กุหลาบดอกไม้แห่งความรัก ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

กุหลาบดอกไม้แห่งความรัก

กุหลาบเป็นไม้ดอกยืนต้นในสกุล Rosa เป็นพืชในวงศ์ Rosaceae กุหลาบในธรรมชาติมีมากกว่าสามร้อยพันธุ์ ดอกกุหลาบมักได้รับการให้ความหมายว่าเป็นดอกไม้ที่เป็นตัวแทนของความรัก ดอกกุหลาบแต่ละสีก็จะได้รับการให้ความหมายในตัวของมันเองซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับเรื่องของความรัก

กุหลาบเป็นพืชที่สามารถสร้างพุ่มไม้และเลื้อยได้เองโดยมีลำต้นที่มีหนามแหลมคม ดอกกุหลาบจะมีขนาดและรูปร่างแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่มักจะมีขนาดใหญ่และโดดเด่น กุหลาบมีสีตั้งแต่สีขาวไปจนถึงสีเหลืองและสีแดง

พันธุ์ของกุหลาบส่วนใหญ่มีถิ่นกำเนิดในยุโรป อเมริกาเหนือ แอฟริกาตะวันตกเฉียงเหนือ และเอเชีย กุหลาบมีทั้งสายพันธุ์แท้และพันธุ์ลูกผสม กุหลาบเป็นที่นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายเพื่อความสวยงามและมีดอกที่มีกลิ่นหอม

กุหลาบมีความสำคัญทางวัฒนธรรมในหลายสังคม ต้นกุหลาบมีหลายขนาดตั้งแต่กุหลาบจิ๋วไปจนถึงไม้เลื้อยที่มีความสูงได้ถึงเจ็ดเมตร สายพันธุ์ของกุหลาบที่แตกต่างกันผสมพันธุ์ได้ง่ายและถูกนำมาใช้ในการพัฒนากุหลาบสวนหลากหลายชนิด

กุหลาบมีชื่อที่มีต้นรากมาจากภาษาละตินว่า “Rosa” หรือบางทีอาจถูกยืมชื่อมาจาก “Oscan” จากภาษากรีก

ใบของกุหลาบจะเกิดบนลำต้นสลับกัน พันธุ์ส่วนใหญ่จะมีความยาว 5 ถึง 15 เซนติเมตร ใบของกุหลาบจะมักมีขอบหยักและมักมีหนามเล็กๆที่ด้านล่างของกิ่ง กุหลาบส่วนใหญ่ผลัดใบ แต่มีเพียงไม่กี่พันธุ์โดยเฉพาะจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีใบเขียวชอุ่มเกือบตลอดปี

ดอกกุหลาบส่วนใหญ่มีห้ากลีบยกเว้นกุหลาบ Rosa Sericea ซึ่งมักมีเพียงสี่กลีบ  กลีบดอกแต่ละกลีบจะแบ่งออกเป็นสองแฉกและโดยปกติจะมีสีขาวหรือสีชมพู แต่บางชนิดมีสีเหลืองหรือสีแดง ใต้กลีบดอกมีกลีบเลี้ยง 5 กลีบพอจะมองเห็นได้เมื่อมองจากด้านบนและจะปรากฏรังไข่เป็นจุดสีเขียวสลับกับกลีบดอกมน กุหลาบเป็นพืชที่ใช้แมลงช่วยผสมเกสรในธรรมชาติ

ผลของกุหลาบมีโครงสร้างคล้ายผลไม้เล็ก ๆ ที่เรียกว่าโรสฮิป พันธุ์ของกุหลาบส่วนใหญ่จะไม่ออกผลเนื่องจากกุหลาบมีกลีบดอกแน่นมากจนไม่สามารถผสมเกสรได้

กุหลาบมีหนามที่แหลมคมตามก้านดอก แม้ว่าโดยทั่วไปจะเรียกว่า “หนาม” แต่ในทางเทคนิคพฤกษศาสตร์แล้วนี่คือการงอกของผิวหนังชั้นนอกของเนื้อเยื่อของลำต้น ซึ่งแตกต่างจากหนามจริง โดยทั่วไปหนามกุหลาบจะเป็นตะขอรูปเคียวซึ่งช่วยให้กุหลาบสามารถเลื้อยเกาะบนพืชพันธุ์อื่น ๆ เมื่อเติบโตขึ้นได้

สกุลของกุหลาบแบ่งออกเป็นสี่กลุ่มหลักคือ

กุหลาบกลุ่ม Hulthemia แบ่งออกเป็นสองสายพันธุ์ย่อยจากเอเชียตะวันตกเฉียงใต้คือ Rosa Persica และ Rosa Berberifolia เป็นกุหลาบชนิดเดียวที่ไม่มีใบประกอบหรือลำต้น

กุหลาบกลุ่ม Hesperrhodos ประกอบด้วย Rosa Minutifolia และ Rosa Stellata จากอเมริกาเหนือ

กุหลาบกลุ่ม Platyrhodon เป็นกุหลาบจากเอเชียตะวันออก เช่นพันธุ์ Rosa Roxburghii หรือที่เรียกว่ากุหลาบเกาลัด

กุหลาบกลุ่ม Rosa คือกุหลาบพันธุ์อื่น  ทั้งหมด มีกลุ่มของพันธุ์ย่อยลงไปอีกหลายพันธุ์

กุหลาบนั้นนอกจากจะสื่อถึงความรักแล้วยังเป็นดัชนีวัดทางเศรษฐกิจส่วนหนึ่งด้วยยกตัวอย่างในเทศกาลวาเลนไทน์ กุหลาบจะมีราคาสูงขึ้นมากโดยมีการเพิ่มราตาขายกันเป็นดอกละหลายร้อยบาททีเดียว

วิดีโอเพิ่มเติม :

กุหลาบสื่อรัก 20ความหมายดีๆ ของดอกกุหลาบ

เครดิตภาพ มะลิพระจันทร์, Olivia Flowers

#สกุลของกุหลาบ #กุหลาบน่ารู้ #ประเภทของกุหลาบ