How To เรียนอย่างไรให้ได้เกรดดีสำหรับคนที่เรียนอ่อน ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

How To เรียนอย่างไรให้ได้เกรดดีสำหรับคนที่เรียนอ่อน

            น้อง ๆ หลายคนคงกำลังเจอกับปัญหาด้านการเรียนที่ไม่ว่าจะอ่านหนังสือสอบมากแค่ไหนก็ยังได้คะแนนน้อย ฟังครูก็ไม่เข้าใจโดยเฉพาะพวกวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์นี่แทบหลับ ถึงไม่ได้หลับแต่ก็ฟังแบบสติเลือนรางเข้าไปทุกทีเมื่อเข้าเนื้อหาเข้มข้น พี่เข้าใจเพราะตัวเองก็เคยเป็นหนึ่งในนั้น แต่ในที่สุดตัวเองก็ได้ค้นพบวิธีที่ไม่ลับมาทำให้เปลี่ยนจากเด็กเรียนอ่อนหลังห้องกลายมาเป็นเด็กที่ได้อันดับ 7 ของห้องเรียนจากใน 24 คน ซึ่งถามว่าตัวเองอยากได้เป็นท็อปไหมก็ไม่ได้หวัง ขอแค่ทำเกรดให้ดีสามารถมีคุณสมบัติพอจะสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยได้ก็พอ ซึ่งคุณสมบัติอย่างน้อยที่จะสมัครสอบเข้าได้สำหรับคนที่ไม่ได้หวังคณะอะไรมาก ก็คือ น้องควรทำเกรดเฉลี่ยสะสม 5 ภาคเรียนช่วงมัธยมปลายให้ถึง 2.5 เป็นอย่างต่ำค่ะ เพียงแค่นี้ก็รอดแล้ว เอาล่ะ วันนี้พี่ก็จะมาบอก How To เรียนอย่างไรให้ได้เกรดดีสำหรับคนที่เรียนอ่อน ไม่ยากเลยไปอ่านกันเถอะว่ามีอะไรบ้าง

จดประเด็นสำคัญที่ครูสอนเพื่อเกรดที่ดี

            การที่น้อง ๆ จดประเด็นสำคัญในเนื้อหาวิชาต่าง ๆ ที่เรียนซึ่งในหนังสือเรียนไม่ได้มีบอกจะทำให้เราสามารถเน้นย้ำการอ่านในแต่ละบทได้โดยไม่เสียเวลามาจำทุกประเด็นให้ปวดหัว เพราะโดยส่วนใหญ่ข้อสอบที่จะนำมาออกก็มักจะเป็นประเด็นสำคัญเหล่านี้ล่ะค่ะ เนื้อย่อยที่ไม่สำคัญจะไม่ค่อยมีหรอก ฉะนั้นเมื่อเราฟังแล้วเห็นว่าครูเน้นประเด็นเนื้อหาไหนในวันนั้นเป็นพิเศษก็ให้เขียนไว้แล้วทำดอกจันหรือใช้ปากกาสีเน้นก็จะดี เวลานำกลับมาอ่านจะได้ไม่สับสนว่าสิ่งที่เราจดในสมุดคือประเด็นไหน หากเด็กเรียนอ่อนอย่างเราจดประเด็นสำคัญที่ครูสอนและอ่านเน้น ๆ ก็จะสามารถทำข้อสอบได้ดีทีและตามมาด้วยเกรดดีสวย ๆ แน่นอน

อัดเสียงที่ครูสอนเพื่อเกรดที่ดี

            หากน้องพบว่าตัวเองเป็นคนที่มักง่วงเมื่อเจอกับเนื้อหาที่เข้มข้นลงลึกจนยากตามไม่ทันแน่นอน ก็ให้อัดเสียงครูไว้เลยดีกว่าค่ะ แล้วค่อยนำสิ่งที่ครูสอนมาเปิดฟังย้อนหลังประกอบกับการอ่านหนังสือซึ่งจะเหมือนมีติวเตอร์ข้างกายคอยทวนซ้ำให้เราอยู่ตลอดเวลา เพราะแน่นอนว่าสิ่งที่ครูสอนส่วนใหญ่จะเป็นความรู้ที่ไม่มีในหนังสือหรอก หากเราจำที่ครูสอนได้ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง สามารถสอบได้เกรดดี ๆ เช่นกัน

ทบทวนบทเรียนที่ไม่เข้าใจนอกเวลาเพื่อเกรดที่ดี

            ยิ่งอยากได้เกรดดีก็ยิ่งต้องอ่านและทวนซ้ำทุกอาทิตย์ พี่เข้าใจว่าเวลาเรียนและทำงานของเรามีเยอะจนหาเวลาพักผ่อนในหลังเลิกเรียนก็น้อย จึงแนะนำว่าทุกอาทิตย์ เราควรหาเวลาทบทวนเนื้อหาความรู้ในวิชาต่าง ๆ ในวันหยุดสักวัน แต่หากเราว่างทั้งวันเสาร์กับวันอาทิตย์ก็ให้อ่านทบทวนทั้งสองวันนั่นล่ะ ยิ่งเป็นเนื้อหาที่น้อง ๆ ไม่เข้าใจก็ยิ่งปล่อยผ่านไม่ได้ พี่เคยแล้ว ครูสอนไม่เข้าใจแล้วกะว่าจะอ่านวันหยุด แต่เอาเข้าจริงก็เผลอไปทำอย่างอื่นจนสุดท้ายกลายอาทิตย์มีเนื้อหาที่ไม่เข้าใจใหม่ ๆ เยอะขึ้นกลายเป็นว่าภาระที่เราต้องทบทวนและสืบค้นในยูทูปหรือทางอินเตอร์เน็ตนั้นมีเยอะขึ้นจนไปรบกวนกับเนื้อหาทั่วไปทำให้เราไม่ได้ทบทวนวิชาอื่นเลยล่ะ ฉะนั้นหากอาทิตย์ไหนครูสอนเรื่องใดไม่เข้าใจก็ควรรีบหาเวลาทบทวนในเรื่องนั้น ๆ นอกเวลานะคะ หากหมั่นขยันแบบนี้ได้เกรดดีตามมาแน่นอน

            สุดท้ายนี้พี่ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับน้อง ๆ ทุกคนนะคะ หากใครมีปัญหาอะไรก็สามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนพูดคุยแสดงความคิดเห็นกันได้นะ ทุกคนเจอปัญหาเหมือนกันก็ย่อมต้องช่วยเหลือกัน ยิ่งเป็นเด็กที่เรียนอ่อนเหมือนกันพี่เชื่อว่าแต่ละคนย่อมต้องมีเทคนิคของตัวเองเฉพาะอยู่แล้ว จะดีกว่าไหมหากน้อง ๆ นำเทคนิคเหล่านั้นมาแบ่งปันกับเพื่อน ๆ ในนี้

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#เรียนอย่างไรให้ได้เกรดดี #เทคนิคการเรียน #สาระความรู้