พิชิตกับอาการกลัวความมืดด้วยตัวคุณเอง ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

พิชิตกับอาการกลัวความมืดด้วยตัวคุณเอง

                  เชื่อว่าไม่มีใครหรอกที่ไม่กลัวความมืด ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุไหนก็ตามคงไม่มีใครอยากย่างกรายเข้าสู่ความมืดหากไม่จำเป็น แต่อย่าลืมนะคะว่าชีวิตเราต้องอยู่กับความสมดุลทั้ง 2 แบบให้ได้ คือ กลางวันและกลางคืน คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะใช้ชีวิตในเวลากลางคืนได้แม้ภายในบ้านจะเปิดไฟให้สว่างทุกดวง แต่ก็ไม่รับประกันนี่ว่าเวลาไหนจู่ ๆ ไฟจะดับ ฉะนั้นคุณจึงต้องพยายามฝึกตัวเองให้อยู่กับมันได้แม้ในใจจะกลัว ไม่มีอะไรชนะใจของมนุษย์ได้แค่เรารู้ถึงสาเหตุและหาทางดับหรือชะลอมันซะ วันนี้เราจะมาบอกวิธีการเหล่านั้นแก่ผู้กลัวความมืด

สาเหตุที่คนกลัวความมืด

            ในความมืดนั้นเรามองไม่เห็นอะไร ทุกอย่างเป็นสีดำไปหมดซึ่งเมื่อเข้าไปแล้วตาของเราก็จะเห็นเพียงความว่างเปล่า มีเพียงตัวเราอยู่คนเดียวในพื้นที่สีดำนั้นทำให้เกิดความรู้สึกอ้างว่างและเดียวดายเป็นอย่างแรก แต่ที่ใจของเรากลัวก็เพราะอิทธิพลของภาพยนตร์สยองขวัญที่มักให้สิ่งเหนือธรรมชาติ เช่น ภูตผีและวิญญาณออกมาเมื่อเราอยู่ท่ามกลางความมืดบ่อย ๆ จนภาพติดมโนของมนุษย์ทุกคนมักจินตนาการว่ามันต้องมีอะไรอยู่ในความมืดแน่ แล้วหากเจอจริงเราจะตกใจและหนีทันเหมือนตัวละครในภาพยนตร์ได้อย่างไร อย่างไรก็ไม่กล้าหรอก

ด้วยเหตุนี้ความกลัวสิ่งเหนือธรรมชาติและความกลัวการอ้างว้างจึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนเรากลัวความมืดไม่ว่าจะอยู่ข้างนอกหรือในบ้านตัวเองก็ตาม

วิธีเผชิญหน้ากับความมืดด้วยจินตนาการของคุณเอง

            คุณอาจจะยังคงกลัวความมืดตรงหน้าอยู่ ไม่เป็นไร ตอนนี้ขอให้คุณสูดหายใจเข้าลึก ๆ และหลับตาคิดตามว่าทุกคืนเราก็ต้องเผชิญกับความมืดแม้จะเปิดไฟในห้องทุกดวง แต่เมื่อเราหลับก็ต้องเจอกับความมืดอยู่ดี ทุกครั้งคุณก็ผ่านมันไปได้แล้วทำไมแค่นี้จึงจะผ่านไปไม่ได้จริงมั้ย ลองนึกถึงความสนุกสนานในชีวิตดูเหมือนเวลาที่คุณจะนอนหลับดูสิ ให้จินตนาการว่าคุณกำลังเดินนึกถึงเรื่องของคุณกับเพื่อนที่สนุกที่สุดเท่าที่เคยมีมา แล้วใจกล้าลืมตาฝ่าความมืดไปเลย

วิธีเผชิญหน้ากับความมืดด้วยเสียงเพลง

            อีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยคุณได้ คือ “การฟังเพลง” เวลาเดินก็ฟังเพลงที่มันทำให้คุณรู้สึกกะปี้กะเปร่าหรือเพลิดเพลินจนลืมความกลัวก็ดีไปอีกแบบ จะเดินไปเต้นไปด้วยก็ได้แต่ระวังเตะข้าวของนะคะ ฮ่า ๆ วิธีนี้สามารถช่วยคุณได้ทั้งในเวลาไฟดับปกติหรือเวลาที่ฟ้าร้องดังก็ช่วยบรรเทาความกลัวได้

            เห็นไหมล่ะค่ะว่า เพียงแค่เลิกจินตนาการและเรียกเพื่อนเรียกกำลังใจผ่านตัวช่วยของเราเองมา คุณก็สามารถฝ่าความมืดได้แล้วไม่ว่าระยะทางจะไกลแค่ไหน ขอเพียงมีความเฮฮาอยู่รอบตัวก็ทำให้คุณมองข้ามมันไปได้แล้ว

            รูปภาพประกอบ Unsplash

#กลัวความมืด #สาระน่ารู้