จักรยานมีหลายแบบเลือกแบบไหนดี ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

จักรยานมีหลายแบบเลือกแบบไหนดี

จักรยานเป็นพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังขาของเราเองทำให้เราเดินทางไปได้ไกลขึ้นและสบายมากขึ้น อีกอย่างหนึ่ง คือ การปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังกายแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมสำหรับผู้ที่ชอบการกำลังกายนอกบ้าน เพราะเราจะสามารถปั่นจักรยานไปที่ไหนก็ได้ที่อยากไป อีกทั้งยังได้ความแข็งแรงของกล้ามขาด้วย และที่สำคัญสุดคือเป็นการออกกำลังการที่สนุก เหมาะสำหรับวัยเด็กจนถึงผู้ใหญ่ แต่เมื่อเรามองหาจักรยานซักคันจะพบว่ามีอยู่มากกมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะภายนอกที่ต่างกัน รายละเอียดเล็กน้อยๆที่คนไม่รู้อาจพลาดได้ ซึ่งในบทความนี้ผู้เขียนจะข้อนำเสนอประเภทจักรยาน 3 ประเภทใหญ่ๆให้สำหรับนักปั่นมือใหม่กัน

3 ประเภทหลักๆของจักรยาน

1.จักรยานทั่วไปหรืออีกชื่อหนึ่งคือจักรยานแม่บ้าน เป็นจักรยานที่เรามักเห็นผู้ใหญ่ใช้กันตามปกติเพื่อใช้ในการเดินทางสั้นๆ หรือซื้อของที่ตลาด จุดเด่นอย่างหนึ่งคือมีตะกร้าสำหรับใส่ของและมีเบาะหลังให้ซ้อนท้ายได้ เป็นประเภทหนึ่งของจักรยานที่มีราคาไม่สูงมาก เหตุผลอย่างหนึ่งเพราะไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์เพื่อช่วยให้การปั่นตามสถาการ์ณต่างๆง่ายขึ้น อย่างการขึ้นเนินหรือเร่งความเร็ว จึงเหมาะสำหรับปั่นบนถนนเรียบ ๆ ซึ่งที่จริงมันก็สามารถปั่นขึ้นเนินได้ แต่ต้องใช้พลังขาที่เยอะพอสมควร

Picture by Alex Broadway/ASO/SWpix.com – 13/08/20 – Cycling – 2019 Criterium du Dauphine – Stage Two – Vienne to Col de Porte – Michael Schar of CCC Team rides during the stage. NOTE : FOR EDITORIAL USE ONLY. THIS IS A COPYRIGHT PICTURE OF ASO. A MANDATORY CREDIT IS REQUIRED WHEN USED WITH NO EXCEPTIONS to ASO/Alex Broadway

จักรยานมีหลายแบบเลือกแบบไหนดี2

2.จักรยานเสือหมอบ มักถูกออกแบบมาให้มีรูปร่างโฉบเฉี่ยว เบาและทำความเร็วได้ดีบนถนนเรียบ ๆ เป็นตัวเลือกอย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่อยากออกกำลังกายด้วยจักรยาน แต่ต้องปั่นในสถานที่ๆเหมาะสมอย่างเช่นสวนสาธารณะ หรือถนนยาวๆ ด้วยความที่ออกแบบมาให้ปั่นได้อย่างรวดเร็ว ล้อทั้งสองของจักรยานจึงมีขนาดที่เล็กและบาง ไม่มีโช๊คช่วยรับแรงกระแทกเวลาตกหลุมหรือเหยียบหิน ด้วยความที่มันถูกออกแบบให้ปั่นบนถนนเรียบ ๆ หากล้อเกิดติดคราบสกปรกอย่างโคลนอาจจะเบรกได้ไม่ดีนัก ว่ากันว่าการปั่นที่สบายที่สุดคือ ให้ก้มตัวปั่นตามชื่อของมันเลย ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กันความชอบส่วนตัวด้วยว่าอยากปั่นท่าไหน

จักรยานมีหลายแบบเลือกแบบไหนดี3

3.จักรยานเสือภูเขา หากเสือหมอบเน้นเร็วไปทางเรียบ เสือภูเขาก็จะเน้นไปได้ทุกพื้นที่ไม่ว่าจะขรุขระ หรือรกขนาดไหน เพราะจักรยานเสือภูเขาออกออกแบบให้มีความทน และมอบความสบายที่สุดให้ผู้ขับขี่ อย่างแรกคือล้อที่มีความหนาขนาดใหญ่ แข็งแรงอย่างแน่นอน ระบบเบรกแบบจานสามารถเบรกได้ดีกว่าและครอบคลุมหลายสถานการณ์ ตัวจักรยานจะมีโช๊คหน้าช่วยรับแรงตกกระแทบได้  และท่าปั่นที่สบายที่สุดคือการนั่งปั่นตามปกติ

อย่างไรก็ดีนี่เป็นเพียงลักษณะเด่นหลักๆของจักรยานทั้งสามประเภทเท่านั้น เพราะเมื่อดูตามร้านจักรยานแล้วก็ได้มีการพัฒนาหลายส่วน จักรยานแม่บ้านบางรุ่นอาจมีเกียร์มาให้ ซึ่งเราต้องไปเลือกดูให้ดีว่ามันเหมาะสมกับการใช้งานของเรามากแค่ไหน

วิดีโอเพิ่มเติม :

เลือกซื้อจักรยานอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน : รู้เท่ารู้ทัน (17 ม.ค. 62)

เครดิตภาพ 1 จาก www.xtremeshop.lnwshop.com

เครดิตภาพ 2 จาก www.bikeradar.com

เครดิตภาพ 3 จาก www.mountainbikedetail.blogspot.com

#ประเภทจักรยาน #วิธีเลือกจักรยาน #ทริคเลือกจักรยาน