เสาไฟฟ้าแรงสูง ผู้ต้องสงสัยในอาการป่วยของคนที่อยู่บริเวณรอบข้าง ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

เสาไฟฟ้าแรงสูง ผู้ต้องสงสัยในอาการป่วยของคนที่อยู่บริเวณรอบข้าง

            หลายคนอาจจะเคยได้ยินว่าหากสร้างบ้านแล้วควรหลีกเลี่ยงการสร้างบ้านที่อยู่ใกล้กับเสาไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ส่งกำลังไฟได้สูงเนื่องจากมันจะเพิ่มความเสี่ยงในการเจ็บป่วยได้ง่ายมากยิ่งขึ้นและยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวได้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามมันเป็นการเล่าแบบปากต่อปากที่เรายังไม่อยากทราบความจริงได้ว่าแท้จริงแล้วเสาไฟฟ้าแรงสูงทำให้เกิดอาการป่วยจริงหรือไม่และระยะห่างที่ควรเว้นจากเสาไฟฟ้าเหล่านี้คือเท่าไหร่ ในวันนี้เรามีคำตอบมาบอกกัน

อยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูงทำให้ป่วยจริงหรือไม่

            ผู้คนมากมายเชื่อว่าคลื่นไฟฟ้าที่ถูกปลดปล่อยออกมาจากเสาไฟฟ้าที่สามารถส่งกระแสไฟได้สูงจะส่งผลต่อสมองและก่อให้เกิดผลกระทบทางสุขภาพในระยะยาว บางคนถึงขั้นเชื่อว่าจะทำให้เด็กนั้นป่วยเป็นโรคลูคีเมียกันเลยทีเดียว เรื่องนี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่โดยเฉพาะในต่างประเทศว่าด้วยเรื่องการอยู่ใกล้กับเสาไฟฟ้าจะส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่ แต่หากพิจารณาให้ดีเสาไฟฟ้าแรงสูงนั้นไม่ได้เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดการมีปัญหาของสุขภาพอย่างไรแรงหรือกระตุ้นให้เกิดการมีปัญหาทางสุขภาพในระยะยาว เนื่องจากในปัจจุบันนี้ไม่ได้มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์หรืองานวิจัยทางการแพทย์ที่ออกมาชี้ให้เห็นได้ชัดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการอาศัยอยู่ในบ้านที่ใกล้กับเสาไฟฟ้า แต่อย่างไรก็ตามความอันตรายในการอยู่ใกล้กับเสาไฟฟ้าเหล่านี้ก็ยังคงมีอยู่ เนื่องจากมันปล่อยกระแสไฟฟ้าเป็นจำนวนสูงถึง 120 โวลท์ ทำให้แรงดันไฟฟ้านั้นมีโอกาสที่จะเข้ามาสัมผัสกับร่างกายของเราได้ เราจึงจำเป็นจะต้องสร้างสิ่งปลูกสร้างให้ห่างจากเสาไฟฟ้าเหล่านี้ และเสาไฟฟ้าเหล่านี้ก็มักจะสร้างเอาไว้ในพื้นที่โล่งกว้างที่ห่างไกลจากผู้คน

อยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูงแค่ไหนจึงจะปลอดภัยต่อสุขภาพ

            มาตรฐานของการไฟฟ้านครหลวงนั้นได้มีการกำหนดระยะห่างระหว่างสิ่งปลูกสร้างและเสาไฟฟ้าแรงสูงเอาไว้อย่างชัดเจนเพื่อให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงมีความปลอดภัยมากที่สุดในการส่งกระแสไฟฟ้าความแรงสูง โดยเสาไฟฟ้าที่สามารถส่งแรงดันไฟฟ้าได้ตั้งแต่ 12,000 ไปจนถึง 24,000 โวลต์ ต้องตั้งอยู่ห่างจากอาคารบ้านเรือน 1.8 เมตร หากมีแรงดันไฟฟ้าที่ 69,000 โวลท์ควรตั้งห่างจากสิ่งปลูกสร้าง 2.13 เมตร และสุดท้ายคือเสาที่ส่งรายงานไฟฟ้าได้ถึง 115,000 โวลท์ ต้องตั้งห่างจากสิ่งปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนที่ 2.3 เมตร แต่อย่างไรก็ตามหากเราต้องการจะสร้างสิ่งปลูกสร้างบริเวณตามที่มาตรฐานกำหนดควรเพิ่มระยะห่างให้มากยิ่งขึ้นอย่างน้อย 3 เมตรเพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน และปฏิบัติตามข้อกำหนดเกี่ยวกับสิ่งปลูกสร้างและการทำกิจกรรมตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยกำหนด อย่างเช่นการเขาสิ่งต่างๆ ในบริเวณเขตแนวเดินสายไฟ การshk,ปลูกต้นไม้ในระยะ 4 เมตร หรือการห้ามจัดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดอันตรายหรือความเสียหายแก่ระบบ

#เสาไฟฟ้าแรงสูง #ไฟฟ้าพาป่วย #แนวไฟฟ้าแรงสูง