ใช้บริการแท็กซี่อย่างไรให้ปลอดภัย ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ใช้บริการแท็กซี่อย่างไรให้ปลอดภัย

            ในช่วงเวลาแห่งความเร่งรีบในการไปทำงานและกลับบ้านสำหรับคนในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร หลายคนที่ไม่มีรถก็มักจะเลือกใช้บริการโดยสารแท็กซี่ที่ถึงแม้ค่าโดยสารจะแพง แต่ก็สะดวกในการที่เราไม่ต้องไปต่อรถโดยสารหลากหลายอย่างให้วุ่นวายหรือแย่งที่นั่งกับคน สามารถนั่งรถแท็กซี่ไปถึงจุดหมายได้อย่างยาว ๆ เลย แต่ด้วยอาชญากรรมในสังคมไทยตอนนี้ยังคงมีอัตราที่ไม่ลดลงจากเมื่อก่อนทำให้การขึ้นแท็กซี่ยังคงมีความเสี่ยงที่เขาอาจจะเป็นคนร้ายที่แฝงตัวมาขับรถเพื่อชิงทรัพย์หรือหาเหยื่อพาไปทำมิดีมิร้ายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นผู้หญิงก็ควรรู้วิธีระวังตัวเองในการนั่งแท็กซี่ไว้ทุกคัน ไม่ว่าคนขับจะดูเป็นมิตรหรือน่าไว้ใจได้มากแค่ไหน

ก่อนขึ้นแท็กซี่ควรถ่ายป้ายทะเบียนรถไว้

            การถ่ายภาพป้ายทะเบียนรถแท็กซี่ไว้แบบเนียน ๆ ก่อนที่จะขึ้นย่อมเป็นวิธีป้องกันตัวเองยามฉุกเฉินให้ตำรวจสามารถตามหารถป้ายทะเบียนแท็กซี่ที่คุณนั่งได้ถูกหากเกิดเรื่องไม่ดีขึ้น เพียงแค่คุณรีบถ่ายรูปส่งไปในแชทของคนที่รู้จักหรือแชทฉุกเฉินของตำรวจพร้อมข้อความแจ้งถึงอันตรายที่เกิดกับคุณอันมาจากแท็กซี่คันดังกล่าว ทุกคนก็จะได้ประสานงานกับแต่ละฝ่ายเพื่อค้นหารถแท็กซี่ตามป้ายทะเบียนนั้นและติดตามมาได้ทัน หรือแม้จะเกิดเรื่องแล้ว ป้ายทะเบียนแท็กซี่คันที่คุณถ่ายรูปเอาไว้ก็ยังสามารถใช้เป็นหลักฐานเพื่อความปลอดภัยได้แน่นอน

สำรวจท่าทางคนขับแท็กซี่ระหว่างที่โดยสารตลอด

            ในเวลาที่คุณนั่งอยู่บนรถแท็กซี่ก็ให้พยายามสังเกตอากัปกิริยาท่าทางต่าง ๆ ของคนขับแท็กซี่ตลอดเวลา ไม่ว่าเขาจะหันไปทางไหน มองกระจกหลังบ่อย ๆ หรือการใช้สายตามองคุณ ทุกอย่างต้องไม่ให้คลาด เพราะสำหรับบางคนอาจจะเนียนแสดงสิ่งที่อยู่ในใจออกมาผ่านสีหน้าแค่เพียงแวบเดียวโดยที่คุณเผลอจนไม่มีโอกาสเห็นความผิดปกติได้ หากคุณเห็นว่าคนขับเริ่มมีท่าทีไม่น่าไว้วางใจหรือเริ่มพาออกนอกเส้นทางก็ควรจะเริ่มหาวิธีติดต่อคนเพื่อขอความช่วยเหลือให้ปลอดภัยได้แล้ว แม้ว่าในบางกรณีคนที่ขับรถแท็กซี่จะยิ้มหรือชวนคุณคุยเรื่องต่าง ๆ จนรู้สึกอุ่นใจหรือเป็นมิตรก็ไม่ควรจะมั่นใจ 100% ว่าเขาจะไม่หวังผลบางอย่าง

เปิด GPS บนโทรศัพท์มือถือในระหว่างนั่งแท็กซี่ตลอด

            เพื่อความปลอดภัยในเบื้องต้นควรจะมีการเปิด GPS เอาไว้ก่อนเพื่อให้คนรู้จักหรือไว้ใจได้สำหรับคุณได้รู้ว่าเวลานี้คุณอยู่จุดไหนและหากออกนอกเส้นทางจะไปยังเส้นทางใด เพื่อให้สามารถปรึกษากันและตามมาช่วยเหลือได้ทัน เพราะในบางครั้งหากจู่ ๆ คนขับแท็กซี่จะพาออกนอกเส้นทางหลัก มันอาจจะเป็นเพียงแค่ไม่กี่นาทีโดยที่พอคุณหันมามองอีกทีก็ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนแล้วก็ได้ การมองจุดสังเกตตามเส้นทางต่าง ๆ และป้ายบอกทางจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ใช้แท็กซี่ให้ปลอดภัย #บริการแท็กซี่ #รู้ทันแท็กซี่