จุดชมวิวเขาตังกวน จุดชมวิวที่ดีที่สุดแห่งเมืองสงขลา ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

จุดชมวิวเขาตังกวน จุดชมวิวที่ดีที่สุดแห่งเมืองสงขลา

ถ้าใครได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวจังหวัดสงขลา เมืองแห่งศูนย์กลางการค้าที่ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ จะเห็นได้ว่า จังหวัดสงขลานั้นนอกจากจะมีความเจริญทางด้านการค้าขาย ธุรกิจ วัฒนธรรมที่หลากหลายแล้วนั้น ยังมีหลายสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ซ่อนตัวตามมุมต่างๆ ของพื้นที่ในจังหวัดสงขลา ทั้งภูเขา น้ำตก ชายหาด ทะเลสาบ สะพานที่ยาวที่สุดขอไทย แต่อีกนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาดเมื่อเดินทางมาถึงสงขลา คือการได้ขึ้นไปชมวิวเมืองรอบทิศจากภูเขาสูง ถึงแม้ว่าสงขลาจะมีภูเขาสูงค่อนข้างเยอะ แต่สถานที่ที่ดีที่สุดในการชมวิวเมือง นั่นก็คือ  เขาตังกวน

เขาตังกวน จุดชมเมืองรอบทิศของสงขลา

เขาตังกวน เป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาตังกวน สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2000 ฟุต บนยอดเขามีสถานที่สำหรับนั่งพักผ่อนหย่อนใจ มีศาลเจ้าและพระประธานไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวกราบไหว้บูชา วัดทางด้านบนจะเป็นวัดจีน เพราะว่ากันว่าสมัยก่อนมีชาวจีนอพยพมาอยู่ที่นี่และได้มีการผสมผสานทางวัฒนธรรมเป็นแบบไทย-จีน แต่จุดเด่นของเขาตังกวน คือการได้ชมวิวเมืองสงขลาแบบ 180 องศา สามารถเห็นทุกอย่างของเมือง ตั้งแต่ชายหาดที่ห่างออกไปกว่า 40 กิโลเมตร สนามบินหาดใหญ่ ตัวเมืองหาดใหญ่ สะพานติณสูลานนท์ที่ห่างออกไปทางตอนใต้อีกกว่า 100 กิโลเมตร เรียกได้ว่ามาที่นี่ที่เดียวครบจบ และยังได้สัมผัสกับธรรมชาติที่แวดล้อมไปด้วยสัตว์ป่าพื้นเมือง เช่น นกสายพันธุ์พื้นถิ่น สัตว์ตัวเล็กๆ พืชพันธุ์ที่มีเฉพาะภาคใต้ เช่น ต้นยางขยาดใหญ่ ต้นไม้ขนาดใหญ่อื่นๆ ที่เจริญเติบโตได้ดีในป่าดิบชื้นอย่างภาคใต้

สำหรับการขึ้นเขาตังกวน สามารถมาเที่ยวได้ทุกฤดูกาล ถ้ามาหน้าร้อน ก็สามารถมาเที่ยวชมเมืองแล้วสามารถนั่งรถต่อไปเที่ยวชายหาด ซึ่งชายหาดที่ใกล้ที่สุดคือ หาดสมิหรา ซึ่งตั้งอยู่ในตัวเมืองสงขลา ห่างจากหาดใหญ่ประมาณ 40 กิโลเมตร หรือถ้ามาหน้าหนาว ก็สามารถเที่ยวชมวิวเมืองแล้วต่อรถมาเที่ยวในตัวเมืองหาดใหญ่ได้ ซึ่งในตัวเมืองหาดใหญ่จะมีย่านเมืองเก่าและตลาดที่ขายสินค้าทั้งจากท้องถิ่นและนำเข้าจากมาเลเซีย

การเดินทางมาเขาตังกวน

การเดินทางมาเที่ยวชมเขาตังกวนนั้น ทำได้ง่ายมาก คุณสามารถขับรถโดยสารขึ้นมาเองได้เลย เพราะเส้นทางขึ้นเขาไม่ได้คดโค้งหรือลากชันนัก ทางด้านบนของแต่ละชั้นเขามีที่จอดรถเพียงพอ นักท่องเที่ยวมีจำนวนมากแต่ไม่แออัด ส่วนถ้าใครที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ก็สามารถนั่งกระเช้าไฟฟ้าสำหรับขึ้นเขาที่มีไว้บริการอยู่ทางด้านล่างเขา ที่มีจุดบริการนักท่องเที่ยวอยู่ 

เครดิตภาพโดยผู้เขียน

#เขาตังกวน #จุดชมวิวเขาตังกวน #ที่เที่ยวแนะนำ