นแต่หากเขาเผลอร้องไห้ออกมาแบบกลั้นไว้ไม่ไหวก็จะยิ่งทำให้รู้สึกเหมือนตัวเองยอมแพ้ให้กับความทุกข์ที่เพียงแค่มันเข้ามาในช่วงเวลาหนึ่งก็ทำเอาเราที่มีเลือดเนื้อยอมมันไปได้ ยิ่งร้องไห้ร่างกายและจิตใจก็จะยิ่งควบคุมไม่อยู่จนยืนไม่ไหวก็มี การที่เราพยายามไม่ร้องไห้ออกมาจึงเป็นสิ่งที่ดีกับตัวเราที่สุดแล้ว

ต้องการที่พึ่งให้คนอื่นจึงไม่ร้องไห้ออกมา

            หากเราที่ต้องเป็นผู้นำของใครสักคนหรือหลายคนร้องไห้ออกมาเพื่อตอบสนองอารมณ์แห่งความเศร้าเสียใจก็จะทำให้ทุกคนหวาดกลัวกับโชคชะตาตัวเองมากกว่าเดิมและอาจกังวลกับเหตุการณ์เหล่านั้นมากยิ่งขึ้น การไม่ร้องไห้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรแสดงออกมาให้ใครเห็น ไม่เช่นนั้นพวกเขาอาจจะคิดว่าเราอ่อนแอเกินกว่าที่จะดูแลหรือเป็นที่พึ่งให้คนอื่นที่กำลังร้องไห้ได้ ซึ่งหาได้ยากมากเพราะทุกคนก็ร้องไห้กันหมด แล้วเราจะร้องไห้เพื่ออะไรกันจริงไหม

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#เศร้าแต่ไม่ร้องไห้ #สาเหตุที่เราไม่ร้องไห้ #การร้องไห้