ใช้ GPS อย่างไรให้ปลอดภัยขณะขับขี่ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ใช้ GPS อย่างไรให้ปลอดภัยขณะขับขี่

            “GPS” เป็นสิ่งที่มีความสำคัญในการเดินทางมากไม่ว่าคุณจะไปที่ไหน หากไม่รู้ทางก็ต้องพึ่งพา GPS ในการเป็นตัวช่วยให้คุณไปถึงจุดหมายนั้นได้อย่างสวัสดิภาพ แต่ถึงอย่างนั้นในบางครั้งการดู GPS อย่างไม่ระวังในการขับขี่ยานพาหนะตามลำพังก็อาจนำพาคุณไปสู่อันตรายแทนการถึงจุดหมายปลายทางได้ทุกขณะ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีการใช้ GPS ให้ปลอดภัยขณะขับขี่เพื่อตัวคุณเอง

ตั้ง GPS ไว้ในจุดที่สายตามองเห็น

            ในการเดินทางไปยังจุดหมายต่าง ๆ ให้คุณตั้งอุปกรณ์ GPS ไว้ในจุดที่ตามองเห็นอย่างหน้ารถโดยเอาเครื่องช่วยคุมการตั้งอุปกรณ์ให้มีความตรงและไม่ล่วงง่ายหากรถสะเทือนตามถนนหนทาง เพื่อให้ตัวคุณสามารถหันไปมอง GPS ได้สะดวกควบคู่กับการมองเส้นทางที่ขับไปด้วยเพื่อความปลอดภัย เพราะหากคุณวาง GPS ไว้ข้างตัวหรือหยิบขึ้นมาดูไปพลางขณะขับรถ เพียงชั่วพริบตาที่ก้มดูก็อาจไม่ได้มองทางจนเกิดอุบัติเหตุชนกับสิ่งกีดขวางได้

เปิดเสียงเพื่อฟังการนำทางจาก GPS แทนการดูอย่างเดียว

            คุณควรเปิดเสียงอุปกรณ์ GPS ของคุณให้ดังพอที่หูจะได้ยินในขณะขับรถเพื่อที่จะได้ไม่ต้องใช้หางตาดูสำรวจเส้นทางว่าไปถูกหรือไม่แบบถี่ ๆ เพราะการดู GPS สลับกับการมองทางในระหว่างขับรถจะทำให้คุณเกิดอาการเวียนศีรษะเมารถและบางทีหากเป็นในช่วงกลางวันที่แสงสาดเข้ามากระทบกับหน้าจอของ GPS บ่อย ๆ ก็อาจทำให้มองเส้นทางไม่ชัดเจนได้จนต้องเพ่งซึ่งย่อมทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ๆ การฟังเสียงจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุดในสถานการณ์ที่คุณต้องขับรถเพียงลำพังโดยไม่มีคนคอยดูให้ และอย่าลืมว่าคุณต้องอัปเดตเวอร์ชั่นของ GPS ตลอดเวลาด้วย เพราะบางเวอร์ชั่นก็อาจไม่มีการพูดเสียงนำทาง

ดูแผนที่ล่วงหน้าให้พอจำทางได้ดีกว่าพึ่ง GPS อย่างเดียว

            วิธีที่ดีที่สุดและรอบคอบมากกว่า 2 วิธีแรกในการใช้ GPS ก็คือ การสำรวจเส้นทางที่คุณจะไปยังจุดหมายล่วงหน้าตั้งแต่อยู่บ้านเพื่อให้พอจำเส้นทางในภาพรวมได้บ้าง และไม่ต้องพึ่งพา GPS ตลอดเวลา เพราะบางทีเส้นทางใน GPS ก็อาจพาหลงทิศทาง นำคุณไปเส้นทางเก่าที่ไม่ใช้แล้ว หรือบอกทางช้าซึ่งหากเป็นคนขับเร็วก็อาจเลยทางเลี้ยวต่าง ๆ ได้ และเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ๆ หากไม่ระวัง คุณจึงควรดูเส้นทางในแผนที่ก่อนสัก 2 วันจากวันเดินทางเพื่อให้สามารถทบทวนจดจำหมายเลขเส้นทางและจุดสังเกตสำคัญได้มากยิ่งขึ้น

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#จุดติดตั้งGPSในรถ #ใช้GPSให้ปลอดภัย #สาระน่ารู้