ทำอย่างไรดีเมื่อคุณถูกบูลลี่ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ทำอย่างไรดีเมื่อคุณถูกบูลลี่

            ในทุกสังคมไม่ว่าจะเป็นประเทศไหน ๆ ในโลกการบูลลี่ล้วนเกิดขึ้นได้ตราบใดที่ระบบการเลี้ยงดูเด็กของแต่ละครอบครัวยังมีมาตรฐานที่แตกต่างกันเช่นนี้ คนที่บูลลี่อาจจะสนุกสนานกับการได้แกล้งคนอื่นเขา ยิ่งมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์กับตัวเองก็ยิ่งอยากแสดงให้เห็นว่าตัวเองมีวิธีจัดการคนที่จะถูกบูลลี่อย่างไรเพื่อให้เกิดการชื่นชมว่าฉันทำให้คนคนนี้ยอมสยบได้ แต่มันไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับคนถูกบูลลี่เลย เพราะอาจทำให้เขากลายเป็นโรคซึมเศร้าและเกลียดการเข้าสังคมได้ เราเข้าใจคนที่ถูกบูลลี่ดี เพราะตัวเองก็เคยถูกบูลลี่มาแล้วเหมือนกัน แม้จะไม่อยากไปโรงเรียนสักแค่ไหนก็ต้องไปเพื่อครอบครัว ด้วยเหตุนี้จึงต้องหาวิธีที่จะทำให้ตัวเองสู้กับการที่ถูกเพื่อน ๆ บูลลี่เสียหน่อย เลิกแคร์เสียที!

แสร้งทำเป็นเฉย ๆ เมื่อคุณถูกบูลลี่

            สำหรับกรณีเมื่อคุณถูกเพื่อน ๆ หรือคนรอบข้างบูลลี่ ชอบนินทาระยะเผาขนและมองด้วยสายตาไม่เป็นมิตรก็ให้เรานั่งทำกิจกรรมของตัวเองไปเฉย ๆ หรือไม่ก็เดินผ่านไปไม่ต้องเหลือบตามองอีกฝ่ายใด ๆ ทั้งสิ้นเสมือนว่าพวกเขาเป็นแค่อากาศธาตุ ไม่ว่าเขาจะว่าจะบ่นจะพูดเชิงดราม่าต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับคุณแม้จะพูดชื่อและไม่ได้พูดชื่อคุณออกมาก็ตาม หากคุณไม่รับคำนั้น ๆ เข้ามาสักอย่างก็เหมือนพวกเขาพูดกับตัวเองนั่นล่ะ แต่หากใครที่คิดว่าวิธีนี้ลำบากก็ใส่หูฟังแล้วทำเป็นร้องเพลงคลอสนุกสนานไปเพื่อบ่งบอกให้พวกคนที่พูดรู้ว่า “พูดได้พูดไปเถอะ ไม่สะเทือนถึงตับไตใจอะไรของฉันทั้งนั้น เชิญบูลลี่ไป!”

ยิ้มรับอีกฝ่ายกว้าง ๆ เมื่อคุณถูกบูลลี่

            เมื่อคุณได้ยินพวกเพื่อน ๆ หรือคนรอบข้างที่ชอบบูลลี่คุณพูดหรือนินทา ชักสีหน้าใส่ อีกวิธีที่สามารถแก้ปัญหาให้คุณได้นอกจากการนิ่งเฉยแล้ว หากอยากเอาคืนแบบนิ่ม ๆ แต่ทำให้พวกเขาสัมผัสระแวงได้ว่าคุณเริ่มมีปฏิกิริยาที่ไม่น่าไว้วางใจ ก็คือ ให้คุณหันไปทางพวกเขาแล้วส่งยิ้มหวาน ๆ ออกไปให้กว้างที่สุด หรือหัวเราะออกมาให้เห็นคุณรู้สึกขำและไร้สาระกับการกระทำของพวกคนชอบบูลลี่มากแค่ไหน ซึ่งวิธีนี้เราชอบทำมาก ผลก็คือ พวกคนที่ชอบบูลลี่เชิงนินทาจะหน้าเจื่อนและเลิกสนใจ เลิกนินทาเราไปไหนทันที แม้แรก ๆ อาจมีกระซิบกันว่า “เฮ้ย!มันหันมายิ้มแปลก ๆ ให้เราน่ะ”

โต้ตอบกลับให้อีกฝ่ายอาย เมื่อคุณถูกบูลลี่

            ในกรณีที่คุณถูกบูลลี่ด้วยการกระทำ ไม่ใช่คำพูดเหมือนสองกรณีแรก การจะให้อยู่เฉย ๆ หรือยิ้มคงเอาไม่อยู่เพราะกรณีนี้มันพีคสุดของคุณแล้วจริง ๆ การโต้ตอบกลับอีกฝ่ายจึงเป็นสิ่งที่สมควรทำ โดยคุณอาจตอกกลับไปเสียงดัง ๆ ยิ่งอาจารย์ได้ยินยิ่งดีประมาณว่าการกระทำของเพื่อนมันสวนทางกับสิ่งที่ที่นินทาคุณอย่างไร แน่นอนหากคุณไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร แต่ก็แค่มีบุคลิกหรือนิสัยที่ขัดหูขัดตาเพื่อนจึงทำให้พวกเขาบูลลี่คุณ คุณก็ตอกกลับไปได้เลย ให้พวกเขารู้ว่าการกระทำนี้มันผิด อนาคตโตไปพวกเขาจะได้รับผลเสียอย่างไรซึ่งแน่นอนว่าต่อไปคนที่จะได้รับผลเสียไม่ใช่คุณแน่นอน เพราะคุณไม่เคยบูลลี่ใคร ใครดีมาก็ดีกลับ แต่ต่อไปชีวิตของเพื่อน ๆ บูลลี่จะต้องเจอแบบคุณ หรือหากพวกเพื่อน ๆ ยังไม่หยุดแกล้งคุณ จะเข้ามารุม การป้องกันตัวก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่เมื่อมีครูเข้ามาเห็น เพื่อน ๆ ก็อาจช่วยกันบอกว่าคุณเป็นฝ่ายผิดก็ได้ การไลฟ์สดจึงต้องเกิดขึ้นเพื่อปกป้องตัวคุณเป็นหลักฐานชั้นสำคัญในห้องปกครอง แม้จะมีเพื่อนเห็นและมาดึงมือถือออกจากมือคุณ แต่ในเมื่อไลฟ์สดไปแล้ว นั่นหมายความว่าจะมีคนเห็นก่อนหน้านั้นไม่มากก็น้อยและสามารถช่วยกันในภายหลังได้

            คนที่บูลลี่ไม่ใช่บุคคลสำคัญในชีวิตของคุณที่มีอิทธิพลต่อการเข้าสังคม แต่มันคือใจของคุณที่ไม่เอนไหวไปตามน้ำคำและการกระทำที่คนอื่นแสดงออกต่อคุณต่างหาก จงจำไว้เถิดเหล่าคนที่ถูกบูลลี่ทั้งหลาย

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ถูกบูลลี่ #รับมือการถูกบูลลี่ #การเข้าสังคม