ประโยชน์ของวิตามินดีที่คุณไม่ควรมองข้าม ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ประโยชน์ของวิตามินดีที่คุณไม่ควรมองข้าม

            ร่างกายของคนเราควรได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน โดยเฉพาะกับวิตามินที่ร่างกายของคนต้องการเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซีที่ช่วยในการชะลอวัยและการมองเห็นหรือวิตามินบีที่ช่วยบำรุงประสาทและสมองให้เราอ่านหนังสือทำความเข้าใจเนื้อหาความรู้ต่าง ๆ ได้คล่อง ไม่ปวดศีรษะหรือเส้นประสาทเกิดการอักเสบด้วย แต่ช่างน่าเศร้าที่ไม่ค่อยมีใครให้ความสำคัญกับเจ้าวิตามินดีเลยทั้งที่วิตามินดีก็เป็นวิตามินสำคัญไม่น้อยไปกว่า 2 วิตามินที่กล่าว หลายคนคงสงสัยกันแล้วล่ะสิว่า วิตามินดีที่อยู่ในปลา ไข่แดง และนมมีประโยชน์ใดต่อร่างกายบ้าง แล้วถ้าขาดไปร่างกายจะอยู่ได้ไหม เราจะอธิบายเดี๋ยวนี้เลย

วิตามินดีช่วยดูดซึมแคลเซียมร่างกาย

            วิตามินดีมีหน้าที่ในการช่วยดูดซึมแคลเซียม ช่วยป้องกันกระดูกให้ไม่เปราะบางง่ายและมีความแข็งแรงขึ้นโดย ซึ่งจะเพิ่มมวลกระดูกให้ร่างกายสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว หากขาดวิตามินดีเราก็อาจจะเกิดโรคกระดูกพรุนหรือได้รับความเสียหายที่กระดูกได้ง่ายเมื่อถูกกระทบกระเทือน ยิ่งผู้สูงอายุวิตามินดีก็จะเริ่มลดลงทำให้มีโรคกระดูกและข้อมากมาย ควรได้รับอาหารเสริมที่มีวิตามินดีช่วยดูแลกระดูกมาก เช่น มาร์การีน ซีเรียล ขนมปัง เป็นต้น

วิตามินดีช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

            วิตามินดีจะเข้าไปช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย (Immune System) ให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพที่จะแข็งแรงขึ้น ห่างไกลจากสารอันตรายภายนอกที่อาจมาเข้าสู่ร่างกาย และตัวรับจับวิตามินดียังพบได้บน T cell และ B cell ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีหน้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาคุกคามร่างกาย เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เซลล์มะเร็ง เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ ,มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมากให้สามารถทำลายจนหายขาดได้จึงมีการนำแสงรังสีมาใช้ในการทำลายเซลล์มะเร็ง เพราะวิตามินดีจะมีอยู่ในแสงแดด

วิตามินดีช่วยสร้างเสริมให้กล้ามเนื้อแข็งแรง

            หลายคนที่มีการชาและกล้ามเนื้ออ่อนแรงมักจะมีส่วนหนึ่งมาจากการขาดวิตามินดี เพราะวิตามินดีมีประโยชน์ในการควบคุมการยืด หดของกล้ามเนื้อทำให้ร่างกายของเราสามารถมีความยืนหยุ่นได้เต็มที่โดยไม่มีอาการเจ็บปวดแต่อย่างใด ทว่าเมื่อไหร่ที่คุณมีอาการเจ็บแปลบที่เส้นหรือบริเวณกล้ามเนื้อราวกับมีเข็มแทง หรือเกิดไม่สามารถควบคุมการทรงตัวของกล้ามเนื้อชั่วคราวก็เกิดจากการที่ร่างกายคุณไม่ได้รับวิตามินดีที่เพียงพอ

            ฉะนั้นการรับวิตามินดีเข้าสู่ร่างกายจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่รู้ตัวว่าตนเองกำลังประสบปัญหาในโรคภัยไข้เจ็บดังกล่าวซึ่งหากได้รับก็จะสามารถช่วยคุณได้มากกว่า 70% ของการรักษาทางการแพทย์เลยล่ะ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง