ชมความงดงามของทะเลเกลือ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ชมความงดงามของทะเลเกลือ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทะเลเกลือ (Salar de Uyuni) ถูกจัดให้เป็นทะเลเกลือที่ใหญ่และงดงามที่สุดในโลก เป็นความสวยงามที่ถูกรังสรรค์จากธรรมชาติ มองเหมือนกระจกบานใหญ่ที่สะท้อนภาพความงดงามของท้องฟ้า ว่ากันว่าช่วงเวลาที่สวยที่สุดจะเป็นในช่วงฤดูฝน ซึ่งหากคุณได้ลองเขาไปเดินอาจรู้สึกเหมือนหลุดไปอยู่อีกมิติกันเลยทีเดียว ทะเลเกลือแห่งนี้ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ ของประเทศโบลิเวีย (Bolivia) มีพื้นที่ทั้งหมดกว่า 10,000 ตารางกิโลเมตร มองเห็นไกลสุดสายตา และอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 3,500 เมตร ห่างจากกรุงลาปาซเมืองหลวงของประเทศโบลิเวียประมาณ 300 กิโลเมตร นอกจากนี้แล้วโบลิเวียยังเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลอีกด้วย แต่กับมีทะเลเกลือสวยๆ ให้เราได้ชมกัน

ภาพจาก istockphoto.com

จริงๆ แล้ว ทะเลเกลือในโลกมีอยู่ด้วยกันหลายแห่ง เพียงแต่ว่าที่โบลิเวียมีความกว้างใหญ่ไพศาล ทำให้ทัศนียภาพที่เห็นงดงามจับตามากกว่าที่อื่น สำหรับในเรื่องนี้บางท่านอาจจะสงสัยว่าประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลทำไมถึงมีทะเลเกลือ เพราะอย่างที่เราทราบกันก็คือเกลือน่าจะมาจากน้ำทะเล สำหรับในเรื่องนี้ได้มีผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสันนิษฐานไว้ว่า บริเวณทะเลเกลือ ซาลาร์ เดอ อูยูนี น่าจะเคยเป็นทะเลสาบมาก่อนในยุคโบราณสมัยดึกดำบรรพ์ พอเวลาผ่านไปหลายพันปี สภาพอากาศเริ่มเปลี่ยนฝนไม่ตกตามฤดูกาล ทำให้น้ำในทะเลสาบหืดแห้งลง และกลายมาเป็นทะเลเกลืออย่างที่เราเห็นในทุกวันนี้ ไม่เพียงเท่านั้นบริเวณนี้ยังมีเกลืออัดแน่นมากกว่า 10 พันล้านตันกันเลยทีเดียว พูดได้ว่าเยอะมากๆ

ภาพจาก istockphoto.com

สำหรับข้อสันนิษฐานนี้ยังมีหลักฐานสนับสนุนให้เราได้เห็นก็คือบางส่วนของทะเลเกลือยังมีน้ำเค็มหลงเหลืออยู่บ้างนั่นเองค่ะ และที่นี่ก็ยังมีฝูงนกฟลามิงโก ที่มีขนสีชมพูมาเดินอวดโฉมให้เราได้ชมกันอีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นทะเลเกลือแห่งนี้ยังมีตำนานเล่าขานต่อๆ กันมาอีกด้วยว่าเป็นทะเลที่เกิดจากน้ำตาที่ไหลอย่างพรั่งพรูผสมกับน้ำนมของนางยักษีที่มีชื่อว่า Tunupa ในขณะให้นมลูกหลังจากถูกสามีทิ้งไป ทำให้ทะเลเกลือแห่งนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ซาลาร์ เดอ อูยูนี (Salar de Uyuni)

ภาพจาก istockphoto.com

หากคุณมีโอกาสได้เดินทางมาเที่ยวที่ทะเลเกลือ Salar de Uyuni แนะนำให้มาในช่วงฤดูฝนกันนะคะ อย่างที่กล่าวไว้แล้วข้างต้น เพราะช่วงฝนตกที่นี่จะงดงามเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะมีเม็ดทรายละเอียดปกคลุมไปทั่วแผ่นน้ำ มองดูคล้ายกระจกเป็นเงาระยิบระยับแวววาวไปรอบบริเวณ เหมือนหลุดไปในแดนเทพนิยายกันเลยทีเดียว ใครมาช่วงเวลานั้นรับรองได้เลยว่าคุณจะต้องรู้สึกประทับใจไม่รู้ลืมอย่างแน่นอน และท่านใดที่สนใจชมความงามของทะเลเกลือแห่งนี้ สามารถชมได้ที่คลิปนี้กันเลยนะคะ >>

#ที่สุดแห่งทะเลเกลือ #Salar de Uyuni #ทะเลเกลือโบลิเวีย