ว่าด้วยทรัพยสิทธิ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ว่าด้วยทรัพยสิทธิ

            สิทธิเป็นประโยชน์ที่กฎหมายให้กับคนโดยทั่วไป เพื่อให้เขาสามารถใช้สิทธินั้นได้อย่างเต็มที่และจะต้องมีข้อกำหนดบางอย่าง เพื่อรับรองว่าคนที่มีสิทธิจะสามารถใช้สิทธิได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะถูกแบ่งไปตามประเภทของสิทธินั้นๆ โดยในบทความนี้ผู้เขียนจะพูดเกี่ยวกับสิทธิอย่างหนึ่ง คือ ทรัพยสิทธิ

ว่าด้วยทรัพยสิทธิ2

ทรัพยสิทธิมีอะไรบ้าง

            ทรัพยสิทธิเป็นหนึ่งในประเภทของสิทธิที่ให้ประโยชน์แก่ผู้ที่มีสิทธิหรือถือครองสิทธินั้น ให้สามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งของสิ่งหนึ่งได้และทุกคนต้องไม่ขัดขวางการใช้สิทธิดังกล่าง ซึ่งทรัพยสิทธิมีหลากหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น

            1.กรรมสิทธิ์ หรือความเป็นเจ้าของ คนที่มีกรรมสิทธิ์จะสามารถใช้สิ่งของที่ตัวเองเป็นเจ้าของอย่างไรก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น เป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ เขาก็สามารถขับขี่รถคันนี้ไปที่ไหนก็ได้ จะเอาไปขาย ไปจำนำ ให้คนอื่นยืมได้ แม้แต่จะทำลายมันทิ้งก็สามารถทำได้

            2.สิทธิครอบครอง คล้ายกันกับกรรมสิทธิ์ เพียงแต่ไม่ใช่เจ้าของเท่านั้น และเราต้องเข้าไปครอบครองทรัพย์นั้นด้วยตัวเองไม่ใช่ปล่อยทิ้งให้ห่างตัว โดยคนที่มีสิทธิครอบครองจะสามารถใช้ประโยชน์ได้ตราบเท่าที่เจ้าของทรัพย์นั้นให้ไว้ ซึ่งมันก็มีของบางอย่างที่เราไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของ แต่ถ้าเราครอบครองไว้กับตัวจะมีสิทธิดีกว่าคนที่ไม่ได้ครอบครองอยู่ ยกตัวอย่างเช่น เก็บเงินตกได้ เราจะมีสิทธิที่จะเก็บมันไว้กับตัวได้ แล้วคนอื่นจะบอกให้เราส่งเงินคืนไม่ได้ เว้นแต่ว่าเขาจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นเจ้าของเงินนั้นจริงๆ

            3.สิทธิจำนอง ในที่นี้หมายถึงสิทธิของผู้ที่รับจำนองไว้ ด้วยความที่การจำนองนั้น ผู้รับจำนองจะไม่ได้เข้าไปครอบครองทรัพย์นั้น แต่ผู้รับจำนองจะมีสิทธิที่จะได้รับการชำระหนี้จากของที่มาจำนองได้ก่อนเจ้าหนี้คนอื่นๆ เช่น นาย ก.เป็นหนี้ นาย ข. กับ นาย ง. แต่ได้จำนองที่ดินไปกับนาย ข. เมื่อนาย ก.ไม่สามารถใช้หนี้กับทั้งสองคนได้ มีเฉพาะนาย ข. เท่านั้นที่จะสามารถใช้ที่ดินที่จำนองไปขายทอดตลอดเพื่อชำระหนี้ได้ แม้หนี้ของนาย ง. จะถึงกำหนดชำระก่อนก็ตาม

            4.สิทธิเก็บกิน เป็นสิทธิที่เจ้าของที่ดินยอมให้คนใดคนหนึ่งสามารถหาประโยชน์จากที่ดินนี้ได้ อย่างเช่นการปลูกนา ซึ่งไม่จำเป็นต้องเสียค่าเช่าใดๆ โดยปกติคนที่ได้สิทธิเก็บกินจะเป็นเรื่องเฉพาะตัวสามารถใช้สิทธิได้ตลอดแม้เจ้าของจะเปลี่ยนคนแล้วก็ตาม เพียงแต่สิทธินี้ไม่สามารถส่งต่อให้ลูกหลานได้ โดยยังมีสิทธิที่มีลักษณะคล้ายกัน คือ สิทธิอยู่อาศัยที่ทำให้คนที่มีสิทธินั้นสามารถอยู่อาศัยในที่ดินได้โดยไม่ต้องเสียค่าเช่า

ว่าด้วยทรัพยสิทธิ3

            ทั้งหมดนี้เป็นบางส่วนของทรัพยสิทธิเท่านั้น ซึ่งจุดเด่นอย่างหนึ่งของคนที่มีทรัพยสิทธิ คือ เขาสามารถอ้างทรัพยสิทธินั้นกับคนทุกคนทั่วโลกได้ แตกต่างบุคคลสิทธิที่เป็นสิทธิประเภทหนึ่ง ที่ใช้อ้างได้เฉพาะคู่สัญญาหรือคนที่ทำสัญญาด้วยเท่านั้น

เครดิตภาพ 1 จาก www.researchpropertygroup.com

เครดิตภาพ 2 จาก www.matichon.co.th

เครดิตภาพ 3 จาก www.baania.com

#ทรัพยสิทธิ #กฎหมายน่ารู้ #กฎหมายการเงิน