อยู่ให้รอดเมื่อด้านนอกมีอากาศที่เป็นพิษ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

อยู่ให้รอดเมื่อด้านนอกมีอากาศที่เป็นพิษ

            ในช่วงหลายปีมานี้มนุษย์ต้องเจอกับสภาพอากาศที่เป็นมลพิษหลากหลายรูปแบบที่ส่งผลต่อร่างกายไม่ว่าจะเป็นฝุ่น PM 2.5 หรือไวรัส Covid – 19 ทำให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันเป็นเรื่องยากมากแต่สุดท้ายเราก็ต้องผ่านไปให้ได้ ในวันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีอยู่ให้รอดเมื่อด้านนอกมีอากาศที่เป็นพิษเพื่อให้คุณไม่กังวลและปรับตัวเข้ากับภัยร้ายนี้ซึ่งนับวันจะมีมาให้เราเห็นกันมากขึ้น

เมื่อออกไปข้างนอกที่อากาศเป็นพิษให้ใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน

            เมื่อคุณต้องออกไปนอกบ้านด้วยความจำเป็นท่ามกลางอากาศที่เป็นพิษหรืออยู่ท่ามกลางเชื้อไวรัสก็จงสวมหน้ากากอนามัยไว้ตลอดเวลา หากเป็นไปได้หน้ากากอนามัยของคุณควรเป็นหน้ากากที่มีระบบคัดกรองอากาศได้จึงจะสามารถรับมือกับอากาศที่เป็นพิษได้ดีไม่ว่าจะอยู่ในระดับสูงจนถึงขีดสีส้มหรือสีแดงก็ตาม และหากมีแว่นตาก็ควรใส่ด้วย เพราะฝุ่นละอองหรือไวรัสสามารถพัฒนาเข้าถึงดวงตาได้แล้ว

เมื่อออกไปข้างนอกที่อากาศเป็นพิษให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่คนเยอะ

            เมื่อคุณจำเป็นต้องออกไปข้างนอกที่อากาศเป็นพิษและเชื้อไวรัสก็ให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่คนเยอะเข้าไว้ แต่หากเป็นในกรณีที่คุณต้องไปอยู่ในสถานที่เต็มไปด้วยผู้คนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ให้รอจนคนน้อยก่อนแล้วจึงเข้าไป พยายามอย่าให้สัมผัสตัวกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นการรับของ การซื้ออาหารสด หรืออะไรก็ตามแต่ และควรจะรีบเข้าบ้านอย่างรวดเร็วที่สุด เพราะหากอยู่ข้างนอกไปนาน ๆ ก็อาจมีความเสี่ยงที่ร่างกายคุณจะถูกอากาศที่เป็นพิษหรือไวรัสเล่นงานอย่างง่าย ๆ ได้ การอยู่ในเมืองเล็กจึงมีความเรียบง่ายและคล่องตัวกว่า

เมื่อข้างนอกมีอากาศเป็นพิษก็ควรอยู่แต่ในบ้าน

            หากไม่จำเป็นหรือมีธุระอะไร คุณก็ควรจะอยู่แต่ในบ้านและรับฟังข่าวสารเกี่ยวกับการจัดการกับอากาศที่เป็นมลพิษหรือเชื้อไวรัส พยายามปรับตัวใช้ชีวิตโดยหากิจกรรมต่าง ๆ ทำกันภายในครอบครัวเพื่อไม่ให้เป็นการน่าเบื่อ หรือหากใครที่อยู่คนเดียวก็อาจหาหนังสือมาอ่าน แชทคุยกับเพื่อนฝูงผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย หรือหาซีรีย์มาดูเพลิน ๆ วนยาวไป ในครัวควรมีอาหารและของสดตุนไว้เพียงพอเพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปผจญกับกลุ่มคนมากหน้าหลายตาให้เสี่ยงติดต่อกันและอึดอัดจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ หน้าต่างและประตูควรปิดให้แน่นหนา ยกเว้นผ้าม่านที่เปิดเพื่อให้มีแสงรอดสดชื่นตลอดเวลา

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#มลพิษในอากาศ #ชีวิตในโลกฝุ่น PM 2.5 #ชีวิตยุค Covid -19