วิธีเอาชีวิตรอดจากสึนามิ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

วิธีเอาชีวิตรอดจากสึนามิ

            เมื่อปี พ.ศ.2547 ประเทศไทยได้ประสบกับภัยพิบัติรุนแรงในประวัติศาสตร์จากคลื่นยักษ์สึนามิที่เกิดในภาคใต้ทำให้ผู้คนล้มตายกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้สมัยนี้ทุกจังหวัดที่ติดกับทะเลได้มีการทำเครื่องส่งสัญญาณเตือนภัยสึนามิขึ้นมาและตระหนักถึงการเฝ้าระวังสึนามิกันมากขึ้น แต่ถึงจะมีเครื่องเตือนภัยแล้วหากพวกเรายังคงไม่รู้วิธีเอาตัวรอดและตามคนอื่นโดยไม่รู้หน้ารู้หลัง เอาแต่ตื่นกลัวก็ย่อมอันตรายได้ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีเอาชีวิตรอดจากสึนามิค่ะ

เอาชีวิตรอดจากสึนามิโดยการขึ้นเขา

            เมื่อคลื่นสึนามิเคลื่อนตัวเข้ามาแม้คุณจะขึ้นมายังชายฝั่งได้ก็ไม่พ้นอันตรายอยู่ดีค่ะ เพราะมวลน้ำจำนวนมหาศาลของสึนามินั้นได้ส่งผลให้ระดับน้ำขึ้นมาสูงกว่าชายฝั่งก่อนจะทลายและกวาดล้างบ้านเรือนรวมถึงคนก่อนจะกลืนลงใต้น้ำหมด ฉะนั้นการรีบหนีขึ้นไปบนภูเขาจึงเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดแล้วหากแถวนั้นมีภูเขาหรือเนินที่ราบสูงอยู่ เพราะสึนามิท่วมไม่ถึงแน่นอน

เอาชีวิตรอดจากสึนามิโดยการขึ้นตึกสูง

            ไม่ใช่ทุกสถานที่ที่จะมีภูเขาให้คุณหลบหนีขึ้นไปหลบภัยจากสึนามิได้ ฉะนั้นขอให้คุณมองหาตึกสูงที่มีระดับมากกว่า 3 ชั้นขึ้นไปและรีบวิ่งขึ้นไปอยู่บนชั้น 4 ทันทีก่อนที่สึนามิจะมาถึง และต้องมั่นใจด้วยว่าตึกที่ขึ้นไปนั้นไม่เก่าจนเกินไป เพราะพลังทำลายล้างของสึนามิค่อนข้างรุนแรง เกรงว่าตึกเก่าจะไม่สามารถรองรับการมาของสึนามิได้ ทั้งนี้การขึ้นไปอยู่บนตึกสูงหากคุณเห็นคนขึ้นไปเยอะจนแน่นแล้วก็ต้องรีบไปหาตึกอื่นที่สามารถมีที่ให้พออยู่ได้ เพราะจำนวนคนที่มากเกินไปก็อาจส่งผลให้แต่ละชั้นรับจำนวนคนไม่ไหวเช่นกัน

เอาชีวิตรอดจากสึนามิโดยการงดขับขี่ยานพาหนะ

            ยังคงมีหลายคนที่เมื่อเห็นสึนามิใกล้จะเข้ามาถึงชายฝั่งก็รีบขับรถยนต์หนีออกไปด้วยคิดว่าหากขับรถด้วยความเร็ว 100 ออกจากบริเวณชุมชนชายฝั่งทะเลทันก็จะรอดเองซึ่งนั่นเป็นความคิดที่ผิดมหันต์เลย เพราะสึนามิมีความเร็วมากกว่ารถหลายเท่า คุณอาจมองเห็นว่ามันอยู่ไกลในทีแรก แต่ภายในไม่กี่วินาทีเท่านั้นล่ะ รถของคุณจะถูกน้ำซัดหายไปในทันที ฉะนั้นการวิ่งขึ้นที่สูงที่ใกล้ที่สุดจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดแล้วในวินาทีเสี่ยงตายฉุกเฉินเช่นนี้

            หากจะให้ดีแนะนำว่าทุกครั้งที่ไปเที่ยวทะเลในจังหวัดต่าง ๆ คุณควรศึกษาสถานที่ใกล้เคียงที่มีระดับความสูงปลอดภัยพอเสียก่อนจะไปพักเพื่อที่เวลาฉุกเฉินเกิดสึนามิมากะทันหันจะได้หาทางหนีที่ไบ่ทัน ไม่มัวมาวิ่งหนีสะเปะสะปะอย่างไร้จุดหมายแบบคนหนีตายไปเรื่อย ๆ เช่นนี้ ถึงอย่างไรการใช้ชีวิตอยู่บนความไม่ประมาททุกนาทีก็ยังดีกว่ารอให้เกิดเรื่องแล้วค่อยหาทางออกนะคะ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#สึนามิ #รู้ทันสึนามิ #ภัยธรรมชาติ