วิธีเตรียมตัวก่อนดื่มอย่างไร ไม่ให้ “เมาค้าง” ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

วิธีเตรียมตัวก่อนดื่มอย่างไร ไม่ให้ “เมาค้าง”

สำหรับสายปาร์ตี้เชื่อว่าสิ่งที่ตามมาหลังจากความสนุกสนานเพียงชั่วข้ามคืนนั่นก็คืออาการเมาค้าง แน่นอนว่ามันเป็นอาการที่ทำให้เราไม่สนุกเอาเสียเลย และหลายคนกำลังมองหาวิธีที่จะช่วยแก้อาการเมาค้างที่จะทำให้ร่างกายกลับมาฟื้นตัวได้เร็วที่สุดกันอยู่อย่างแน่นอน และวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลดีๆที่น่าสนใจเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาอาการเมาค้างอย่างถูกต้องตามหลักทางการแพทย์มาแนะนำกันลองไปดูกันซิว่าจะมีวิธีทำอย่างไรให้สภาพร่างกายกลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วหลังจากอาการเมาค้าง

รายละเอียดน่ารู้เกี่ยวกับอาการ เมาค้าง

  1. อาการเมาค้างเกิดจากอะไร อาการเมาค้างหรือ Hang Over คืออาการที่ในร่างกายยังคงมีสาร Acetal aldehyde ทีเป็นพิษต่อร่างกายยังคงอยู่ ซึ่งจะทำให้ระบบการย่อย ระบบการดูดซึมอาหาร และการนอนหลับผิดปกติได้ โดยทั้งนี้เป็นเพราะว่าร่างกายผลิตเอนไซม์ที่จะใช้ย่อยสารนี้ ให้กลายเป็นสารไม่มีพิษต่อร่างกายออกมาไม่เพียงพอ จึงทำให้สารนี้ยังคงอยู่และเกิดอาการที่เรียกว่าเมาค้างหรือแฮงค์นั่นเอง 
  2. เตรียมตัวก่อนดื่ม ป้องกันการเมาค้างที่จะเกิดตามมา หากรู้ว่าตัวเองมักจะเกิดอาการแฮงค์บ่อย ๆ หลังจากการดื่มแอลกอฮอล์ สามารถเตรียมตัว ก่อนการดื่มเพื่อที่จะช่วยให้ร่างกายไม่ต้องอยู่ในอาการเมาค้างได้ โดยสิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนดื่มแอลกอฮอลืสำหรับคนชอบแฮงค์คือ ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ตอนท้องว่าง  หรือก็คือเมื่อรู้ว่าจะต้องดื่มแอลกอฮอล์ควรทานอาหารรองท้องไว้ก่อนที่จะออกไปดื่มกับเพื่อน ๆ เพื่อไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดตกวูบลงมาได้  ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีการผสมเจือจาง เช่นมิกเซอร์ หรือไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ที่เข้มข้นมาก ๆ อย่างรวดเร็ว และควรดื่มน้ำ ทุก ๆ ชั่วโมง  นอกจากนี้แลวสามารถทาน วิตามินรวมหรือกรดอะมิโนแอล-ซีสเทอีน (L-Cysteine) ก่อนการดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อช่วยลดการอักเสบของตับที่ถูกแอลกอฮอล์ทำร้ายได้
  3. หากเมาค้างแล้วจะแก้อย่างไร วิธีการแก้เมาค้างนั้นไม่มีวิธีไหนสามารถทำให้หายได้ทันที แต่ก็มักจะมีวิธีปฏิบัติที่จะช่วยบรรเทาให้อาการดีขึ้นได้ นั่นคือ การดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ เพื่อช่วยขับแอลกอฮอล์ในร่างกายออกมา ทานอาหารอ่อน เช่นโจ้ก ข้าวต้ม หากทีอาการคลื่นไส้อาเจียน ควรดื่มน้ำขิงจะช่วยบรรเทาอาการได้ หรืออาจจะต้องหาอาหารเสริมวิตามินมาทานเพื่อช่วยบรรเทาและทดแทนวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายศูนย์เสียไป หรือหากมีอาการปวดหัวสามารถซื้อยาแก้ปวดแบบไม่ใช่ยาสเตียรอยด์มาทานได้ หรือหากมีอาการหนักมากควรปรึกษาแพทย์ เพื่อความปลอดภัย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการดูแลรักษาร่างกายให้กับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังจากเกิดอาการเมาค้างที่เราได้นำมาแนะนำกันข้างต้น อย่างไรก็ตามการดื่มสังสรรค์ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแต่ควรที่จะปฏิบัติตนให้อยู่บนความพอดี และรู้จักสภาพร่างกายของตนเองไม่ดื่มหนักมากจนเกินไปจนทำให้ร่างกายเกิดความเสียหาย เพราะนอกจากผลระยะสั้นแล้วอาจจะส่งผลต่อปัญหาสุขภาพในระยะยาวได้

#เตรียมตัวก่อนดื่ม #แก้เมาค้าง #ทริคกันเมาค้าง