ชาวโคลอมเบียชนพื้นเมืองเดินขบวนโจมตีโบโกตาเพื่อสังหาร ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง

ชาวโคลอมเบียชนพื้นเมืองเดินขบวนโจมตีโบโกตาเพื่อสังหาร

คนพื้นเมืองหลายพันคนเดินทางมาถึงโบโกตาเมืองหลวงของโคลอมเบียเมื่อสิ้นสุดการเดินขบวนประท้วงเพื่อเพิ่มความรุนแรงในพื้นที่ของตน พวกเขาวางแผนที่จะชุมนุมที่ทำเนียบประธานาธิบดีในวันจันทร์เพื่อเรียกร้องให้มีการพบปะกับประธานาธิบดีIván Duque ผู้ประท้วงกล่าวหารัฐบาลว่าเพิกเฉยต่อการฆาตกรรมผู้นำพื้นเมือง พวกเขายังต้องการรับคำปรึกษาเกี่ยวกับโครงการพัฒนาที่สำคัญ ชาวโคลอมเบียชนพื้นเมืองมากกว่า 6,000 คนเดินทางมาถึงโบโกตาในวันอาทิตย์หลังจากเดินทางไกลกว่า 600 กม. (375 ไมล์) ครั้งแรกจากภูมิภาค Cauca ซึ่งเป็นบ้านของพวกเขาที่เมืองกาลีซึ่งพวกเขาหวังว่าจะได้พบกับประธานาธิบดี Duque เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อการประชุมนั้นไม่เกิดขึ้นจริงในวันที่ 12 ตุลาคมพวกเขาก็เดินทางต่อไปยังโบโกตา ในระหว่างช่วงระยะการเดินทางพวกเขาได้เข้าร่วมโดยนักเคลื่อนไหวทางสังคมและชาวแอฟโฟร – โคลอมเบียซึ่งกล่าวว่าพวกเขาเผชิญกับความท้าทายที่คล้ายคลึงกันกับชุมชนพื้นเมืองเช่นการถูกจับได้ระหว่างการเผชิญหน้าระหว่างกองกำลังความมั่นคงและกลุ่มติดอาวุธ Claudia López นายกเทศมนตรีเมืองโบโกตาได้จัดระเบียบศูนย์กีฬาหลักของเมืองเพื่อใช้เป็นฐานพักค้างคืนสำหรับผู้ประท้วงซึ่งมีจำนวนทั้งหมดประมาณ 7,500 คน ส่วน Aparicio Ríos ผู้นำดินแดนพื้นเมืองในPaniquitáในจังหวัด Cauca ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโคลอมเบียกล่าวว่าพวกเขาต้องการประณามการสังหารผู้นำชนพื้นเมืองอย่างเป็นระบบรวมถึงการที่รัฐบาลกับชุมชนพื้นเมืองขาดการมีส่วนร่วม


กลุ่มชนพื้นเมืองในจังหวัด Cauca ถูกจับได้ท่ามกลางความขัดแย้งทางอาวุธที่ยาวนานหลายทศวรรษของโคลอมเบีย แม้หลังจากการลงนามในข้อตกลงสันติภาพระหว่างกลุ่มกบฏฟาร์คฝ่ายซ้ายของโคลอมเบียกับรัฐบาลในปี 2559 กลุ่มชนพื้นเมืองยังคงตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มทหารฝ่ายขวาและกลุ่มกบฏที่ต่อต้านข้อตกลงสันติภาพ  ในแง่ของการโจมตีกลุ่มชนพื้นเมืองได้จัดให้มีการเดินขบวนประท้วงและในบางกรณีได้เรียกร้องให้กองกำลังรักษาความปลอดภัยออกจากพื้นที่ของตนเนื่องจากพวกเขาโต้แย้งว่าการปรากฏตัวของพวกเขาดึงดูดการโจมตีของกลุ่มกบฏ ผู้ประท้วงชนพื้นเมืองในโคลอมเบียได้โค่นล้มรูปปั้นของนายเซบาสเตียนเดเบลากาซาร์ผู้พิชิตชาวสเปนในเมืองโปปายานทางตะวันตกเฉียงใต้ ตำรวจมองว่าสมาชิกของชุมชนมีศักดิ์ใช้เชือกฉีกร่างนักขี่ม้าของเดเบลาลกาซาร์ผู้ก่อตั้งเมืองในปี 1537 ผู้นำชนพื้นเมืองกล่าวว่าเขาเป็นตัวแทนของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการเป็นทาสมานานห้าศตวรรษ นายกเทศมนตรีของโปปายานกล่าวว่าเป็นการกระทำที่รุนแรงต่อสัญลักษณ์ของเมืองที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม Belalcázar เป็นผู้นำการเดินทางหลายครั้งในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอเมริกาใต้และยังได้ค้นพบสิ่งที่ปัจจุบันคือเมืองกีโตของเอกวาดอร์

#เดินขบวนโจมตีโบโกตา #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวอัพเดต