5 อุปกรณ์ถ่ายภาพกลางคืน ให้ทุกภาพยามราตรีสวยงามน่าประทับใจ ไม่ผิดหวัง ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

5 อุปกรณ์ถ่ายภาพกลางคืน ให้ทุกภาพยามราตรีสวยงามน่าประทับใจ ไม่ผิดหวัง

เมื่อพูดถึงเรื่องการถ่ายภาพ หลายคนจะรู้กันเป็นอย่างดีว่าแสงเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้ภาพที่ได้ออกมาสวยงามอย่างใจต้องการ แต่สำหรับในบางสถานการณ์ เช่น สถานที่มืด หรือช่วงเวลากลางคืน จะมีปริมาณแสงน้อย รวมถึงข้อจำกัดของสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามารบกวนจนทำให้การบันทึกภาพเหล่านั้นเป็นเรื่องที่ยากขึ้น แต่จะมีอุปกรณ์ถ่ายภาพกลางคืนอะไรบ้างที่จะช่วยเก็บทุกความประทับใจไม่พลาดทุกความรู้สึกดี ๆ ที่ใช้ได้ทั้งมือใหม่และมือโปรไปดูพร้อมกัน

อุปกรณ์ถ่ายภาพที่ช่วยให้ภาพยามราตรี สวยเหมือนตอนกลางวัน

                  1. Silk Sprint Pro III BH GM ขาตั้งกล้องถือว่ามีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เนื่องจากมีส่วนช่วยให้กล้องนิ่งขึ้น เพราะการถ่ายภาพเวลากลางคืนต้องใช้ค่า Shutter Speed นานกว่า 10 วินาที จึงจะได้ภาพที่ชัดเจนที่สุด โดยความพิเศษของขาตั้งกล้องรุ่นนี้คือมีน้ำหนักเบาไม่ถึงหนึ่งกิโลกรัม จึงพกพาสะดวก แถมใช้งานได้ง่าย ซึ่งสามารถกางและพับเก็บได้อย่างรวดเร็วใช้เวลาไม่ถึง 1 นาทีเท่านั้น ช่วยให้พร้อมสำหรับการถ่ายภาพที่ต้องการความรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีราคาที่สะบายกระเป๋าเหมาะสำหรับช่างภาพมือใหม่เป็นอย่างมาก

                  2. Xiaomi Mi 11 นับว่าเป็นอุปกรณ์ถ่ายภาพกลางคืนยอดนิยม ที่ถ่ายภาพออกมายอดเยี่ยมรุ่นหนึ่งของแบรนด์เลยก็ว่าได้ ด้วยเซ็นเซอร์รับภาพที่มีขนาดใหญ่ เปิดรับแสงได้ดีและมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก แถมมี Night Mode ที่เก็บภาพช่วงเย็นไปจนดึกได้อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นในโหมด Starry Sky สำหรับถ่ายภาพดวงดาวที่มาพร้อมกับตัวเครื่องนั้น ช่วยให้ถ่ายภาพทางช้างเผือกได้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส โดยไม่ต้องตั้งค่าอะไรให้ยุ่งยาก นอกจากนี้โหมด Star Trails ที่เหมาะกับการถ่ายภาพเส้นทางโคจรหมู่ดาวด้วยการแตะเพียงสองครั้ง แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นโทรศัพท์มือถือแต่ก็เก็บภาพยามราตรีได้อย่างน่าประทับใจไม่น้อยเลยทีเดียว

                  3. Huawei P30 Pro แม้ว่ารุ่นนี้จะเปิดตัวออกมานานแล้ว แต่ยังได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ใช้งานว่าเป็นเทพแห่งแสงน้อย ถ่ายภาพทางช้างเผือกออกมาได้อย่างสวยงามไม่แพ้ใคร ด้วยเซ็นเซอร์รับภาพชนิด RYYB ที่มีความสามารถในการรับแสงได้ดีกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไปหลายเท่า นั่นเป็นสาเหตุให้รุ่นนี้ครองแชมป์สายราตรีมาอย่างยาวนาน เพราะมีโหมดรองรับผู้ใช้งานให้ตั้งค่าการถ่ายภาพได้อย่างทัดเทียมกับกล้องโปรดี ๆ นั่นเอง

                  4. Olympus Mirrorless OM-D E-M10 Mark III ถือว่าเป็นกล้องยอดฮิตของบล็อกเกอร์สายเที่ยว เนื่องจากมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ขนาดกะทัดรัดพกพาได้ง่าย System เล็ก เบา แถมมีราคาสบายกระเป๋า เข้าถึงได้ง่าย นอกจากจะมีความสามารถถ่ายภาพทั่วไปแล้ว ในพื้นที่มีแสงน้อยไปจนถึงเวลากลางคืนก็ทำได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน ด้วยระบบกันสั่น 5 แกน ที่ส่งผลให้ภาพในที่มืดมีความชัดเจน ไม่เพียงเท่านี้ยังมีโหมดต่าง ๆ ให้เลือกใช้ เช่น Live Composite ที่ถ่ายเส้นทางการโคจรดวงดาวได้อย่างง่ายดาย เป็นต้น

                  5. Sony EF 20mm f/1.8 G อีกหนึ่งอุปกรณ์ถ่ายภาพกลางคืนที่ขาดไม่ได้คือเลนส์ที่มีความไวต่อแสง โดยรุ่นนี้ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับที่ที่มีแสงน้อยและตอนกลางคืนโดยเฉพาะ ด้วยองศาที่รับภาพกว้างถึง 94 องศา มาพร้อมกับรูรับแสงขนาด f/1.8 ซึ่งเป็นช่วงที่เปิดรับแสงได้ดีมาก จึงทำให้เป็นเลนส์ยอดนิยมสำหรับถ่ายภาพวิวในเวลากลางคืนที่สายถ่ายภาพราตรีจะรู้ดีว่าเป็นไอเทมที่ไม่ควรพลาด

              ในสมัยก่อนการถ่ายภาพในเวลากลางคืนเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว แม้แต่มือถือก็สามารถถ่ายภาพในพื้นที่ที่มีแสงน้อยได้อย่างสวยงาม แต่อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ถ่ายภาพกลางคืนบางอย่างยังมีความจำเป็นต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เช่น ขาตั้งกล้อง เลนส์ เป็นต้น ทั้งนี้ทุกภาพจะมีความสมบูรณ์แบบต้องขึ้นอยู่กับการฝึกฝน เรียนรู้เทคนิควิธีการต่าง ๆ ด้วยจึงจะสามารถดึงประสิทธิภาพจากอุปกรณ์เหล่านั้นออกมาได้มากที่สุด

เครดิตภาพ : medium.com / photofleem.com / photoschoolthailand.com

YouTube : อุปกรณ์-เทคนิคถ่ายภาพกลางคืน

#ถ่ายภาพกลางคืน #อุปกรณ์ถ่ายภาพ #ทริคถ่ายภาพกลางคืน