American Football
Category

American Football

 สวัสดีครับวันนี้เราก็จะพูดถึงกีฬาที่ฮิตที่สุดในอเมริกาเลยก็ว่าได้ นั้นก็คือ อเมริกันฟุตบอล ในปัจจุบันถือว่าเป็นกีฬาที่คนทั้งโลกให้ความสนใจกันเป็นอย่างมากจากองค์ประกอบหลายๆอย่าง หากหลายคนไม่ค่อยได้ติดตามหรือดูแบบผ่านๆ อาจจะเข้าใจผิดได้ว่า รักบี้กับAmerican Footballนั้นคือกีฬาเดียวกัน บอกได้เลยว่า รักบี้กับอเมริกันฟุตบอลนั้น มีกติกาการเล่นแตกต่างกันอยู่เยอะเลยครับหรือถ้าบางคนที่ชอบดูกีฬาแล้วไปเห็นการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลอาจจะไม่เข้าใจว่าบุกได้คะแนนยังไงจับเวลายังไงเพราะถ้าไม่เคยดูไม่เคยศึกษาต้อง งง อย่างแน่นอน เพราะฉนั้นมาดูมาติดตามกันได้เลยครับว่าอเมริกันฟุตบอลมันเป็นยังไง

History

 ก่อนอื่นเลยเราจะมาพูดถึงจุดเริ่มต้นของกีฬาชนิดนี้กันก่อน จุดเริ่มต้นของรักบี้ต้องย้อนกลับไปถึงช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ในจุดที่เริ่มเล่นกันจะเป็นมหาลัยในบริเวณทางตอนเหนือของอเมริกา โดยมีวิวัฒนาการมาจากกีฬารักบี้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลของอังกฤษ ช่วงแรกๆของการเล่น American Football ถือว่าเล่นได้แรงมากๆไม่มีกฎเกณฑ์อะไรทั้งนั้นทำให้มีผู้บาดเจ็บรวมถึงมีการทะเลาะกันบ่อยๆ จนต่อมาในปี ค.ศ.1880 อเมริกันฟุตบอลก็มีกติกาที่ดูเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาโดยชายคนนี้ Walter Camp ภายหลังผู้คนก็ยกให้ชายคนนี้เป็นบิดาแห่งอเมริกาฟุตบอล ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

กติกาในแบบเข้าใจง่าย

– แข่งกัน 4 Quarter (1 Quarter 15 นาที)  รวมเป็น 60 นาที

– ผู้เล่นจะลงไปได้คราวละ 11 คน ฝ่ายที่ครองบอลเรียกว่า ทีมบุก ส่วนอีกฝ่ายจะเป็น ทีมรับ ถ้ามีการเตะลูก ก็จะส่งทีมที่ไว้เตะลูกโดยเฉพาะมาเตะ

– ฝ่ายที่ครองบอลจะมีโอกาสเล่นได้ 4 ครั้ง ถ้าทำระยะได้ถึง 10 หลาก็จะได้ครองบอลต่อ แต่ถ้าไม่ได้ก็ต้องให้อีกฝ่ายมาครองบอลแทน

 โดยการบุกสามารถทำได้ทั้งการถือลูกบอลวิ่งไป  หรือการขว้างลูกไปข้างหน้าให้เพื่อนรับแต่ถ้าครองบอลอยู่แล้วโดนแย่งไปได้ แล้วคู่แข่งแย่งได้ หรือขว้างแล้วถูกคู่แข่งรับได้ ก็จะเสียการครองบอลทันที

การทำคะแนน หลักๆ มี

– Touchdown คือการพาลูกเข้าไปถึงสุดแดนของคู่แข่งที่เรียกว่า End Zone จะได้ 6 คะแนน และสามารถเลือกว่าจะเตะเปลี่ยนจากเส้น 2 หลาเพื่อเอาอีก 1 แต้ม หรือจะเล่นใหม่ที่เส้น 2 หลาแล้วพาบอลเข้า End Zone ให้ได้อีกครั้งเพื่อเอาอีก 2 คะแนนก็ได้

– Field Goal กรณีที่บุกต่อไม่ได้แต่ระยะใกล้พอ ก็อาจจะขอตั้งเตะเปลี่ยนจากกลางสนาม ถ้าเตะเข้าไปจะได้ 3 คะแนน

– Safety กรณีที่คนที่ครองบอลของทีมบุกถูกจับได้ใน End Zone ของตัวเอง จะถือเป็นเซฟตี้ อีกฝ่ายจะได้ 2 คะแนน

 เป็นไงกันบ้างครับสำหรับความรู้ใหม่ๆรวมถึงกติกาแบบเข้าใจง่ายที่ได้บอกไปถ้าใครอ่านมาถึงนี้ คงเข้าใจเกมมากขึ้นแน่นอน ในปัจจุบันก็มี NFL ให้ชมกันอยู่ทุกปีหรือไปหาติดตามกันใน Internet กันได้ สุดท้ายนี้ ขอให้ผู้อ่านทกคนสนุกไปกับAmerican Footballครับ ขอบคุณครับ

American Football กีฬายอดฮิตอเมริกา NFL