ทำไมจึงห้ามเอาน้ำร้อนใส่ในแก้วพลาสติก? ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ทำไมจึงห้ามเอาน้ำร้อนใส่ในแก้วพลาสติก?

            เฮ้อ! ไหนบอกว่าจะมีพายุเข้า ที่ไหนได้พอผ่านไปสองวันแดดก็ออกจนร้อนอีกแล้ว ไปร้านนมปั่นดีกว่า แต่เอ๊ะ! มาถึงร้านนมปั่นแล้วเหมือนจะเห็นวิธีการชงนมของป้าเจ้าของร้านเข้าดูแปลก ๆ นะ ทำเขาถึงชงนมร้อน ๆ ลงในแก้วพลาสติกล่ะ แบบนี้ไม่ซื้อดีกว่า ขอบ๊ายบายร้านนี้เลย เพื่อน ๆ อาจจะสงสัยว่าแค่แก้วพลาสติกทำไมเราต้องขยาดถึงขนาดนั้น คือเราไม่ได้ขยาดอะไรนะคะ แต่เพราะเราห่วงอนามัยของตัวเองต่างหาก เพื่อน ๆ รู้ไหมว่าเราไม่ควรเอาน้ำร้อนใส่ในแก้วพลาสติกไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม ควรใช้แก้วเซรามิก เพราะอะไรน่ะหรือ? ตามมาอ่านกันเลย

น้ำร้อนจะทำให้สารในพลาสติกละลายง่าย

            การที่เรานำน้ำร้อนไปใส่ลงในแก้วพลาสติกจะทำให้ความร้อนไปมีปฏิกิริยาให้สารที่อยู่ในพลาสติกละลายง่ายซึ่งเป็นอันตรายกับร่างกายมาก ลองคิดภาพที่เราดื่มนมร้อน ๆ ที่ภายในตัวนมเต็มไปด้วยสารในพลาสติกที่ละลายออกมาสิ คุณอาจจะเกิดอาการอาหารเป็นพิษ หายใจไม่สะดวก และมีผื่นขึ้นตามตัวจนต้องไปพบแพทย์ได้ซึ่งหากไปช้าก็อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตด้วย

น้ำร้อนจะทำให้แก้วพลาสติกร้อนจัดไปทั่ว

            น้ำร้อนที่ถูกใส่ลงในแก้วพลาสติกจะมีไอเกาะบริเวณโดยรอบตัวแก้วพลาสติกซึ่งนำพาความร้อนให้ครอบคลุมทั่วทุกส่วนของแก้ว เพราะฉะนั้นแม้มือของคุณจะไม่ได้จับโดนตัวแก้วบริเวณที่มีปริมาณน้ำร้อนอยู่ก็สามารถสัมผัสถึงความร้อนได้อย่างเต็มที่ แม้แต่หูแก้วก็ยังร้อนได้ซึ่งระวังเสี่ยงมือพองจนแดงไปทั่วด้วยล่ะ หากใช้ไม่ระวัง

น้ำร้อนจะทำให้แก้วพลาสติกเสื่อมเร็ว

            น้ำร้อนมีฤทธิ์จากความร้อนและอุณหภูมิที่สูงจัดเกินกว่าที่ความแข็งแรงของพลาสติกจะควบคุมอยู่ หากคุณใช้แก้วพลาสติกเทน้ำร้อนหรือเครื่องดื่มที่ร้อนจัดเข้าไป รับรองว่าเพียงไม่ถึงเดือนแก้วพลาสติกของคุณจะต้องสึกกร่อนและใช้การไม่ได้อีกแน่นอน หากคุณเริ่มเห็นรอยกร่อนของแก้วพลาสติกก็อย่านำมาใช้เป็นอันขาด ให้ทิ้งไปได้เลย เพราะจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

            ด้วยเหตุนี้เมื่อคุณคิดจะดื่มเครื่องดื่มร้อน ๆ ก็ควรจะหาแก้วเซรามิกมาจะดีที่สุดนะคะ เพราะเป็นแก้วที่แข็งแรง ปลอดภัย และถูกสร้างมาเพื่อใช้รองรับเครื่องดื่มน้ำร้อนโดยตรงเลยด้วย ส่วนแก้วพลาสติกก็ควรใช้กับน้ำเย็น ๆ จึงจะเหมาะสมค่ะ สุดท้ายนี้เวลาไปสั่งนมหรืออะไรก็ตามหากพบว่าที่ร้านชงน้ำร้อนในแก้วพลาสติกขอให้ตั้งสติและเดินออกมาแบบเนียน ๆ ค่ะ ฮ่า ๆ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#น้ำร้อนกับแก้วพลาสติก #แก้วพลาสติกไม่ควรใส่น้ำร้อน #สาระน่ารู้