ประโยชน์ของแสงแดดดีต่อสุขภาพ ไม่เจอแดดเลยอันตรายกว่าที่คิด ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ประโยชน์ของแสงแดดดีต่อสุขภาพ ไม่เจอแดดเลยอันตรายกว่าที่คิด

เชื่อว่าหลายคนไม่ชอบแสงแดดสักเท่าไหร่ เนื่องจากคิดว่าจะส่งผลโดยตรงต่อชั้นผิว ไม่ว่าจะเป็นผิวหมองคล้ำ ฝ้า กระ และจุดด่างดำต่าง ๆ แต่ทั้งหมดนี้เกิดจากพฤติกรรมการอยู่ภายใต้แสงแดดจ้า และร้อนจัดเป็นเวลานาน ๆ โดยไม่ใส่ครีมป้องกัน ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วการได้สัมผัสกับแดดอ่อน ๆ จะส่งผลดีตรงข้ามกันแบบสุดขั้วเลยทีเดียว มาดูประโยชน์ของแสงแดดที่เราควรรับให้ได้วันละ 15 นาทีในช่วง 6-8 โมงเช้า กับช่วง 4-6 โมงเย็น ว่าจะให้อะไรกับร่างกายเราบ้าง ไปกันเลย

รู้ยัง แสงแดดอ่อน ๆ ในช่วงเช้า และเย็น มีประโยชน์ อยากสุขภาพดี ต้องลองออกมารับแดดให้เป็น

                  1. กระดูกแข็งแรง หากร่างกายได้รับปริมาณแสงแดดที่ความร้อนและเวลาอันเหมาะสม ก็จะได้รับวิตามินดีไปจับตัวกับแมกนีเซียมและฟอสฟอรัส ในการดึงเอาแคลเซียมออกมาช่วยเสริมสร้างกระดูกให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ลดการเกิดโรคกระดูกเสื่อมรวมถึงกระดูกพรุนได้เป็นอย่างดี

                  2. รักษาระดับฟอสฟอรัสและแคลเซียมภายในเลือด เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์ของแสงแดดที่จะเข้ามาช่วยให้เลือดเกิดความสมดุลยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในผู้ที่มีความผิดปกติในกระแสโลหิต เช่น ภาวะเลือดเป็นกรด เป็นต้น ซึ่งฮอร์โมนแคลซิเฟอรอลจะละลายได้เป็นอย่างดีในไขมัน จึงช่วยปรับให้เลือดกลับมาปกติได้อย่างรวดเร็ว หากรับแสงแดดในปริมาณที่เหมาะสม

                  3. ร่างกายแข็งแรง เนื่องจากฮอร์โมนโซลิทอน กับเมลาโทนินไปรวมตัวกับวิตามินดี ทำให้ร่างกายเสริมสร้างเม็ดเลือดขาวให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น จึงสามารถเข้าไปกำจัดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เราไม่เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย ๆ นั่นเอง

                  4. อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยแสงแดดอ่อน ๆ จะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดแดงให้มีความแข็งแรง ในขณะเดียวกันปอดก็ได้รับออซิเจนอย่างเต็มที่ เมื่อกระแสโลหิตไหลเวียนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายก็ส่งผลให้อวัยวะทุกส่วนทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่น สดใสมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

                  5. อายุยืน และช่วยลดน้ำหนัก นับว่าเป็นอีกหนึ่งประโยชน์ของแสงแดดที่มีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อเราตื่นเช้าขึ้น จะเกิดการกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานของร่างกายส่งผลให้ทุก ๆ วันมีการขับถ่ายที่ดี แถมวิตามินดีที่ได้จากแสงแดดอ่อนยามเช้ายังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดเป็นโรคมะเร็ง และหลอดเลือดหัวใจตีบได้ ทำให้มีสุขภาพดี อายุยืนยาวมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

6. ผ่อนคลาย หลับสบายยิ่งขึ้น เพราะร่างกายได้สร้างฮอร์โมน Melatonin ที่มีส่วนช่วยให้หลับง่าย และเป็นเวลา ดังนั้นการรับแสงแดดอ่อน ๆ เป็นประจำจะทำให้พักผ่อนได้อย่างเต็มอิ่ม สดชื่น ทำกิจกรรมระหว่างวันได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่รู้สึกง่วงนอน

              เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้คงพอจะรู้แล้วว่าประโยชน์ของแสงแดดอ่อน ๆ ดีต่อสุขภาพของเราขนาดไหน ทั้งนี้ไม่ควรอยู่ในที่แดดจ้าเป็นเวลานาน ๆ อย่างช่วง 10 โมงเช้าถึง บ่ายสี่โมง เพราะเวลานี้แสงแดดจะเป็นอันตรายต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมาก ควรหลีกเลี่ยงจะดีที่สุด แต่หากมีความจำเป็นควรทาครีมสำหรับป้องกันรังสี UV ไว้ด้วยเพื่อความปลอดภัย

เครดิตภาพ : sanook.com / momayn9.blogspot.com / girlallaround.com

YouTube : 5 สุดยอดวิตามินบำรุงผิว

#ประโยชน์ของแสงแดด #แสงแดดดีต่อสุขภาพ #ตากแดดรับวิตามิน