เมืองเก่าสงขลา ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

เมืองเก่าสงขลา

ยามเย็นในเมืองเก่าที่สงขลาจะเห็นแสงแดดสีเหลืองอยู่ท่ามกลางตึกแถวเก่าแก่แบบ ชิโน-โปรตุกีส ที่สร้างมาเป็นเวลานานแล้ว สงขลาเป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในส่วนปลายคาบสมุทรมลายู สงขลาเป็นศูนย์กลางทางการค้าและเป็นศูนย์รวมทางวัฒนธรรมที่หลอมรวมชนหลายชาติที่เดินทางมาค้าขายทั้ง อินเดีย จีน ชวา อาหรับและยุโรป

เมื่อปี พ.ศ. 2312 มีพ่อค้าสำเภาจีนคนหนึ่งชื่อเหยียง นำพวกพ้องมาตั้งหลักแหล่งในเมืองสงขลา ต่อมาได้รับตำแหน่งเป็นหลวงสุวรรณคีรีทำหน้าที่เป็นนายอากรรังนก ต่อมาได้รับโปรดเกล้าให้เป็นพระยาสงขลาทำหน้าที่ว่าราชการเมืองสงขลา พระยาสงขลา (เหยียง) ผู้นี้คือต้นตระกูล ณ สงขลา

ณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองซึ่งรัชกาลที่ 3 โปรดให้สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2385 เมื่อมีการย้ายที่ตั้งเมืองจากบ้านแหลมสนมาที่ตำบลบ่อยางที่เป็นที่ตั้งของเมืองเก่าสงขลาในปัจจุบัน

ในย่านเมืองเก่าสงขลาประกอบด้วยถนนสามสายหลักขนานกันคือ ถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงาม ถนนนครนอกนั้นอยู่ติดกับทะเลสาบสงขลา ส่วนถนนนครในนั้นเป็นถนนสายแรกของจังหวัด เป็นย่านของผู้ที่มีฐานะ สำหรับถนนนางงามนั้นเป็นถนนสายที่สร้างขึ้นภายหลังและเคยมีนางงามประจำจังหวัดอาศัยอยู่

บนถนนนางงามมีที่พักที่ปรับปรุงจากอาคารไม้เก่าคือโรงแรมนางงามที่สะอาดและราคาไม่แพง ไม่ไกลจากโรงแรมมีร้านก๋วยเตี๋ยวหมูฉั่วเฮงหยูที่มีลูกค้าเนืองแน่น เมื่อผ่านศาลเจ้าพ่อกวนอูมาจะเจอร้านข้าวสตูเกียดฟั่งที่เป็นร้านเก่าแก่และเป็นที่รู้จักกันดี ข้าวสตูเป็นอาหารโบราณของคนสงขลา

เมื่อเดินมาถึงศาลหลักเมืองภายนอกจะมีของกินของขายสารพัดอย่างจะพบกับขนมพื้นบ้านของสงขลาคือยาโก๊ยที่มีลักษณะคล้ายกับปาท่องโก๋ เมื่อเดินต่อมาจะเจอร้านขนมไทยบุญประคองมีขนมไทยขาย เช่น สำปันนี ข้าวฟ่างกวน และทองเอก

ถนนนางงามมีร้านกาแฟอยู่หลายร้าน ร้านกาแฟฟุเจาเป็นร้านกาแฟเก่าแก่ที่ขายมานานหลายสิบปี เยื้องกันมีร้านโจ๊กหมูเกาะไทยมีคนแน่นร้าน ติดกันเป็นร้านกาแฟเจ๊ป่วย ไม่ไกลกันเป็นร้านไอสกรีมยิว เป็นไอสกรีมใส่ไข่สูตรนายหยิ่วเจ้าของร้านที่จำมาจากสิงคโปร์กิ่นจะเดินทางมาสงขลาต่อมาคนเรียกชื่อหยิ่วเพี้ยนมาเป็นยิว

ถนนนครในเป็นถนนเก่าที่สุดของเมืองสงขลาเป็นถนนเล็กบ้านเรือนสองข้างแทบจะติดถนนอาคารหลายหลังถูกปรับปรุงใหม่มีสีสดใส มีทั้งที่เป็นบ้านแบบจีนแท้เป็นบ้านชั้นเดียวแบบไม่มีคานไม่มีเสาแต่รับน้ำหนักที่อาคารหลังคาเป็นกระเบื้องดินเผา แต่ส่วนใหญ่จะเป็นตึกแถวแบบชิโน-โปรตุกีสเป็นอาคารแบบตะวันตกหน้าบันกับหน้าต่างเป็นวงโค้งเกือกม้าแต่เป็นอาคารลูกผสมเพราะประดับด้วยลวดลายปูนปั้นไม้เถามงคลของจีน

เมื่อเดินมาสุดถนนเลี้ยวซ้ายก็ถึงถนนนครนอก มีโรงสีเก่าของสงขลาที่ปิดไปแล้วมีป้ายชื่อสีแดงสะดุดตาชื่อหับโห้หิน โรงสีนี้แห่งปิดดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ.2490 เดิมมีชื่อว่าโรงสีแดงเพราะสังกะสีทาสีแดง ถนนนครนอกที่ติดทะเลสาบสงขลาปัจจุบันค่อนข้างเงียบเหงาเพราะปัจจุบันเพราะการทำธุรกิจที่ขนส่งทางน้ำเปลี่ยนมาขนส่งทางถนนแทน

เมื่อย้อนกลับมาที่ศาลหลักเมืองที่เป็นจุดเริ่มต้นของเมืองเก่าสงขลาเมื่อเกือบสองร้อยปีก่อนยังมีกลิ่นธูปอบอวล นักแสดงงิ้วยังคงพักผ่อนเพื่อเตรียมตัวแสดงในตอนค่ำ

เครดิตภาพ ไทยโพสต์, PPTVHD, MGR ONLINE

#เมืองเก่าสงขลา #เรื่องเล่าจากอดีต #เมืองเก่าน่าเที่ยว