อย่าให้ “ผ้าเช็ดหน้า” เป็นของขวัญแก่ผู้อื่น! ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

อย่าให้ “ผ้าเช็ดหน้า” เป็นของขวัญแก่ผู้อื่น!

            ในงานวันเกิดหรือตามโอกาสพิเศษต่าง ๆ ที่ผู้คนต้องนำของขวัญหรือของที่ระลึกมาให้กัน เราเชื่อว่าคุณต้องไม่เคยเห็นคนให้ผ้าเช็ดหน้าแก่กันแน่นอน โดยเฉพาะหากเป็นคนรักหรือคนใกล้ชิดกัน “ผ้าเช็ดหน้า” ย่อมเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรให้กันไม่ว่าจะด้วยประการใดก็ตาม บางคนที่เคร่งมากเมื่อเจอคนให้ผ้าเช็ดหน้าเป็นของขวัญก็อาจโกรธได้ เพราะอะไรกันนะ? เราตามไปดูกันเถอะว่าเหตุใดเจ้าผ้าเช็ดหน้าจึงเป็นสิ่งต้องห้ามในการให้เป็นของขวัญกัน

คนโบราณถือว่า “ผ้าเช็ดคือสิ่งที่เรียกน้ำตา”

            นับตั้งแต่โบราณมาแล้วที่ผู้คนสั่งสอนลูกหลานของตัวเองสืบต่อกันมาว่า “ห้ามให้ผ้าเช็ดหน้าเป็นของขวัญแก่ผู้อื่น” นั่นก็เพราะเขาเล่าว่า หากผู้นั้นได้รับผ้าเช็ดหน้าเป็นของขวัญไปก็จะทำให้ชีวิตไม่มีความสุข เจอแต่เรื่องเศร้าไม่เว้นแต่ละวันจนต้องร้องไห้ออกมาบ่อย ๆ ซึ่งก็เหมือนเป็นของขวัญอาถรรพ์เวลาที่เราได้ฟัง ด้วยสิ่งนี้ถูกปลูกฝังมานมนามทำให้ผ้าเช็ดหน้าเป็นสิ่งต้องห้ามที่ทุกคนกลัวมาก และอาจมองว่าผู้ให้มีจุดประสงค์ไม่ดีแก่เขาด้วย จึงไม่ควรให้ผ้าเช็ดหน้าเป็นของขวัญกัน

ผ้าเช็ดหน้าเป็นของเล็ก ๆ ที่ใช้งานไม่หลากหลาย

            การให้ผ้าเช็ดหน้าเป็นของขวัญสามารถทำให้ผู้ที่ได้รับเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายหรือไม่ถูกใจนัก เพราะเป็นเพียงสิ่งของเล็ก ๆ คือ ผ้าทรงสี่เหลี่ยมที่ทำได้เพียงเช็ดหน้าเท่านั้น หากไม่พิเศษตรงลวดลายที่สวยงามหลากหลายบนเนื้อผ้าก็คงเป็นเพียงของธรรมดาที่เขาเองก็สามารถหาซื้อได้ง่าย ๆ คุณเองก็น่าจะเข้าใจดีว่าในโอกาสพิเศษของตัวเองก็ควรจะได้รับแต่ของขวัญพิเศษ ๆ หรือของชิ้นใหญ่ ๆ แต่เมื่อมีคนให้เพียงผ้าเช็ดหน้าผืนเดียวก็เหมือนเป็นการแสดงออกถึงการให้ความสำคัญกับเขาน้อยนิดเท่านั้น ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและความห่างเกินกันได้ จึงไม่ควรให้ผ้าเช็ดหน้าเป็นของขวัญกัน

ผ้าเช็ดหน้ามีราคาถูก

            ผ้าเช็ดหน้าเป็นสิ่งที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดและตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป ราคาก็ไม่ได้แพงอะไร ลักษณะของผ้ายังเล็กเพียงฝ่ามือจับด้วย ความรู้สึกของผู้ได้รับก็คงไม่ใคร่พอใจนัก ด้วยคิดว่าในงานวันเกิดตัวเองอย่างน้อยอีกฝ่ายก้ควรให้ของที่ราคาไม่ต่ำกว่า 60 บาทก็ยังดีหากมีเงินไม่เยอะ แต่นี่กลับให้เพียงผ้าเช็ดหน้าที่ผืนราคาเพียง 30 – 40 บาท ดูไม่ค่อยคิดจะลงทุนอะไรเสียเลย ด้วยเหตุนี้คุณจึงไม่ควรให้ผ้าเช็ดหน้าเป็นของขวัญกัน

            อย่างที่บอกว่าการให้ผ้าเช็ดหน้าเป็นของขวัญแก่ผู้อื่นนับเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรกระทำ คุณคงจะเข้าใจเสียทีว่าเพราะอะไร ไม่ใช่เพียงแค่คำเล่าลือ แต่การให้ของขวัญแต่ละอย่างยังแสดงออกถึงมารยาท มิตรภพ และความเคารพที่คุณมีต่อเขาด้วยนะ เพราะฉะนั้นเลือกของขวัญให้ดีล่ะ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ผ้าเช็ดหน้า #ของขวัญต้องห้าม #สิ่งของที่ห้ามให้กัน