“การโกหก” คือการกระทำสีเทาของมนุษย์ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

“การโกหก” คือการกระทำสีเทาของมนุษย์

            ใคร ๆ ก็บอกว่าการโกหกเป็นสิ่งที่ไม่ดี สร้างบาปต่อตัวเอง และนำพาความหายนะมาจนสุดท้ายเมื่อคุณโกหกครั้งแรกแล้วก็จะมีครั้งต่อ ๆ ไปตามมาอีกจนติดเป็นนิสัย ทำไมเล่า…มนุษย์เราจึงไม่ตัดสินการโกหกจากเหตุผลที่ว่าทำไมคนเหล่านั้นจึงต้องโกหก การโกหกที่ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนก็มี ไม่ได้ทำให้คนเดือดร้อนหรือเพราะอยากเอาตัวรอดโดยไม่รับผิดชอบการกระทำของตัวเองเสมอไปนี่ ฉะนั้น “การโกหก” จึงไม่ใช่การกระทำสีดำ แต่เป็นการกระทำสีเทาของมนุษย์ต่างหาก

การโกหกเพื่อตัวเอง

            การโกหกเพื่อตัวเอง เป็นการกระทำที่มุ่งหมายเพื่อให้ตัวคนโกหกเองเกิดความสบายใจ สะใจ หรือยินดีซึ่งผลลัพธ์ส่วนใหญ่จะมีผลทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ไม่ว่าคุณจะโกหกเพื่อให้ตัวเองพ้นจากความผิด ไม่ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำที่ตั้งใจหรือผิดพลาด โกหกเพื่อให้คนอื่นเข้าใจผิดและไปกระทำการเดือดร้อนต่อผู้อื่น โกหกเพื่อปัดให้ตัวเองห่างจากความเดือดร้อน การกระทำเหล่านี้ล้วนแต่จะสร้างตัวตนให้คุณกลายเป็นคนที่เห็นแก่ตัวมากขึ้นทีละนิดละหน่อย แม้คุณจะแค่โกหกไปไม่กี่คำ แต่จุดมุ่งหมายนั้นใหญ่จนทำร้ายคนมานักต่อนักแล้ว การโกหกเพื่อตัวเองจึงเป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง และสุดท้ายคนที่เดือดร้อนจากคำโกหกเหล่านั้นก็คือคุณ

การโกหกเพื่อผู้อื่น

            การโกหกเพื่อผู้อื่น เป็นการกระทำที่มุ่งหมายให้ผู้อื่นเกิดความสบายใจ ไม่ต้องรับรู้ความจริงที่อาจทำให้ไม่มีความสุข และเป็นการช่วยให้ถึงเวลาที่เหมาะสมในการบอกความจริงแก่คนผู้นั้น ไม่ว่าจะเป็นการที่คุณไปเจอเหตุการณ์เลวร้ายอะไรมาหรือกำลังมีปัญหาก็ย่อมต้องการจะจัดการกับปัญหาด้วยตัวเอง แต่พอคนที่คุณรักถามก็จะบอกว่าไม่มีอะไรเพราะไม่อยากให้เขาต้องเป็นทุกข์กับคุณด้วย ถึงแม้ว่าใจจริงจะอยากให้เขาช่วยเหลือก็ตาม หรือแม้แต่การที่คุณได้รู้มาว่าเกิดอะไรขึ้นกับคนใกล้ตัวก่อนที่คนผู้นั้นจะรู้ก็อาจไม่กล้าบอก เพราะกลัวว่าเขาจะเสียใจ ยกตัวอย่างกรณี เช่น การที่ลูกของป้าป่วยและคุณต้องดูแล ไม่กล้าบอกความจริงเพราะฐานะทางบ้านของป้าไม่ดี รายได้ก็ไม่ถึงพัน แต่ถ้าเขารู้ต้องมาหาลุกแน่นอน หากต้องเดินทางจากต่างจังหวัดเพื่อมาที่เมืองใหญ่ก็ต้องเสียค่าเดินทาง ค่ากินมากมาย ซึ่งคุณและเพื่อนคงไม่สบายใจหากต้องทำเช่นนั้น เป็นต้น การไม่กล้าบอกความจริงก็เป็นหนึ่งในการโกหกแบบทางอ้อมซึ่งก็อาจเป็นสิ่งที่ดีหากมันเป็นเพียงจุดเล็ก ๆ ที่ผู้อื่นไม่ควรมารับรู้

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#การโกหกเป็นสีเทา #การโกหกเพื่อผู้อื่น #สาระความรู้น่าสนใจ