เหตุใดวัดทางภาคเหนือจึงห้ามผู้หญิงเข้า! ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

เหตุใดวัดทางภาคเหนือจึงห้ามผู้หญิงเข้า!

            เมื่อได้มีโอกาสขึ้นไปทำธุระหรือไปเที่ยวที่จังหวัดต่าง ๆ ในภาคเหนือ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่หลายคนพลาดไม่ได้ก็คงหนีไม่พ้นการเข้าวัดทำบุญหรือเข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในอุโบสถของวัดโบราณทางเหนือของจังหวัดนั้น ๆ หากเป็นผู้ชายก็ไม่น่าห่วงอะไร แต่หากคุณเป็นผู้หญิงก็ต้องศึกษาข้อมูลการเข้าวัดนั้น ๆ ให้ดีนะ เพราะหากคุณไม่ดูข้อมูลมาดีเสียก่อนเมื่อเข้าไปในวัดทางภาคเหนือบางวัดก็อาจจะถูกคนในพื้นที่หรือพระสงฆ์ตำหนิติเตือนให้ออกจากวัดอย่างเร็วจนไม่ทันตั้งตัวได้ เพราะวัดทางภาคเหนือบางวัดจึงห้ามผู้หญิงเข้า! โดยเฉพาะวัดที่อยู่ในอำเภอเล็ก ๆ หรือวัดที่อยู่ใกล้กับพื้นที่ประเทศเมียนมาร์ก็มักจะพบการมีข้อห้ามผู้หญิงเข้าวัดมากพอสมควร ซึ่งเราที่เป็นผู้หญิงก็จะต้องปฏิบัติตามกฎอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะอะไรวัดภาคเหนือบางแห่งจึงห้ามผู้หญิงเข้า เราไปดูกันเถะ

วัดทางภาคเหนือห้ามผู้หญิงเข้าเพราะมีความเชื่อเรื่องประจำเดือนของสตรี

            ตามความเชื่อของชาวพุทธโบราณมีความเชื่อว่าผู้หญิงทุกคนมีสิ่งสกปรกอยู่ภายในร่างกายนั่นก็คือ “ประจำเดือน” ซึ่งการที่ผู้หญิงเดินเข้ามาในวัดก็จะเป็นนำพาความสกปรกโดยนับของธาตุสกปรกในร่างกายให้เข้ามาด้วยแม้ว่าช่วงเวลานั้นคุณจะมีประจำเดือนหรือไม่มีก็ตาม แต่ในเมื่อเป็นผู้หญิงที่มีกระบวนการเกิดประจำเดือนก็นับว่ามีสิ่งสกปรกอยู่ภายในตัวแล้วจึงไม่สมควรให้สิ่งสกปรกเหล่านั้นนำพาโชคไม่ดีมาสู่ความบริสุทธิ์ของพลังพุทธคุณในวัดทางภาคเหนือด้วย ซึ่งแท้จริงแล้วความเชื่อนี้ได้รับอิทธิพลมาจากศาสนาพราหมณ์ – ฮินดูโดยนัยมาผนวกกับศาสนาพุทธนั่นเอง วัดทางภาคเหนือจึงห้ามผู้หญิงเข้า

วัดทางภาคเหนือห้ามผู้หญิงเข้าเพราะเจดีย์โบราณมีการฝังพระธาตุใต้ดิน

            คนสมัยก่อนบอกเล่ากันมาว่าเจดีย์ภายในวัดสมัยก่อนมีพระธาตุฝังอยู่ใต้ดินเป็นจำนวนมากทำให้มีพลังศักดิ์สิทธิ์ซึ่งมีเพียงแค่เพียงผู้ชายที่สามารถเข้าวัดทางภาคเหนือมาบริเวณที่สักการะพระธาตุเจดีย์ได้ ยกเว้นผู้หญิงที่ห้ามเข้ามาเพราะจะทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของพระธาตุใต้พื้นดินเมื่อเหยียบย่างได้ ด้วยสมัยก่อนผู้ชายถือเป็นบุคคลที่ต้องบวชเรียนในวัดและเป็นเพศที่อยู่คู่วัดทำให้ได้รับสิทธิ์เข้ามาได้ บางวัดอาจจะเชื่ออย่างจริงจังว่าก่อนที่จะสร้างวัดนี้หลายบริเวณอาจเป็นที่เก็บพระธาตุหรือของศักดิ์สิทธิ์จึงตั้งป้ายถึงขนาดห้ามผู้หญิงเข้ามาตั้งแต่หน้าประตูวัดเลยด้วยซ้ำ

วัดทางภาคเหนือห้ามผู้หญิงเข้าเพราะผู้หญิงไม่ควรเข้าใกล้การปฏิบัติธรรมของพระ

            วัดทางภาคเหนือไม่ให้ผู้หญิงเข้าส่วนหนึ่งมาจากการที่พระสงฆ์ทางภาคเหนือเคร่งครัดในขนบธรรมเนียมโบราณที่ได้รับมาจากประเทศเมียนมาร์ คือ ศาสนสถานเป็นสถานที่สำคัญที่มีเพียงชายที่เข้ามาได้ หากผู้หญิงเข้ามาก็อาจเกรงว่าจะทำให้ความรัก โลภ โกรธ หลงของเหล่าพระสงฆ์ที่บำเพ็ญสั่งสมอย่างสงบอยู่ในวัดมานานคลายลงได้ เพราะผู้หญิงคือเพศที่ทำให้เกิดความรักและความหลงยิ่งกว่าสิ่งของใด ๆ ทั้งสิ้น จึงสร้างกุศโลบายห้ามผู้หญิงเข้าวัดทางภาคเหนือเพื่อไม่ให้เข้าใกล้การปฏิบัติธรรมของพระ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#วัดผู้หญิงห้ามเข้า #วัดเคร่ง #ข้อห้ามเข้าวัด