สร้างแรงจูงใจในการทำงานสำหรับวันที่หมดไฟ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

สร้างแรงจูงใจในการทำงานสำหรับวันที่หมดไฟ

เมื่อเราทำงานมาในระยะหนึ่งโดยส่วนใหญ่จะมีอาการในการทำงานอยู่2ประเภท คือ ประเภทของกลุ่มคนที่ไฟแรงลุกโชนในการทำงานถ้าเปรียบเทียบจากวันแรกซึ่งข้อนี้เป็นสิ่งที่ดีทำให้เรารู้สึกอยากที่จะไปทำงาน แต่อีกประเภทคือกลุ่มคนที่ไฟมอดหรือไฟแทบจะดับลงใช้ชีวิตการมาทำงานเปรียบเสมือนพนักงานคนหนึ่งในองค์กรซึ่งมาทำงานแบบไร้วิญญาณ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เราหมดไฟในการทำงานมาจากอะไรและวิธีแก้ไขจะเป็นอย่างไร บทความนี้จะมาเล่าให้ ไปตามอ่านกันได้เลย

ที่รูปภาพ: https://www.posttoday.com/lif

เรามาดูกันว่าสาเหตุของการหมดไฟในการทำงานนั้นมีอะไรกันบ้าง

  1. เกิดปัญหาในการจัดการและการตัดสินใจ

การที่เราไม่สามารถตัดสินใจกับปัญหาและการแก้ไขในเรื่องที่สำคัญของการทำงาน เป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกบั่นทอนสภาพจิตใจเป็นอันดับแรกเพราะเป็นสิ่งที่กระทบกับงานโดยตรง ทั้งทำให้รู้สึกไม่มั่นใจทำให้เกิดความพร้อมในการทำงานลดลง

  • ไม่มีความผูกพันกับองค์กร

ความผูกพันธ์กับองค์กรเป็นสิ่งที่มีมาตั้งแต่การเริ่มทำงาน โดยความผูกพันธ์นี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการทำงานของเราได้ เพียงแต่เราไม่ได้ทำงานที่เราถนัดและถูกลดบทบาท ทำให้เรารู้สึกบั่นทอนสภาพจิตใจจึงทำให้ไฟในการทำงานค่อยๆมอดลง

  • ขาดสมดุลระหว่างการใช้ชีวิต และการทำงาน

หลายๆคนคงอยู่ในตำแหน่งการทำงานที่รู้สึกได้ว่าไม่มีเวลาได้พักผ่อนหรือพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ ไม่เพียงพอกับความต้อง หรือรวมไปถึงการจัดการเวลาพักผ่อนให้ตัวเองไม่ได้ ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว และทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนล้าจนไม่อยากไปทำงาน

วิธีการสร้างแรงจูงใจให้กับการทำงาน

  1. ยอมรับปัญหาของตนเอง

เมื่อเรารู้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงานก็ต้องยอมรับสภาพปัญหาตามความเป็นจริงและแก้ไขปรับปรุงพร้อมพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกลับมาให้เรามีไฟอีกครั้ง ซึ่งการแก้ไขปัญหาโดยการวิ่งหนีปัญหาโดยไม่ยอมรับสภาพความเป็นจริงคงไม่ใช่ทางออกที่ดีเท่าไร แต่การยอมรับและแก้ไขไม่ใช่ว่าจะสมบูรณ์แบบ100%เพราะข้อผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้เสมออย่ากลัวที่จะล้มเหลวจากข้อผิดพลาด

2.ตั้งเป้าหมายการทำงานให้ชัดเจน

             การตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งที่ควรปฎิบัติในทุกเรื่อง การทำงานก็เช้นกันเราต้องรู้จักการตั้งเป้าหมาย ระยะสั้น กลาง และยาว เพื่อให้เราตั้งใจแและมุ่งมั่นทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จ

3.ให้ความสำคัญกับวันหยุด วันลาพักร้อน

                   วันหยุดวันลาพักร้อนเป็นสิ่งที่สำคัญ เอาเวลาตรงนี้ออกไปท่องเที่ยว เปลี่ยนบรรยากาศใหม่ๆไม่ให้อยู่ในสถานที่เดิมๆ แถมยังทำให้เรารู้สึกมุ่งมั่นกับการทำงานเพื่อเฝ้ารอการออกไปเที่ยวในทริปต่อๆไป หรือการอออกไปพบเจอเพื่อนๆก็เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศในรูปแบบหนึ่ง

                  ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ การมีไฟหรือหมดไฟนั้นขึ้นอยู่กับการจัดการชีวิตของตัวเราเองแต่ถ้าหากเราไม่มีความสุขในการทำงาน ลองมองปัญหาที่แท้จริงว่าเกิดขึ้นจากอะไร จากนั้นก็ลองปรับมุมมองและวางแผนเพื่อให้ชีวิตในการทำงานของเราสดใสมากยิ่งขึ้น

#อาการหมดไฟ #เติมไฟให้ชีวิต #วิธีเสริมพลังใจ