รูปแบบของคนที่พูดเสียงอยู่ในลำคอ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

รูปแบบของคนที่พูดเสียงอยู่ในลำคอ

            เชื่อว่าคนที่เข้ามาอ่านต้องมีคนรู้จักหรือเป็นตัวคุณเองที่มีเสียงพูดเบามากจนเวลาคนฟังแล้วเหมือนเสียงอยู่ในลำคอไปเลย ซึ่งไม่ใช่แค่คุณหรอกที่พูดเสียงในลำคอแลดูเป็นคนประหลาดเวลาสื่อสารด้วย แต่เราและอีกหลายคนในโลกใบนี้ก็เป็นเหมือนคุณออกเยอะแยะ เพียงแค่รูปแบบการพูดในลำคอของพวกเรามีความแตกต่างกัน แต่ทุกคนก็มีเสน่ห์ด้านการพูดที่แตกต่างกันไปหากคุณมองข้ามข้อเสีย ดังนี้

คนที่พูดในลำคอด้วยน้ำเสียงทุ้มต่ำ

            คนที่มีน้ำเสียงทุ้มต่ำนับเป็นหนึ่งในรูปแบบคนที่เสียงมักจะอยู่ในลำคอเวลาพูดซึ่งคนแบบนี้ไม่ได้ติดการพูดจากใครหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมนั้น ๆ จนติดเป็นนิสัยเหมือนคนที่พูดเสียงอยู่ในลำคอคนอื่น ๆ แต่เป็นเพราะเสียงเขาเป็นเช่นนั้นแต่เกิด ไม่สามารถแก้ไขได้ เราเองก็เป็นหนึ่งในคนที่มีเสียงทุ้มต่ำในลำคอ ที่มากไปกว่านั้นคือเป็นผู้หญิงด้วย ทำให้เวลาที่คุยโทรศัพท์กับคนที่ไม่รู้จัก เขาจะนึกว่าเราเป็นผู้ชาย แต่ข้อดีก็คือเวลาอ่านออกเสียง เราจะสามารถอ่านหนังสือด้วยเสียงที่เหมือนผู้ใหญ่ มีเอกลักษณ์ความน่านับถือในน้ำเสียง และพากย์เสียงคนแก่หรือเด็กผู้ชายได้ดีมาก

คนที่ท้ายเสียงพูดอยู่ในลำคอ

            คนที่มีท้ายเสียงอยู่ในลำคอมักจะเป็นคนที่ชอบพูดเร็วจนหายใจไม่ทันทำให้ท้ายเสียงถูกลดระดับเข้ามาอยู่ในลำคอจนกลายเป็นแหบตอนท้ายและฟังคำท้ายไม่เข้าใจ หรืออาจเป็นคนที่มีสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรงทำให้การหายใจเวลาพูดของเขามักจะชัดเฉพาะตอนเริ่มและลดลงเพราะความเหนื่อยหอบในช่วงท้าย ซึ่งนอกจากนี้สภาพแวดล้อมก็มีส่วนเกี่ยวข้องคือในอดีตคนผู้นั้นอาจเคยถูกกดดันจนทำให้ไม่กล้าพูดเสียงดัง เคยเป็นโรคซึมเศร้ามาก่อน หรือขี้กลัว ตื่นเต้นจนติดเป็นนิสัยเวลาพูดทำให้ท้ายเสียงอยู่ในลำคอ พยายามฝึกหายใจให้ยาวเข้าไว้ ส่วนด้านความสามารถนั้น ผู้ที่มีท้ายเสียงอยู่ในลำคอสามารถร้องเพลงดัดเสียงโดยใช้ลำคอได้ไพเราะอย่างน่าเหลือเชื่อเลยนะจะบอกให้

คนที่เสียงแหบอยู่ในลำคอ

            ผู้ที่มีเสียงแหบอยู่ในลำคอสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทย่อย ได้แก่ ผู้ที่มีเสียงแหบในลำคอถาวรกับผู้ที่มีเสียงแหบในลำคอชั่วคราว ผู้ที่มีเสียงแหบในลำคอถาวรเป็นผู้ที่มีเสียงเช่นนี้มาแต่กำเนิดหรืออาจเคยได้รับอุบัติเหตุทำให้กล่องเสียงมีปัญหา ไม่สามารถรักษาให้หายได้ หรือหากรักษาได้ก็จะมีผลกระทบอื่นตามมา ส่วนผู้ที่มีเสียงแหบในลำคอชั่วคราวอาจเป็นผู้ที่เพิ่งหายจากหวัดลงคอหรือเป็นผู้ที่พักฟื้นหมดสติไปนาน ไม่ได้พูดอะไรออกมา ทำให้น้ำเสียงแหบชั่วคราวนั่นเอง ซึ่งหากได้รับการดื่มน้ำที่อุ่นก็จะช่วยให้กลับมาพูดได้ปกติเอง แต่ถึงอย่างนั้นคนที่เสียงแหบในลำคอเวลาร้องเพลงก็ดูเป็นนักร้องที่เสียงเซ็กซี่ดีนะหากเป็นผู้ใหญ่ และผู้ชายเมื่อร้องเพลงก็จะเหมาะกับสไตล์คันทรี่และเพลงสากลมากเมื่อคุณมีน้ำเสียงที่แหบเช่นนี้

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#พูดเสียงอยู่ในลำคอ #ทำไมพูดเสียงเบา #ลักษณะการพูด