เที่ยวเกาหลี สวมชุดฮันบก ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

เที่ยวเกาหลี สวมชุดฮันบก

แต่ละประเทศมักจะมีชุดประจำชาติกันเกือบทุกประเทศอย่างประเทศไทยของเราก็จะมีชุดประจำชาติเป็นชุดไทยที่ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมส่วนใส่กันในงานมงคลต่างๆ และจะมีอยู่หลายรูปแบบ และสำหรับประเทศเกาหลีชุดประจำชาติจะมีชื่อเรียกกันว่า “ฮันบก” ซึ่งเป็นชุดที่มีประวัติความเป็นมายาวนานนับพันปีกันเลยทีเดียว ในสมัยโบราณก่อนที่วัฒนะธรรมตะวันตกจะเข้ามาถึงประเทศเกาหลี หญิงสาวชาวเกาหลีจะสวมใส่ชุดฮันบกกันในชีวิตประจำวัน แต่ในปัจจุบันเวลามีพิธีการสำคัญๆ หรือเวลาที่จะเข้าพบผู้ใหญ่ในโอกาสพิเศษๆ ผู้หญิงก็ยังนิยมที่จะนำชุดฮันบกมาสวมเช่นกัน เป็นการแสดงถึงการให้เกียรติและความเคารพ สำหรับส่วนประกอบต่างๆ ของชุดฮันบกจะมีดังนี้ค่ะ

ภาพจาก scb.co.th

ส่วนประกอบของชุดฮันบก

– เสื้อนอกที่อยู่ท่อนบนจะเป็นเสื้อตัวสั้นที่มีความยาวอยู่เหนือระดับอก มีแขนยาวถึงข้อมือจะเรียกกันว่า ชอโกรี และมีโบว์ผูกอยู่ที่อกด้านขวาเรียกว่า จอโกลี แต่ในสมัยก่อนตัวเสื้อจะยาวประมาณระดับเอว และค่อยๆ เปลี่ยนไปตามยุคสมัยจนปัจจุบันอยู่เหนือระดับหน้าอกเล็กน้อย

– กระโปรงจะเรียกกันว่า ชี่-มา มีความยาวต่อจากชอโกรีลงมาจนถึงข้อเท้า และซับใน เรียกกว่า ซก-ชี่-มา ใส่ไว้ด้านในเสื้อและกระโปรง

สำหรับคำว่า ฮันบก จะมีความหมายดังนี้ ฮัน หมายถึง ชาวฮั่น,ชาวเกาหลี และ บก หมายถึงชุด เมื่อนำมารวมกันแล้วจึงมีความหมายว่า “ชุดของชาวเกาหลี”

สถานที่เที่ยวสวมชุดฮัน

สำหรับสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมสวมชุดฮันบกก็จะได้แก่ 

Insa-dong PR Center

สำหรับที่นี่จะเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์สมัยใหม่ และวัฒนธรรมเกาหลี จะมีเรื่องราวต่างๆ ของประเทศเกาหลีตั้งแต่ครั้งโบราณจัดแสดงไว้ ไม่ว่าจะเป็น วัฒนธรรมต่างๆ การแต่งกาย เครื่องดนตรี และยังมีมุมสวยๆ หลายมุม ที่เหมือนหลุดออกจากซีรี่เกาหลีโบราณอีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นยังมีชุดฮันบกให้เช่าสวมอีกด้วยค่ะ สำหรับราคาจะอยู่ที่ประมาณ 3,000 วอน คิดเป็นเงินไทยก็จะอยู่ที่ราวๆ 80-90 บาท เท่านั้นเองค่ะ ถูกมาก ใครไปต้องห้ามพลาดกันนะคะ

ภาพจาก sites.gsu.edu

Deoksugung Palace

พระราชวังด็อกซูกุง เป็น 1 ใน 5 ของพระราชวังในราชวงศ์โชซอน แต่ก่อนเข้าไปเราต้องซื้อบัตรเข้าชมกันก่อนนะคะ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 วอน ประมาณ 30 บาท ประตูทางเข้า Daehanmun Gate จะมีทหารเฝ้าพระราชวังสวมชุดโบราณ สามารถเข้าไปขอถ่ายรูปได้ และที่นี่ก็มีชุดฮันบกให้เราสวมฟรีๆ ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเข้ากับบรรยากาศเป็นอย่างมากเลยทีเดียว 

มาเที่ยวเกาหลีทั้งทีอย่าลืมสวมชุดฮันบกถ่ายภาพสวยๆ ไว้เป็นที่ระลึกกันด้วยนะคะ และถ้าท่านใดสนใจชมสถานที่เที่ยว สวมชุดฮันบกในเกาหลีเพิ่มเติม ดูได้ที่นี่กันเลยค่ะ >>

#เที่ยวเกาหลี #ชุดฮันบก #วัฒนธรรมเกาหลี