How To สร้างคาเฟ่ในโรงเรียน ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

How To สร้างคาเฟ่ในโรงเรียน

            หากเป็นสมัยก่อน การที่เด็กนักเรียนหรือครูจะหาที่พักผ่อนโดยการเข้ามานั่งตากแอร์แล้วล่ะก็คงจะต้องไปห้องสมุดอย่างเดียวแน่นอน หรือบางคนก็ต้องออกไปนั่งข้างนอกให้ลมเย็น แต่แดดก็ร้อน อยากหาเครื่องดื่มอร่อย ๆ ในคาเฟ่ก็ไม่ได้ เพราะอยู่ในเวลาราชการ จำเป็นต้องคอยมาให้ทันเวลาสอน ส่วนนักเรียนก็มีโรงอาหาร แต่ถึงอย่างนั้นที่โรงอาหารก็มีแต่เครื่องดื่มง่าย ๆ อย่างพวกน้ำอัดลมหรือนมเย็น ชาเย็นโบราณเท่านั้น กว่าจะได้เข้าคาเฟ่อย่างที่ใจปรารถนาก็ตอนเย็นหลังเลิกเรียนพอดี แต่ในปัจจุบัน โรงเรียนใหญ่ ๆ เริ่มจะมีการสร้างคาเฟ่แล้วเพื่อเป็นที่ผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้า ความร้อน และสามารถหาของอร่อย ๆ รับประทานได้หลากหลายขึ้นไม่ว่าจะเป็นยำ เบเกอรี่ หรือเครื่องดื่มตามแบบร้านกาแฟที่ครบครัน ซึ่งต้องบอกเลยว่าหากใครที่เปิดคาเฟ่ในโรงเรียนย่อมมีแต่ความปัง! เพราะในทุกวันครูอาจารย์และเด็กนักเรียนต้องเข้ามาในใช้บริการในคาเฟ่ของคุณอยู่แล้วไม่มากก็น้อย และหากคาเฟ่คุณโดดเด่นก็ลองนึกถึงจำนวนนักเรียนมากกว่าครึ่งโรงเรียนที่เข้าคคาเฟ่ดูสิ งานนี้ไม่ทำคาเฟ่ในโรงเรียนไม่ได้แล้ว เราจึงจะมาเสนอ How To สร้างคาเฟ่ในโรงเรียนให้คุณได้รู้จักกัน

สำรวจความชอบในคาเฟ่ของคนในโรงเรียน

            การสร้างคาเฟ่ในโรงเรียนจำเป็นต้องมีการสำรวจความชอบและความนิยมของคนในโรงเรียนเสียก่อนเพื่อที่ลงทุนแล้วจะได้ทั้งกำไรและการคืนทุนกลับมา ไม่เสียไปเปล่า ๆ เพียงเพราะคาเฟ่ไม่ตรงกับความต้องการของใครหลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบคาเฟ่ ,สิ่งอำนวยความสะดวกในคาเฟ่ต่าง ๆ ,ราคาเมนูอาหารและเครื่องดื่มที่สมเหตุสมผลต่อการขายให้กับคนในโรงเรียนทุกกลุ่ม รวมถึงเมนูที่หลายคนชื่นชอบ ยิ่งเป็นเมนูสมัยใหม่ที่หลายคนถามหาก็ยิ่งจะขายได้ดีเมื่อสร้างคาเฟ่ในโรงเรียน

สร้างสภาพแวดล้อมคาเฟ่ที่เหมาะกับโรงเรียน

            เราต้องสร้างคาเฟ่ในโรงเรียนที่มีบรรยากาศเหมาะกับโรงเรียน เพราะคาเฟ่ของเราถูกสร้างบนพื้นที่สถานศึกษาจึงทำให้ไม่สามารถจัดบรรยากาศภายนอกที่อลังการหรือใช้พื้นที่เยอะได้เหมือนกับคาเฟ่ทั่วไปที่อยู่นอกโรงเรียน การจัดบรรยากาศจึงต้องมีความสวยได้บนพื้นที่จำกัดและไม่ดูรกไป เช่น การสร้างทางเดินแบบอิฐสีแดงและวางกระถางหรือเครื่องปั้นดินเผาลายสวย ๆ มาตกแต่งบริเวณคาเฟ่ อาจจะมีต้นซากุระจำลองตกแต่งด้านข้างอย่างละต้นเพื่อความสวยงามก็ได้ ส่วนภายในตัวคาเฟ่ที่ไม่ได้ใหญ่มากก็ควรจะหาชุดที่นั่งมาประมาณ  4 – 5 ชุด และโซฟายาวแบบโมเดิร์นสีสันสวยงามมา 1 ตัว มีการจัดมุมตำราเรียนหรือข่าวสารประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ในโรงเรียน รวมถึงประกาศจากหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ด้วย

รายได้ของคาเฟ่ที่แบ่งกับโรงเรียน

            ด้วยคาเฟ่หลายเจ้าที่มาสร้างประจำโรงเรียนมักจะมีเจ้าของหรือหุ้นส่วนเป็นครูอาจารย์ของโรงเรียนนั้นเอง การที่จะเข้ามาทำคาเฟ่ในโรงเรียนจึงต้องมีการแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งให้กับโรงเรียนด้วย เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาโรงเรียนต่อไป ซึ่งตรงนี้คุณต้องมาคำนวณดูแล้วว่าตัวเองควรขายอาหารและเครื่องดื่มภายในร้านอย่างไรให้ตัวเองได้กำไรมาแบบเหมาะสมในน้ำพักน้ำแรงเมื่อหักจากส่วนแบ่งที่ให้ทางโรงเรียน และขณะเดียวกันก็ขายไม่แพงสำหรับเด็กนักเรียนที่ได้รับเงินมาจำกัดด้วย

            คาเฟ่ในโรงเรียน เป็นช่องทางที่ทำให้คุณเกิดรายได้อย่างมหาศาลกว่าคาเฟ่นอกโรงเรียนก็จริง แต่ในการสร้างคาเฟ่ในโรงเรียน คุณย่อมจำเป็นต้องคำนึงถึงผลลัพธ์และปัจจัยการสร้างต่าง ๆ ที่เหมาะสมให้ดีหลายอย่างเลย ซึ่งหากทำได้ก็จะทำให้คุณมีเงินเยอะใน 1 วันแน่นอน

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#คาเฟ่ในโรงเรียน #อยากมีคาเฟ่ต้องทำอะไร #แนะนำการทำคาเฟ่