ดอยม่อนจอง เชียงใหม่ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ดอยม่อนจอง เชียงใหม่

  สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม อย่าง ดอยม่อน เชียงใหม่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และ ไม่ควรพลาดสำหรับคนที่รักในการท่องเที่ยว ดอยม่อยจอง หนึ่งในที่เที่ยวที่ขึ้นชื่อลืมชาว่ามีจุดชมวิวพระอาทิตย์ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย แถมทางขึ้นก็ไม่ยาก เดินไม่ไกล แต่เปิดให้เข้าเฉพาะช่วงหน้าหนาวเท่านั้น แต่ถ้าได้ขึ้นไปแล้วก็คุ้มค่าสมการรอคอยจริงๆ

   ดอยม่อนจอง ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ บนทิวเขาถนนธงชัยตอนกลาง ปัจจุบันตั้งอยู่ใน อ.นันทบุรี เดิมตั้งอยู่ใน ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยที่อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของเขตพื้นที่การรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ไม่ได้เปิดใช้เที่ยวชมกันตลอดทั้งปี เพราะต้องระวังภัยเรื่องช้างป่าที่ออกมาหากิน รวมถึงสภาพอากาศที่แห้ง ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าได้ง่าย โดยปรกติแล้วจะเปิดให้ขึ้นประมาณวันที่ 1 พฤศจิกายน – 28 กุมภาพันธ์ สำหรับที่มาของคำว่า ม่อนจอง นั้น คำว่า ม่อน เป็นภาษาคำเมืองที่แปลว่า ดอยหรือเนินเขา ส่วนคำว่า จอง ก็เป็นภาษาคำเมือง แต่จะออกเสียงว่า จ๋อง หมายถึง ลักษณะจั่ว สามเหลี่ยมที่อยู่สูงที่สุดครับ แม้การเดินทางตอนที่เดินขึ้นดอยจะไม่ได้ลำบากอะไรมาก แต่จุดสำคัญของที่นี่นั้นอยู่ที่ก่อนจะขึ้นไปเดินขึ้นดอยอีกทีต่างหาก เพราะจะต้องสตาร์ทที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย หน่วยพิทักษ์ป่ามูเซอ ซึ่งจะต้องติดต่อทำเรื่องกับเจ้าหน้าที่เสียก่อนถึงจะขึ้นไปได้ จากนั้นจึงนั่งรถ 4WD ไปยังจุดเริ่มเดิน (ขับรถขึ้นไปเองไม่ได้ เพราะทางค่อนข้างอันตราย) แล้วถึงขึ้นสู่ยอดดอยระยะทาง 4 ก.ม. ใช้เวลา เดินเท้าประมาณ 3-4 ชั่วโมงครับ และจุดไฮไลท์ของที่นี่ จะอยู่ที่ระหว่างการเดินทางขึ้นสู่ยอดดอย ระยะทาง 4 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวจะได้พบกับความสวยงามตามธรรมชาติอีกมากมายที่เก็บเกี่ยวความประทับใจยังไงก็ไม่พอ และไม่ว่าจะเป็น “ลานทุ่งหญ้าสีทอง” หรือเรียกว่า สนามกอล์ฟช้าง ซึ่งก็สีทองสมชื่อจริงๆ “เนินหมาหอบ” จุดที่ชันที่สุดของที่นี่แล้ว เตรียมตัวเป็นหมาสมชื่อกันได้เลย และ “ยอดหัวสิงห์” ที่โดดเด่นและเป็นจุดที่สูงที่สุดบนยอดดอยเลยครับ

   เป็นยังไงบ้างครับ กับสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องมาสักครั้งในชีวิต และที่สำคัญที่นี่ยังเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ และถ้าคุณกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม เราขอแนะนำที่นี่เลยครับ ดอยม่อนจอง เชียงใหม่

เครดิตรูปภาพ travel trueid

#ดอยม่อนจอง #เที่ยวดอยเชียงใหม่ #เที่ยวไทยไปไหนดี