เที่ยวแก่งบางระจัน ตามล่าหาแมงกะพรุนน้ำจืด แห่งเดียวในประเทศไทย !!
Category

เที่ยวแก่งบางระจัน ตามล่าหาแมงกะพรุนน้ำจืด แห่งเดียวในประเทศไทย !!

หากคุณมีแผนที่จะไปเที่ยว จังหวัดเพชรบูรณ์ แน่นอนว่า คุณคงไม่พลาดที่จะไป เที่ยวเขาค้อ ซึ่งในเขาค้อนี้ก็มีหลากหลายสถานที่ท่องเที่ยวและหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจก็คือ แก่งบางระจัน เพราะที่นี่มีแมงกะพรุนน้ำจืด ที่คุณจะหาดูได้ยากมากๆ เพราะที่นี่เป็นที่เดียวในประเทศไทยที่มี !

แก่งบางระจัน จังหวัดเพชรบูรณ์

แก่งบางระจัน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติเชิงนิเวศ ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ 6 ตำบลบ้านหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่แก่งบางระจันนี้จะมีลักษณะเป็นเกาะแก่งหินขนาดใหญ่ ซึ่งมีความยาวประมาณ 300 เมตร และอยู่ติดกับลำน้ำเข็ก ที่นี่จะมีน้ำใสไหลเย็นตลอดทั้งปี แต่ในช่วงฤดูฝนนั้นน้ำจะเอ่อล้นจนท่วมแก่ง และไม่สามารถมองเห็นถึงก้อนหินได้ ที่แก่งบางระจันแห่งนี้ จะมีความหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติ มีความสมบูรณ์ทางระบบนิเวศน์ที่สูงมาก นอกจากแมงกะพรุนน้ำจืดที่มีชื่อเสียงของที่นี่แล้ว นักท่องเที่ยวก็จะมีโอกาสได้ชื่นชมความสวยงามทางธรรมชาติอื่นๆอีกด้วย

ทางแก่งบางระจันนี้ได้มีการร่วมมือกันกับคนในชุมชนในเรื่องของการทำกิจกรรมทางการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งกิจกรรมหลักๆที่จัดโดย แก่งบางระจัน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ และกลุ่มชุมชนคนรักษ์ป่าหนองแม่นา ได้มีการจัดโปรแกรมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์สำหรับนักท่องเที่ยว ดังนี้

แบบแรก คือ การนั่งเรือพายล่องลำน้ำเข็ก ไปและกลับ โดยที่จะมีระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งการเริ่มต้นการเดินทางนี้ ก็จะเริ่มที่แก่งที่ 1 นักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้เพลิดเพลินกับการดูและให้อาหารปลาที่ศาลาพักหน้าสำนักสงฆ์และจากนั้นก็ลงเรือต่อไปยัง แก่ง ๒ จะเป็นการ บอกเล่าถึงประวัติหอยก้นตัด ชมฝูงผีเสื้อนานาชนิด รวมไปถึงการตามหาแมงกะพรุนน้ำจืด

แบบที่สอง คือ เป็นการนั่งรถรถอีโก้งเพื่อชมวิถีชีวิตของชุมชน และนั่งเรือพายล่องลำน้ำเข็ก ไป-กลับ เป็นระยะเวลา 1-2ชั่วโมง ซึ่งมีการเริ่มต้นการเดินทาง ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองแม่นาจนถึงแก่งที่ 1 นักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้เห็นและสัมผัสกับธรรมชาติตามในโปรแกรมแบบแรกรวมในโปรแกรมแบบที่สองนี้ด้วย

ตลอดเส้นทางจะมีไกด์ชาวบ้านมาบรรยายเกี่ยวกับเรื่องราวของป่าและสัตว์น้ำที่จะทำให้คุณเพลิดเพลินสนุกสนานได้ความรู้ตลอดทั้งเส้นทางไม่มีเบื่ออย่างแน่นอน

#ข่าวน่ารู้ #อัพเดทสถานการณ์#เรื่องเล่า #สาระความรู้คู่ความบันเทิง