ความแตกต่างของชุดยูกาตะและชุดกิโมโน ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ความแตกต่างของชุดยูกาตะและชุดกิโมโน

            แม้กาลเวลาจะผ่านไปนานจนอิทธิพลของชาติตะวันตกได้เข้ามาสู่ประเทศญี่ปุ่น แต่ถึงอย่างนั้นทุกคนก็ยังคงรักในประเพณีการแต่งกายของชาติตัวเองโดยจะใส่ชุดยูกาตะและชุดกิโมโนไปในวันสำคัญหรือโอกาสทางการต่าง ๆ ซึ่งคนญี่ปุ่นหลายคนก็ยังให้ความนับถือในชุดพื้นเมืองของเขามากยิ่งกว่าชุดสูทเรียบร้อยแบบสากลซะอีก มาถึงตรงนี้หลายคนคงจะสงสัยว่าชุดกิโมโนกับชุดยูกาตะมีความแตกต่างกันอย่างไร เพราะเวลามองดูก็คล้าย ๆ กันจนแทบจะแยกไม่ออก วันนี้เราจึงจะมาอธิบายความแตกต่างของชุดยูกาตะและชุดกิโมโนให้ทุกคนหายสงสัยกันไปเลย หากได้มีโอกาสไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วตรงกับเทศกาลสำคัญของเขาจะได้เลือกใส่ชุดที่เหมาะโดยไม่อาย เรียกว่า “เข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตาม”

ชุดยูกาตะ

            ชุดยูกาตะ(浴衣) เป็นชุดที่คนญี่ปุ่นทำจากผ้าฝ้ายหรือผ้าแบบบางเพราะเป็นชุดที่ใส่กันในช่วงฤดูร้อนของญี่ปุ่นหรือใช้เป็นชุดใส่หลังอาบน้ำเสร็จใส่อยู่บ้านแบบสบาย ๆ ราคาก็ไม่แพงเหมือนชุดกิโมโน และชุดยูกาตะก็มีวิธีการใส่ที่ง่ายกว่ามาก เพราะใส่เพียง1-2 ชั้นก็เรียบร้อย มีปกแค่ชั้นเดียว มักจะใส่ในหมู่ผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เวลาจะใส่รองเท้าก็สามารถใส่กับเกตะหรือรองเท้าหนีบพื้นไม้ด้วยเท้าเปล่าได้โดยไม่ต้องใส่ถุงเท้าเหมือนชุดกิโมโนเลย อย่างที่เราเห็นผู้คนที่ญี่ปุ่นมักจะใส่ชุดญี่ปุ่นออกไปเดินเที่ยวตามที่นั่นที่นี่ก็เป็นชุดยูกาตะทั้งนั้น เพราะสามารถเดินได้สบาย ไม่อึดอัด และเป็นธรรมชาติเข้ากับวัฒนธรรมดีด้วย

ชุดกิโมโน

            ชุดกิโมโน(着物) เป็นชุดญี่ปุ่นที่มองภายนอกอาจจะคล้ายกับยูกะตะจนแทบแยกไม่ออก แต่หากสัมผัสที่เนื้อผ้าก็จะรู้ได้ว่ามีความแตกต่างกันมาก โดยชุดกิโมโนจะทำมาจากผ้าแบบหนาหรือผ้าไหม เน้นการใส่ในช่วงเทศกาล พิธีการสำคัญ หรือการออกงานต่าง ๆ แต่จะใส่ชุดกิโมโนไปเดินเที่ยวหรือใส่ในช่วงฤดูหนาวจนถึงใบไม้ผลิก็ย่อมได้ จะช่วยให้คุณอบอุ่นมากยิ่งขึ้น แต่อาจจะอึดอัดเล็กน้อย โดยเฉพาะยิ่งเวลาเดินขึ้นบันไดที่น้ำหนักผ้าของชุดกิโมโนจะค่อนข้างถ่วงมาก ด้วยเป็นชุดที่มีตั้งแต่ 4 ชั้น จำเป็นต้องให้คนอื่นใส่ให้เพราะหากไม่ใช่คนรุ่นเก่าอาจจะใส่ชุดกิโมโนผิดวิธีก็ได้ นอกจากนี้ชุดกิโมโนของแต่ละภูมิภาคก็ยังมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปด้วยทั้งลวดลายและลักษณะพิเศษต่าง ๆ โดยชุดกิโมโนจะต้องมีการใส่ถุงเท้าคู่กับรองเท้าแตะพื้นไม้แบบหูหนีบเพื่อความเป็นทางการ เพราะหากให้เห็นเท้าของผู้ใส่จะเป็นการไม่เหมาะสมตามมารยาทได้

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ชุดกิโมโน(着物) #ชุดยูกาตะ(浴衣) #กิโมโนvsยูกาตะ