Cybersquatting กลโกงโลกอินเทอร์เน็ตที่ทำให้คุณเสียเงินมากขึ้นในการจดโดเมน ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

Cybersquatting กลโกงโลกอินเทอร์เน็ตที่ทำให้คุณเสียเงินมากขึ้นในการจดโดเมน

            ด้วยความที่ในปัจจุบันนี้ไม่ว่าอะไรก็ต้องพึ่งพาอินเทอร์เน็ตไปเสียหมด แม้ว่าเราจะเปิดร้านอาหารหรือทำธุรกิจก็ต้องมีการจดโดเมนก่อตั้งเว็บไซต์เป็นของตนเองขึ้นมาเพื่อโปรโมทผ่านช่องทางออนไลน์ เวลาเราจดโดเมนเราจะต้องคิดก่อนว่าบริษัทของเราชื่ออะไร จากนั้นก็นำไปตั้งเป็นภาษาอังกฤษแล้วจดชื่อโดเมนเพื่อจองชื่อว่าชื่อเว็บไซต์นี้จะเป็นชื่อของเรา เมื่อเข้ามาแล้วก็จะพบเจอกับข้อมูลของเรามากมาย แต่ Cybersquatting เป็นกลโกงบนโลกอินเทอร์เน็ตที่จะทำให้การจดโดเมนของคุณต้องเสียเงินมากยิ่งขึ้น แถมยังเต็มไปด้วยขั้นตอนซับซ้อนมากมาย ดังนั้นหากคุณกำลังสนใจที่จะจดโดเมนเป็นของตนเอง วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับกลโกงนี้ให้มากขึ้นกัน

อะไรคือ Cybersquatting ทำไมถึงทำให้การจดโดเมนแพงมากขึ้น

ปกติแล้วการจดชื่อโดเมนนั้นจะมีราคาไม่แพง ในค่าเงินไทยนั้นปีนึงจะอยู่ที่ไม่เกิน 500 บาทเท่านั้น แต่มีคนกลุ่มหนึ่งที่ใช้วิธีการ Cybersquatting นั่นก็คือการระดมจดชื่อโดเมนเป็นคำต่างๆ เอาไว้มากมาย โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นคำที่ได้รับความนิยมหรือมีแนวโน้มว่าจะมีคนจดชื่อโดเมนแบบนี้ แล้วนำเอามันมาขายต่อให้กับผู้ที่ต้องการใช้ชื่อโดเมนนั้นจริง จากเดิมทีที่ราคาไม่เกิน 500 บาทก็อาจจะเพิ่งไปถึงหลักแสนได้ อย่างเช่นเราเปิดร้าน Coffee House ต้องการจะใช้ชื่อโดเมนเป็นชื่อเดียวกับร้านแต่ดันมีคนเปิดเว็บไซต์ในชื่อนี้ไปแล้ว หากเราต้องการใช้เว็บไซต์ชื่อนี้เราก็ต้องติดต่อเจ้าของโดเมนเพื่อซื้อเว็บไซต์ต่อ ซึ่งราคาสำหรับการซื้อขายโดเมนนั้นค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ทำให้คนกลุ่มนี้ได้รับเงินเป็นจำนวนมากมายจากวิธีการโกง นอกจากนี้ยังมีวิธีการที่เลวร้ายไปมากกว่านั้นคือการนำเอาชื่อกิจการหรือร้านค้าของผู้อื่นมาจดโดเมนเอาไว้ก่อน เมื่อเจ้าของกิจการเหล่านั้นอยากจะเปิดเว็บไซต์เป็นของตนเองแล้วพบว่ามีคนเปิดเว็บไซต์ในชื่อเดียวกันไปแล้วก็ต้องมาติดต่อซื้อโดเมนจากคนกลุ่มนี้ หรือไม่บางครั้งก็มีการเรียกร้องให้เจ้าของกิจการมาซื้อโดเมนไม่เช่นนั้นอาจจะนำเอาไปใช้ในวัตถุประสงค์ร้าย อย่างเช่นเคสที่เคยเกิดขึ้นจริงกับร้านอาหารที่ถูกใส่ข้อมูลร้านเมื่อ 5 ปีที่แล้วลงไปจนทำให้การรีวิวร้านตกต่ำลงเนื่องจากไม่มีการอัพเดทราคาและเมนู 

วิธีการแก้ไขปัญหาเมื่อพบเจอกับ Cybersquatting

            Cybersquatting เป็นกลโกงที่ทุกคนมีสิทธิ์พบเจอ สำหรับในประเทศไทยนั้นมีข้อกฎหมายเกี่ยวกับลิขสิทธิ์และการคุ้มครองทางเครื่องหมายการค้าที่จะช่วยให้เราสามารถเอาผิดกลุ่มคนเหล่านี้ได้เนื่องจากมีการเอาชื่อบริษัทของเราที่มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องไปเปิด Domain โดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่เพียงเท่านั้นเรายังสามารถร้องเรียนไปยังองค์การทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลกที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกตั้งแต่ปี 2532 หรือองค์กรความร่วมมือกันด้านการจัดสรรชื่อและหมายเลขทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกที่ช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาเว็บไซต์ในด้านการจดชื่อโดเมนโดยเฉพาะ

Link :  https://en.wikipedia.org/wiki/Cybersquatting

#Cybersquatting #กลโกงโลกอินเทอร์เน็ต #ภัยไซเบอร์