ความแตกต่างระหว่าง “คาเฟ่” กับ “ร้านอาหาร” ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ความแตกต่างระหว่าง “คาเฟ่” กับ “ร้านอาหาร”

            เวลานี้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เราก็มักจะพบกับร้านอาหารทั่วทุกที่ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารข้างทาง ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า หรือร้านอาหารตามย่านชุมชนต่าง ๆ อยากเลือกรับประทานอาหารสไตล์ไหนก็ได้ไม่ว่าจะเป็นข้าวแกง ,ก๋วยเตี๋ยว หรือสเต็กมีหมด ไม่แตกต่างจากคาเฟ่ที่มีอยู่ทุกที่ให้คนไปดื่มของอร่อยเช็กอินถ่ายภาพสวย ๆ บางที่ก็เปิด 24 ชั่วโมงราวกับ 7-11 อย่างนั้นเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า ร้านอาหารและเครื่องดื่มอยู่รอบตัวเราเต็มไปหมดจนบางคนก็เกิดความสงสัยว่า        “คาเฟ่” กับ “ร้านอาหาร”แตกต่างกันอย่างไร เพราะจากที่ดูภาพรวมมันก็คล้าย ๆ กัน แบบนี้เราจะเรียกถูกได้อย่างไร มาวันนี้เราก็จะคลายความสงสัยให้คุณกันว่าแบบไหนควรจะเรียกว่า “คาเฟ่” และแบบไหนควรจะเรียกว่า “ร้านอาหาร”

คาเฟ่

            “คาเฟ่” คือ ร้านที่ให้บริการเครื่องดื่มแนวชาและกาแฟซึ่งมีการตกแต่งด้วยบรรยากาศเงียบสงบเพื่อให้เข้ากับการมานั่งดื่มกาแฟที่มีรสชาติกลมกล่อม ร้อน ๆ ชิลล์ ๆ ของลูกค้าทุกคน จึงมีการตกแต่งร้านให้มีสไตล์ที่หลากหลายในคาเฟ่แต่ละที่เพื่อความสงบและการผ่อนคลายที่แตกต่างกันออกไป เช่น คาเฟ่ในสวน ,คาเฟ่กึ่งบาร์ ,คาเฟ่แนวคลาสสิกย้อนยุควันวาน เป็นต้น ซึ่งเมนูหลักของคาเฟ่จะเน้นไปที่ชาและกาแฟเป็นหลักมากกว่าจะเป็นอาหาร หากเป็นคาเฟ่ก็มักจะมีอาหารกินเล่นแบบง่าย ๆ ไม่ใช่อาหารจานหลัก เพื่อที่จะรับประทานคู่กับความเข้มข้นของเครื่องดื่มหอมหวน เช่น นักเก็ตไก่ ,ปีกไก่ทอด ,เฟรนช์ฟรายด์ ,ผักโขมอบชีส เป็นต้น นอกจากนี้ก็มีขนมหวานแบบตะวันตกที่เรียกว่า “เบเกอรี่” ได้แก่ เค้กและขนมปัง

นอกจากนี้คาเฟ่ยังถูกใช้เป็นสถานที่ทำงานนอกบ้านอย่างอิสระไปพร้อมกับการรับประทานเครื่องดื่มอร่อย ๆ เพื่อให้คิดงานออกด้วย และบางคนก็ใช้เป็นที่คุยงานกันในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย

ร้านอาหาร

     “ร้านอาหาร” คือ ร้านที่บริการขายอาหารจานหลักเพื่อความอิ่มอร่อยของผู้คนเป็นสำคัญ โดยจะมีตั้งแต่อาหารจานเดียว เช่น อาหารประเภททอด ,ผัด ,แกง ไปจนถึงอาหารพิเศษอย่างสเต็ก สลัดผัก และของกินเล่นมากมายหลายอย่างที่เป็นอาหารคาว จะไม่ค่อยมีอาหารที่เป็นของหวานเท่าไหร่ในเมนูร้าน ยกเว้นพวกเครื่องดื่มง่าย ๆ อย่างชา กาแฟ น้ำอัดลม และน้ำผลไม้เท่านั้น ซึ่งบรรยากาศก็อาจถูกจัดหลากลายคล้ายกับคาเฟ่เพียงแต่จะเน้นเมนูที่แตกต่างกันไปก็เท่านั้น แต่ร้านอาหารจะเน้นจัดบรรยากาศที่เข้าถึงชุมชนมากกว่าจะเน้นบรรยากาศความสงบและผ่อนคลายเหมือนคาเฟ่

     สรุปง่าย ๆ คือ หากคุณได้เข้าไปในร้านแล้วพบกับประเภทเมนูใดที่เป็นเมนูหลักและมีให้เลือกแบบเน้นหนักไปทางด้านนั้น ๆ ก็จะสามารถรู้ได้แล้วว่าสถานที่ที่คุณไปเรียกว่า “คาเฟ่” หรือ “ร้านอาหาร”

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#คาเฟ่ต่างจากร้านอาหารอย่างไร #คาเฟ่น่ารู้