สิ่งที่คุณต้องรู้เมื่อไปรับประทานอาหารโต๊ะจีน ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

สิ่งที่คุณต้องรู้เมื่อไปรับประทานอาหารโต๊ะจีน

            เราเชื่อว่าทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ส่วนใหญ่ต้องเป็นคนที่กำลังจะไปกินเลี้ยงโต๊ะจีนเป็นครั้งแรกใช่มั้ยคะ สารภาพมาซะดี ๆ อย่าได้อาย เพราะเราก็เคยเป็นแบบพวกคุณเหมือนกัน พอถูกเชิญให้ไปกินเลี้ยงโต๊ะจีนมาถึงก็ทำตัวไม่ถูก จนตอนนี้ไปกินโต๊ะจีนบ่อย ๆ จนเริ่มปรับตัวได้แล้ว ที่ปรับตัวง่ายไม่ใช่เพราะมีคนช่วยนะคะ อาหารบนโต๊ะจีนช่วยให้ผ่อนคลายและเป็นตัวของตัวเองได้ต่างหาก ฮ่า ๆ พูดแล้วก็นึกถึงขาหมูพะโล้ใหญ่ ๆ กระเพาะปลาร้อน ๆ ในชาม และข้าวผัดที่หอมผงกะหรี่ในค่ำคืนที่หนาวเหน็บ ฟินมากขอบอก เอาล่ะ! เลิกนอกเรื่องก็ได้ วันนี้เราก็จะมาบอกในสิ่งที่คุณต้องรู้เมื่อไปรับประทานอาหารโต๊ะจีนกัน ทำอย่างไรจึงจะไม่เสียมารยาทผู้ใหญ่ขณะที่รับประทานอาหารและมีความสุขกับการรับประทานอาหารแสนอร่อยได้โดยที่ไม่ต้องระแวงว่าจะทำตัวขายหน้า

รับประทานอาหารโต๊ะจีนผู้อายุน้อยกว่าต้องเป็นคนคอยบริการ

            ในโต๊ะจีนนั้นมักจะมีเก้าอี้อยู่ 7 – 8 ตัวซึ่งในบางครั้งจะมีทั้งผู้ใหญ่และคนที่เราไม่รู้จักมานั่งร่วมรับประทานอาหารด้วย แม้คุณจะสนิทหรือไม่สนิทกับพวกเขาแต่ในเมื่อเรามีอายุน้อยที่สุดก็ควรเป็นฝ่ายบริการจัดชุดจานชามพร้อมช้อนส้อมกับตะเกียบให้ทุกคนในโต๊ะ คอยซักถามแต่ละคนเป็นระยะว่ามีใครจะเติมน้ำหรือไม่ แล้วต้องการน้ำอะไร เพื่อที่คุณจะได้คอยบริการสม่ำเสมอ ซึ่งนั่นจะทำให้ผู้ใหญ่รู้สึกชอบคุณและทำให้บรรยากาศในโต๊ะเต็มไปด้วยรอยยิ้มที่ผ่อนคลายกัน

รับประทานอาหารโต๊ะจีนต้องให้ผู้ใหญ่ตักอาหารก่อน

            การรับประทานอาหารโต๊ะจีนหากเป็นเวลาปกติเมื่ออาหารแต่ละอย่างมาเสิร์ฟที่โต๊ะแล้วต่างคนก็จะต่างกินกันตามอัธยาศัย ไม่มีพิธีรีตองมาก แต่ด้วยมารยาทบนโต๊ะอาหารที่เหมาะสม หากคุณเป็นคนที่เด็กกว่าก็ควรเปิดโอกาสให้ผู้ใหญ่ได้ตักอาหารเมนูนั้น ๆ ก่อนในคำแรกเพื่อแสดงความเคารพดังเช่นผู้น้อยและความเกรงอกเกรงใจ

รับประทานอาหารโต๊ะจีนต้องเช็ดจานชามก่อนรับประทาน

            เนื่องจากจานชามและช้อนส้อมที่ร้านโต๊ะจีนนั้น ๆ จัดมาจะได้ใช้เฉพาะในช่วงที่ออกงานจึงอาจมีละอองหรือคราบสกปรกติดมาได้ ก่อนรับประทานอาหารคุณจึงควรใช้ทิชชู่เช็ดอุปกรณ์รับประทานอาหารต่าง ๆ เสียก่อนทั้งของคุณและของผู้ใหญ่ก่อนจะส่งให้พวกเขาเพื่ออนามัยต่อร่างกาย แม้จะดูสะอาด แต่การเช็ดก่อนใช้รับประทานอาหารบนโต๊ะจีนก็เป็นการป้องกันทีดีกว่าแก้นะ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#มารยาทโต๊ะจีน #ทานโต๊ะจีน #อาหารจีน