คุยกับคนแปลกหน้าทางออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง

คุยกับคนแปลกหน้าทางออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย

            ในสังคมออนไลน์ที่โลกของเราเชื่อมต่อกันแบบแตกแขนงอย่างไร้ขอบเขตทำให้คุณสามารถคุยกับบุคคลที่อยู่คนละซีกโลกก็ยังได้ ทำให้มุมมองความคิดและการอัพเดทข่าวสารต่าง ๆ เป็นไปอย่างอิสระ เท่าทันกันมากโดยไม่ต้องรอส่งอีกทอด แต่ขณะเดียวกันเมื่อโลกกว้าง นั่นหมายความว่าคุณจะต้องได้มีโอกาสคุยกับคนแปลกหน้าทางออนไลน์มากขึ้นซึ่งเราไม่รู้ว่าเขาต้องการพวกเขาหาคุณด้วยจุดประสงค์ที่ไม่มีอะไรแอบแฝงจริงหรือเปล่า การรู้วิธีคุยกับคนแปลกหน้าทางออนไลน์ให้ปลอดภัยจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดบนความไม่ประมาท

คุยกับคนแปลกหน้าทางออนไลน์โดยไม่บอกที่อยู่ส่วนตัวของคุณ

            การที่คุณคุยกับคนแปลกหน้าทางออนไลน์จนเผลอบอกที่อยู่ส่วนตัวว่าบ้านหรือที่พักของคุณอยู่บริเวณใดของเมืองหรืออยู่ในซอยใด มีลักษณะเป็นอย่างไรอาจทำให้ชีวิตของคุณไม่เป็นส่วนตัวอีกต่อไปได้หากอีกฝ่ายมีจุดประสงค์แอบแฝงโดยการแอบติดตามคุณมาอยู่ใกล้บ้านที่บอกไป คอยดูพฤติกรรมที่คุณทำในชีวิตประจำวัน และใช้โอกาสช่วงที่คุณอยู่ตามลำพังบุกเข้ามาทำมิดีมิร้ายคุณได้หากไม่ระวังให้ดี หากจำเป็นต้องบอกออกไปตามมารยาทของการรู้จักก็แค่บอกว่าคุณอยู่จังหวัดอะไรก็เพียงพอแล้ว

คุยกับคนแปลกหน้าทางออนไลน์โดยไม่ส่งรูปหรือคลิปลับ

            ในการคุยกับคนแปลกหน้าทางออนไลน์ เพียงแค่รูปตัวคุณจริง ๆ ก็ไม่สมควรให้อีกฝ่ายเห็นหากเป็นการคุยกันในห้องแชททางเว็บไซต์หาเพื่อนต่าง ๆ คุณอาจใช้เป็นรูปการ์ตูนอวตารหรือสิ่งของแทน หากคุยกันไปคุยกันมาแล้วอีกฝ่ายบอกว่าอยากเห็นรูปของคุณจัง ก็ตอบเขาไปแค่ว่าคุณไม่สะดวก แต่แค่อยากหาเพื่อนคุยปรึกษาเวลาเหงา และการคุยกันกับคนที่อยู่ห่างไกลก็ไม่จำเป็นต้องสนิทถึงขั้นเห็นหน้าค่าตากันด้วย แค่รู้นิสัยเบื้องต้นก็ดีแล้ว เพราะหากคุณเผลอส่งรูปหรือคลิปตัวเองทำกิจกรรมต่าง ๆ ไป หากอีกฝ่ายประสงค์ร้ายจริงก็อาจหาประโยชน์จากสิ่งที่คุณส่งมาเพื่อให้คุณต้องทำในสิ่งที่เขาต้องการในท้ายที่สุดได้

คุยกับคนแปลกหน้าทางออนไลน์ไม่นัดเจอกันตัวต่อตัว

            แม้ว่าในปัจจุบันจะมีการนัดเจอกันของคู่แชทออนไลน์เป็นปกติ แต่เมื่อเขาเป็นคนแปลกหน้าที่คุยกับคุณทางออนไลน์ลองคิดดูว่าคุณจะไว้ใจเขาได้มากแค่ไหน ยิ่งนัดมาเจอกัน เขาอาจจะมีจุดประสงค์อื่นแอบแฝง แอบถ่ายรูปคุณ ปองร้ายคุณ และรู้ข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ ของคุณมากขึ้นด้วยก็ได้ ฉะนั้นหากจะคุยกันก็ควรคุยทางออนไลน์ผ่านข้อความแชทดีกว่า แม้แต่วีดีโอคอลก็ห้ามเปิดเด็ดขาด

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ภัยไซเบอร์ #อันตรายโซเชียล #คนแปลกหน้าออนไลน์