ฟอกสีฟัน วิธีการทำให้ฟันขาวที่ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันในปัจจุบัน ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ฟอกสีฟัน วิธีการทำให้ฟันขาวที่ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันในปัจจุบัน

            แฟชั่นในแต่ละยุคสมัยนั้นต่างก็นิยมฟันในสีที่แตกต่างกันออกไป ประเทศไทยในอดีตนั้นนิยมฟันสีดำจากการเคี้ยวหมาก มองว่าคนที่มีฟันสีดำนั้นเป็นคนที่มีบุคลิกดี แต่ในปัจจุบันที่ความนี้เคี้ยวหมากลดน้อยลงไปและวัฒนธรรมฝั่งตะวันตกก็เข้ามาเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้คนหันมานิยมฟันขาวกัน 100% แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเนื้อฟันของแต่ละคนนั้นมีสีที่แตกต่างกันออกไป หากต้องการมีฟันสีขาววิธีการที่จะช่วยได้ก็คือการฟอกสีฟัน แต่หลายคนมองว่าวิธีการดังกล่าวนี้จะทำให้ผิวของฟันบางลงและก่อให้เกิดอาการเสียวฟันได้ง่าย วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปรู้จักกับกระบวนการฟอกให้สีฟันขาวกันมากยิ่งขึ้น

คุณสมบัติและรายละเอียดของการฟอกสีฟัน 

            การฟอกสีฟันอันนั้นเป็นการใช้น้ำยาที่มีไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์หรือคาบาไมด์เปอร์ออกไซด์เป็นส่วนประกอบ มีการแตกตัวจนได้สารเปอร์ออกไซด์ออกไซด์ซึ่งเป็นออกซิดิซิงเอเจนต์เข้าไปจากพันธะคู่ในโมเลกุลสารอนินทรีย์ต้นมีการแตกตัวออกมา ทำให้สารสีที่อยู่ในเนื้อฟันที่เป็นทั้งโมเลกุลใหญ่และมีความทุกข์แสงนั้นแตกตัวเล็กลงและมีความโปร่งแสงมากขึ้น ผลที่ตามมาคือฟันของเราก็จะดูสว่างและขาวมากยิ่งขึ้น วิธีการดังกล่าวที่เข้าไปแตกโมเลกุลสีจนทำให้ฟันดูขาวมากขึ้นนั้นไม่ได้ทำให้ผิวฟันบางลงแต่อย่างใด ผิวฟันรวมไปถึงสารเคลือบฟันยังคงอยู่ตามเดิมเหมือนก่อนจะฟอกฟัน ในระหว่างกระบวนการฟอกฟันหรือหลังจากการฟอกฟันแล้วจะมีอาการเสียวฟันได้บ้าง ซึ่งส่วนนี้ทำให้คนเข้าใจผิดว่าเกิดจากการที่เราไปฟอกฟันมาและทำให้ฟันบางลง ความจริงแล้วอาการเสียวฟันที่เกิดขึ้นนั้นส่วนใหญ่และเกิดจากการทำปฏิกิริยาของน้ำยาที่ใช้ในการฟอกฟัน โดยน้ำยาดังกล่าวนี้จะเข้าไปทำการละลายสารสีภายในเนื้อฟันซึ่งจะดึงน้ำออกมาจากภายในฟัน ปลายประสาทขนาดเล็กที่อยู่ในฟันก็จะได้รับการกระตุ้นให้เกิดความไวต่อของร้อนของเย็นมากยิ่งขึ้น เมื่อเรารับประทานที่อาหารที่มีอุณหภูมิร้อนจัดเย็นจัดก็จะเกิดอาการเสียวฟันได้ง่ายมากขึ้น แต่อาการเสียวฟันดังกล่าวนี้จะเกิดขึ้นเพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น หลังจากที่น้ำยาหมดฤทธิ์ก็จะหายไปเองในระยะเวลาประมาณ 2-3 วัน ดังนั้นสามารถสรุปได้ว่าการฟอกฟันช่วยให้ฟันขาวได้โดยที่ไม่ทำให้ฟันบางหรือก่อให้เกิดอาการเสียวฟันมากขึ้นแต่อย่างใด

สิ่งที่ควรทำและประสิทธิภาพของการฟอกสีฟัน

            การฟอกสีฟันนั้นเห็นผลแตกต่างกันไปในแต่ละคน ประสิทธิภาพนั้นจะอยู่ที่สารฟอกมีความเข้มข้นมากน้อยแค่ไหน มีความสามารถในการแทรกซึมเข้าไปยังโมเลกุลสีภายในฟันในระยะเวลารวมไปถึงจำนวนครั้งในการฟอกมากน้อยแค่ไหน หลังจากที่เราทำการฟอกสีเป็นที่เรียบร้อยแล้วควรรับประทานผลไม้ที่ต้องออกแรงเคี้ยวอย่างเช่นแอปเปิ้ล ควรทำการขัดฟันด้วยสมุนไพรธรรมชาติอย่างเช่นเปลือกกล้วย ใบข่อย เกลือ งดเครื่องดื่มชากาแฟ และทำการขูดหินปูนเป็นประจำทุก 6 เดือน

Link : https://th.yanhee.net/หัตถการ/ฟอกสีฟัน/


#การฟอกสีฟัน #สุขภาพช่องปาก #ขั้นตอนการฟอกสีฟัน